Púng Luông dốc sức xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/6/2016 | 9:26:24 AM

YBĐT - Mặc dù không phải là xã được chọn làm điểm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nhưng xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải đã có nhiều cố gắng vượt lên khó khăn để thực hiện hiệu quả việc XDNTM ở địa phương.

Những con đường mới mở ở xã Púng Luông (Mù Cang Chải) giúp người dân đi lại thuận lợi hơn.
Những con đường mới mở ở xã Púng Luông (Mù Cang Chải) giúp người dân đi lại thuận lợi hơn.

Xã Púng Luông triển khai thực hiện Chương trình XDNTM từ điểm xuất phát thấp, do đặc thù của vùng cao, địa hình phức tạp, dân cư thưa thớt, bản này cách bản kia hàng chục cây số, đời sống của người dân chủ yếu chỉ dựa vào sản xuất nông - lâm nghiệp, thu nhập thấp, giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn ở mức cao...

Để vượt qua mọi khó khăn đó, Đảng ủy, chính quyền xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao tinh thần đoàn kết, quyết tâm thực hiện theo phương châm: “Tiêu chí dễ làm trước, tiêu chí khó làm sau”. Trên tinh thần đó, ngay sau khi lập xong quy hoạch chung về việc XDNTM xã đã khẩn trương tiến hành khảo sát quy hoạch chi tiết các hạng mục như: hệ thống đường giao thông nông thôn, kênh mương thuỷ lợi, đường điện lưới quốc gia, quy hoạch vùng sản xuất tập trung...

Đồng thời, tổ chức phân công nhiệm vụ cho các thành viên phụ trách từng lĩnh vực cụ thể. Thêm vào đó là hoàn thiện quy chế hoạt động và thành lập các tiểu ban phát triển XDNTM tại 10 bản của xã. Trong quá trình thực hiện, Đảng ủy, chính quyền xã luôn bám sát các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của các cấp, các ngành nhằm đảm bảo thực hiện đúng nội dung, quy trình đề ra.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền tạo được sự đồng thuận trong nhân dân nên quá trình triển khai XDNTM hết sức thuận lợi, nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến đất ruộng, nương chè, nương ngô, cây xanh, ao cá để mở rộng, làm mới đường giao thông, thủy lợi, kéo đường dây điện, xây trường học, làm nhà văn hóa thôn… 5 năm qua, xã Púng Luông đã mở mới được 32,5 km đường giao thông từ trung tâm xã đến các bản vùng sâu, vùng xa, trong đó có 8,5 km đường đã được bê tông hóa.

Năm 2016, xã tiếp tục mở mới và nâng cấp các tuyến đường liên xã, liên bản và đường nội bản ở các bản: Đề Chờ Chua A, Mí Háng Tủa Chử, Nả Háng B, Háng Cơ Bua, Nả Háng Tâu với tổng chiều dài 8 km. Hiện nay, tất cả các bản trên địa bàn xã đều đã có đường giao thông đi lại thuận lợi, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển, lưu thông hàng hoá.

Bà Phàng Thị Sầu - bản Púng Luông, xã Púng Luông tâm sự: “Trước đây đường đi lại rất nhỏ, việc vận chuyển hàng nông sản của bà con trong thôn gặp nhiều khó khăn, nhưng nay các tuyến đường đã được tu sửa, mở rộng đến tận bản, đi lại thuận lợi, dễ dàng hơn nhiều rồi”.

Cùng với việc phát triển hệ thống giao thông, xã đã duy tu, sửa chữa và làm mới 70 công trình thủy lợi, trong đó có gần 10 km kênh mương đã được kiên cố hóa, việc cấp nước tưới tiêu đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu sản xuất và sinh hoạt ở các thôn bản. Năm 2016, xã tiếp tục hoàn thiện kiên cố hóa tuyến mương (Háng Gàng - Mí Háng Tủa Chử) với chiều dài gần 2,3 km. Có đủ nước, việc sản xuất, thâm canh và tăng vụ đã được thực hiện kịp thời, vụ đông xuân năm 2015 - 2016, nhân dân trên địa bàn xã đã gieo cấy được 75 ha lúa nước, vụ mùa gieo cấy 342 ha lúa nước. Ngoài ra, bà con còn gieo trồng thêm được 166 ha ngô, 5 ha khoai lang, 10 ha sắn, gần 30 ha rau màu các loại.

Ông Lù Sú Rùa - bản Púng Luông, xã Púng Luông tâm sự: “Trước đây chúng tôi thường gặp khó khăn trong sản xuất, vì chưa có kênh mương kiên cố dẫn nước về đồng nên khi trời nắng thì nước thường bị thấm ra ngoài, nước cạn, còn mưa thì lại hay bị sạt lở làm mương vỡ bờ, nước bị chặn lại, làm ruộng rất vất vả. Nhưng hai năm gần đây các tuyến kênh mương đã được kiên cố hoá, việc lấy nước làm ruộng đã dễ dàng nhiều rồi, tôi thấy việc XDNTM đem lại cho người dân những lợi ích thiết thực”.

Trong cuộc sống sinh hoạt, điện cũng là một yếu tố quan trọng không thể thiếu, xã đã phối hợp với ngành điện lực đưa mạng lưới điện quốc gia về đến 9/10 bản của xã. Trong quá trình sử dụng, xã đã chỉ đạo nhân dân cần phối hợp chặt chẽ với ngành điện để thực hiện tốt việc sử dụng bảo đảm, hiệu quả và an toàn tuyệt đối.

Nhờ có sự hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, nhân dân xã Púng Luông đã tích cực đóng góp công sức vào XDNTM, đến nay hệ thống trường học, trạm y tế từng bước được kiên cố khang trang, sạch đẹp, đáp ứng nhu cầu dạy và học cũng như công tác khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân. 75% số hộ dân trong xã đã làm được nhà ở đạt tiêu chuẩn, chuồng trại chăn nuôi, nhà tiêu hợp vệ sinh.

Ông Mùa A Tòng - Bí thư Đảng ủy xã Púng Luông cho biết: “Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp trên, chúng tôi đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp công sức, tiền của vào XDNTM để thay đổi diện mạo địa phương, đẩy lùi đói nghèo”. Kết quả minh chứng rõ nét là đời sống nhân dân từng bước được nâng cao, nếu như năm 2011, thu nhập bình quân đầu người của xã mới chỉ đạt 4,5 triệu đồng/năm thì năm 2015 đã đạt 12 triệu đồng/năm.

Với sự cố gắng nỗ lực của toàn Đảng bộ và sự đồng thuận của toàn dân, sau 5 năm thực hiện, xã đã hoàn thành được 11/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí XDNTM. Phát huy kết quả đã đạt được, năm 2016, Púng Luông tiếp tục phấn đấu để hoàn thành 2 tiêu chí 14 về giáo dục và 17 về môi trường. Với cách làm sáng tạo, quyết liệt sẽ là động lực thúc đẩy địa phương sớm cán đích chương trình XDNTM.

Sùng A Hồng

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục