Xây dựng nông thôn mới ở Suối Giàng: Mong có điều chỉnh phù hợp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/3/2016 | 9:18:52 AM

YBĐT - Là xã đặc biệt khó khăn của huyện Văn Chấn, khi bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Suối Giàng gặp rất nhiều khó khăn do chưa có tiêu chí nào đạt chuẩn.

Mô hình trồng hoa tam giác mạch của gia đình anh Vàng A Khua, thôn Bản Mới thể hiện sự đổi mới trong tư duy làm kinh tế.
Mô hình trồng hoa tam giác mạch của gia đình anh Vàng A Khua, thôn Bản Mới thể hiện sự đổi mới trong tư duy làm kinh tế.

Sau 5 năm thực hiện, diện mạo nông nghiệp, nông thôn xã Suối Giàng cũng như nhận thức và cách làm của mỗi người dân đã có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, đích đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) của Suối Giàng vẫn còn xa.

Chủ tịch UBND xã Suối Giàng Sổng A Nủ cho hay, xã đã hoàn thành 7/19 tiêu chí. Mặc dù số tiêu chí đạt được còn khiêm tốn song với một xã có tới 98% dân số là đồng bào dân tộc Mông thì đó cũng là một sự cố gắng rất lớn của Đảng bộ, chính quyền địa phương và mỗi người dân nơi đây.

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, người dân trong xã đã hiểu mục đích, ý nghĩa của Chương trình, từ đó nêu cao trách nhiệm, cùng chung tay, góp sức làm đổi thay diện mạo nông thôn địa phương.

Một trong những tiền đề quan trọng để Suối Giàng phát huy nội lực trong XDNTM đó là cấp ủy, chính quyền địa phương đã tích cực vận động người dân đổi mới tư duy, thay đổi cách nghĩ, cách làm; đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thâm canh tăng vụ, đưa giống lúa, ngô lai cho năng suất cao vào canh tác; tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi cho bà con.

Đồng thời, từ nguồn vốn trực tiếp của các chương trình, xã đã thành lập trên 40 nhóm hộ cùng sở thích và xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế hộ khá hiệu quả, như: nuôi bò, dê, lợn đen, gà, ngan và trồng ngô lai cho hộ nghèo; quản lý sử dụng máy nông nghiệp, giúp đẩy nhanh tiến độ làm đất, chế biến tuốt ngô, lúa…, tạo nguồn thu nhập ổn định cho người nông dân. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo đến nay còn 39,24%, giảm 18,55% so với năm 2011.

Điểm nhấn sau 5 năm XDNTM ở Suối Giàng là phong trào làm đường giao thông nông thôn. Những con đường đất trước đây đã thay thế bằng những con đường bê tông, tiêu biểu như các thôn: Tập Lăng 1, Tập Lăng 2, Pang Cáng, Bản Mới.

Ông Vàng A Tồng - Trưởng thôn Tập Lăng 1 cho biết: “Được địa phương tuyên truyền về lợi ích của việc XDNTM, chúng tôi là những người trực tiếp hưởng lợi nên ai cũng phấn khởi. Tuy nhiên, đời sống của người dân ở đây còn rất nhiều khó khăn nên việc huy động đóng góp trong nhân dân còn hạn chế”.

Suối Giàng là xã vùng cao, địa hình phức tạp, dân cư sống phân tán, không tập trung; mức thu nhập bình quân hiện nay mới chỉ khoảng 9,6 triệu đồng/người/năm nên việc huy động sức dân đóng góp còn khó khăn. Đối với tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư, số nhà dột nát cần xóa trên địa bàn xã là 150 nhà.

Nhưng từ năm 2011 đến nay, xã gặp nhiều khó khăn trong công tác này do không có nguồn vốn. Còn với tỷ lệ hộ có nhà đạt tiêu chuẩn, do trên địa bàn xã, nhà ở chủ yếu là nhà truyền thống của người Mông không bảo đảm tiêu chuẩn “3 cứng”, thiếu diện tích sinh hoạt tối thiểu như bếp, nhà vệ sinh tự hoại… nên khó đạt.

Chia sẻ về mục tiêu của xã trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND xã cho hay, tiêu chí số 2 về giao thông và tiêu chí số 17 về môi trường xã sẽ quyết tâm hoàn thành trong năm 2016. Phấn đấu đến năm 2020, thu nhập của cư dân nông thôn đạt 15 triệu đồng/người/năm.

"Chặng đường nỗ lực đưa địa phương trở thành xã NTM còn khá gian nan bởi tất cả những tiêu chí xã chưa đạt đều cần có nguồn lực đầu tư mới thực hiện được. Đó chính là rào cản trên lộ trình XDNTM của địa phương. Cùng với sự quyết tâm của chính quyền địa phương và sự đồng lòng của người dân, chúng tôi mong muốn các cấp, các ngành sẽ xem xét, ưu tiên phân bổ thêm nguồn vốn cho xã, đồng thời có những nghiên cứu, điều chỉnh tiêu chí để phù hợp hơn với thực tế địa phương" - Chủ tịch Nủ giãi bày.

Với sự đầu tư, điều chỉnh kịp thời cùng nỗ lực cố gắng của đồng bào nơi đây, đường về đích NTM của Suối Giàng sẽ không còn quá xa!.

 Thanh Chi

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục