Pá Hu quyết tâm "về đích" đúng hạn

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/6/2016 | 3:54:59 PM

YBĐT - Là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Trạm Tấu, song với sự đồng lòng chung sức, sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, xã Pá Hu đã thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Tuy còn nhiều khó khăn phía trước song với quyết tâm về đích đúng thời hạn, xã Pá Hu đang dồn sức để hoàn thiện các tiêu chí còn lại.

Nhân dân xã Pá Hu (Trạm Tấu) chung sức mở đường liên thôn bản.
Nhân dân xã Pá Hu (Trạm Tấu) chung sức mở đường liên thôn bản.

Đồng chí Giàng A Lồng - Chủ tịch UBND xã cho biết: Khi nhận được nội dung kế hoạch triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, chúng tôi rất lo lắng bởi thực tế của xã có 98% dân số là đồng bào Mông, trình độ dân trí thấp, thu nhập bấp bênh. Xã có 5 thôn, bản thì chỉ thôn Pá Hu và thôn Km 16 khá giả một chút, còn các thôn, bản xa trung tâm đời sống người dân rất khó khăn. Hơn nữa, đây lại là chương trình mới, bản thân một số cán bộ cấp ủy, chính quyền xã cũng chưa hiểu hết ý nghĩa của vấn đề XDNTM thế nào.

Bên cạnh đó, tư tưởng người dân cũng chưa thông. Song với quyết tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, xã đã tập trung mọi nhân lực, nguồn lực, đồng thời lựa chọn tiêu chí nào dễ làm trước với phương châm “chậm nhưng phải chắc”, nhất quyết không chạy theo thành tích. Đảng ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể của xã, thôn bản cùng tham gia đẩy mạnh, tuyên truyền vận động về XDNTM cho nhân dân hiểu rõ ý nghĩa, mục đích và tổ chức thực hiện. Từ đó từng bước làm thay đổi nhận thức của người dân, khơi dậy ý thức tự thân vận động, cải thiện điều kiện sản xuất, đời sống vật chất, tinh thần, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn - Chủ tịch UBND xã Giàng A Lồng bổ sung thêm.

Sau khi bàn bạc, thống nhất, ưu tiên những hạng mục nào cấp thiết nhất thì làm trước, Ban Chỉ đạo xã đã chọn và ưu tiên cho tiêu chí giao thông là việc cần phải làm trước mắt, ưu tiên tuyến đường dài 3 km từ thôn Km 16 đến thôn Pá Hu là thôn trung tâm xã để thuận tiện cho nhân dân đi lại giao dịch công việc được thuận lợi. Và sau những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự đóng góp công sức của nhân dân, 600 m đường bê tông trục đường chính từ thôn Km 16 đến thôn Pá Hu đã được hoàn thành.

Phần còn lại căn cứ vào nguồn lực phân bổ, xã sẽ tiếp tục vận động sự đóng góp công sức của nhân dân để hoàn thành trong thời gian tới. Còn lại các thôn bản khác sẽ tiến hành mở rộng, tôn tạo nền đường, trước mắt là tiến hành tu sửa bảo đảm việc đi lại cho nhân dân thuận tiện, sau đó căn cứ vào tình hình thực tiễn, trên cơ sở phân bổ nguồn ngân sách từ chương trình sẽ tiếp tục bê tông hóa, ưu tiên chỗ nào dễ làm trước, khó làm sau.

Cùng với đó, xã cũng tiến hành hoàn thiện hệ thống kênh mương nội đồng, đảm bảo phục vụ đủ nhu cầu tưới tiêu cho những chân ruộng 2 vụ, phấn đấu đến năm 2020 cơ bản hoàn thiện hệ thống kênh mương nội đồng đảm bảo nhu cầu tưới tiêu cho toàn bộ diện tích lúa và hoa màu trong xã.

Chỉ tay về phía con đường đã bê tông hóa 600 m từ thôn Km 16 đến thôn Pá Hu, đồng chí Giàng A Lồng - Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: “Để có được con đường này là cả sự nỗ lực rất lớn của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã bởi thực tế xã vùng cao nên thu nhập của người dân chỉ trông chờ vào cây lúa, cây ngô. Ngân sách của Nhà nước cũng chỉ có vậy, trong khi nguồn lực của địa phương lại hạn chế. Sau khi tuyên truyền, vận động người dân đã hiểu được ý nghĩa và mục đích của việc XDNTM, vậy là người dân đồng tình ủng hộ, nhà hiến đất để mở đường, nhà hiến công lao động để san gạt mặt bằng và con đường đã hoàn thành trong niềm mong mỏi bao năm của người dân”.

Sau 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, xã Pá Hu đã đạt được những kết quả nhất định, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm từ 85,71% năm 2011 xuống còn 64,53% năm 2015, thu nhập bình quân đầu người đạt 6 triệu đồng/năm. Hiện xã đã quy hoạch được vùng trồng ngô 2 vụ, trồng lúa 2 vụ, đưa cơ giới hóa vào sản xuất, góp phần tăng năng suất cây trồng, vật nuôi; đã có trên 20 mô hình sản xuất canh tác lúa, ngô bền vững, các mô hình chăn nuôi đem lại hiệu quả cao.

Qua 5 năm đã có hơn 60 hộ dân tham gia hiến hàng ngàn mét vuông đất và hơn 4.000 ngày công để mở mới được gần 20 km đường đất liên thôn bản, 600 m đường bê tông và kiên cố được 3 công trình thủy lợi phục vụ nhu cầu tưới tiêu. Mặc dù mới đạt 4/19 tiêu chí song với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng chung sức của người dân, với phương châm “chậm mà chắc”, phấn đấu mỗi năm hoàn thành từ 2 - 3 tiêu chí nông thôn mới, Pá Hu đang nỗ lực vượt qua khó khăn để về đích đúng thời hạn.

Thanh Tân

Các tin khác
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh tự tin giới thiệu sản phẩm STEM với các vị khách, các nhà tài trợ Hàn Quốc.

Mô hình “Trường học hạnh phúc” được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai từ năm 2019 và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước, trong đó có Yên Bái.

100% tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã Hòa Cuông hiện đã được bê tông hóa, đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận tiện.

Đón xuân mới Giáp Thìn 2024, Đảng bộ và nhân dân xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên thêm hân hoan khi chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao đã cán đích thành công.

Yên Bái là tỉnh đầu tiên trong cả nước đưa chỉ số đo lường hạnh phúc của người dân vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Người dân xã Hán Đà, huyện Yên Bình đến Bộ phận Phục vụ hành chính công xã giải quyết thủ tục hành chính.

Nâng cao chỉ số hạnh phúc (CSHP) cho người dân, tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều nghị quyết, đề án, chính sách ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường... Đặc biệt, đã quan tâm bố trí nguồn lực và ban hành các chính sách cho phát triển kinh tế - xã hội vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân quyết tâm phấn đấu xây dựng cuộc sống ngày càng hạnh phúc hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục