Quyết tâm cán đích nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/7/2016 | 9:10:52 AM

YBĐT - Với quyết tâm trong năm 2016, Văn Chấn sẽ có 5 xã hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), huyện đang triển khai các giải pháp tích cực giúp các địa phương hoàn thiện các tiêu chí đặt ra.

Nhân dân Văn Chấn chung sức làm đường giao thông nông thôn.
Nhân dân Văn Chấn chung sức làm đường giao thông nông thôn.

Về xã Thượng Bằng La hôm nay, chúng tôi đã cảm nhận được sự chuyển mình của một xã nông thôn mới. Từ đường làng, ngõ xóm, đến các công trình xây dựng được xây dựng khang trang, sạch đẹp.

Nằm ngay trên trục đường chính dẫn vào trung tâm xã Thượng Bằng La, công trình Nhà Văn hóa sinh hoạt cộng đồng thôn 26/3 mới được đầu tư xây dựng với thiết kế nhà cấp 4, diện tích sử dụng gần 150 m2. Được biết, tổng giá trị công trình gần 300 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 170 triệu đồng còn lại là hỗ trợ của Nhà nước.

Cùng với công trình nhà văn hóa thôn, trong năm vừa qua, thôn 26/3 đã hoàn thành công trình đường bê tông với chiều dài 615 m, tổng giá trị trên 431 triệu đồng. Ngoài việc đóng góp bằng tiền mặt 150 triệu đồng và 589 ngày công lao động nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến đất, di chuyển tường rào... để công trình thi công thuận lợi. Các công trình hoàn thành đã giúp nhân dân đi lại thuận tiện, có địa điểm để bà con nhân dân trong thôn tổ chức các hoạt động tập thể. Đây cũng là những tiêu chí quan trọng trong XDNTM.

Giới thiệu về những công trình quan trọng trong XDNTM của thôn, ông Đào Kim Quyền - Trưởng thôn 26/3, xã Thượng Bằng La phấn khởi cho biết: “Chúng tôi cũng xác định đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề đối với nhân dân trong thôn. Qua tuyên truyền, vận động nhân dân trong thôn đã hiểu được nông thôn mới là gì, người dân được hưởng những lợi gì khi tham gia XDNTM. Do vậy, nhân dân đã cùng với Nhà nước đóng góp ngày công, hiến đất, nắn tường rào để làm đường giao thông, góp tiền, ngày công để xây dựng nhà văn hóa thôn, làm thay đổi diện mạo nông thôn”.

Nhờ nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và đóng góp của nhân dân, đến hết năm 2015, xã Thượng Bằng La đã cứng hóa gần 50 km đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa được 14 đập đầu mối và 16 km kênh mương nội đồng, đáp ứng nhu cầu sản xuất của người dân. Các điểm bưu điện, trạm y tế, nhà văn hóa thôn, đều được xây dựng khang trang, sạch đẹp. Đến nay, cả 20 thôn của xã đã có nhà văn hóa.

Năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 8,53%. Thu nhập bình quân đạt đầu người đạt 18 triệu đồng/năm. Số người tham gia bảo hiểm y tế đạt gần 70%. Xã cũng đã xây dựng được 1 hợp tác xã và 17 tổ hợp tác hoạt động hiệu quả, tạo việc làm cho nhiều lao động nông thôn.

Tổng kết trong 5 năm qua, nhân dân trong xã đã hiến trên 6.000 m2 đất, 3.400 ngày công lao động làm đường giao thông nông thôn và gần 9,3 tỷ đồng để thực hiện XDNTM. Bày tỏ quyết tâm của địa phương, ông Hoàng Đình Mưu - Chủ tịch UBND xã Thượng Bằng La cho biết: “Chúng tôi đã đăng ký với huyện sẽ phấn đấu đạt 3 tiêu chí còn lại trong năm 2016 này. Đối với tiêu chí trường học, hiện nay đang được Nhà nước đầu tư trong lộ trình xây dựng trường chuẩn quốc gia; còn tiêu chí về môi trường chúng tôi đã họp Ban Chỉ đạo, chỉ đạo các ngành đoàn thể, vận động nhân dân quyết tâm thực hiện tốt tiêu chí này; với tiêu chí chợ nông thôn xã đã giới thiệu các hộ dân, các nhà đầu tư để xây dựng chợ cho đạt chuẩn”.

Theo lộ trình năm 2016 này, Văn Chấn phấn đấu có 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới là: Thượng Bằng La, Đại Lịch, Phù Nham, Thanh Lương và Nghĩa Tâm. Hiện xã Thượng Bằng La đã đạt 16 tiêu chí; xã Phù Nham đã hoàn thành 17 tiêu chí, 2 tiêu chí còn lại là tiêu chí về hộ nghèo và môi trường đang được cấp ủy chính quyền địa phương triển khai với các giải pháp quyết liệt; còn đối với các xã Đại Lịch, Thanh Lương, Nghĩa Tâm hiện cũng đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại, quyết tâm về đích theo đúng kế hoạch của huyện.

Để đạt mục tiêu đưa 5 xã hoàn thành chương trình XDNTM, huyện đã tập trung chỉ đạo các địa phương phối hợp với các ngành chức năng rà soát các tiêu chí, xây dựng kế hoạch, lộ trình và thời gian để hoàn thành. Trên cơ sở những khó khăn, vướng mắc trong từng tiêu chí, có biện pháp giải quyết kịp thời. Quan điểm là, ưu tiên phát huy tối đa nội lực để giải phóng mặt bằng, nâng cấp cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng, giao thông nông thôn và vận động nhân dân thực hiện nếp sống vệ sinh môi trường. Huyện cũng đã chỉ đạo các ngành chức năng theo dõi, hướng dẫn đôn đốc các xã thực hiện; đồng thời, ưu tiên nguồn lực để các xã sớm hoàn thành mục tiêu đề ra.

Ông Nguyễn Văn Toản - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Ban Chỉ đạo XDNTM của huyện cho biết: “Chúng tôi đã tích cực vận động để nhân dân hiểu và tập trung cùng với Nhà nước xây dựng thành công nông thôn mới. Theo đó, các xã đã xây dựng kế hoạch theo từng thời điểm, huy động nhân dân tích cực hưởng ứng, đóng góp ngày công, hiến đất; Nhà nước cũng đã hỗ trợ cùng nhân dân giải quyết những khó khăn như đường giao thông, thủy lợi...”

Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự cố gắng nỗ lực của nhân dân, tin rằng trong thời gian tới huyện Văn Chấn sẽ đạt được mục tiêu đề ra trong lộ trình XDNTM, đặc biệt có 5 xã cán đích nông thôn mới vào cuối năm nay, góp phần xây dựng địa phương ngày một đổi mới, phát triển toàn diện.

 Nguyễn Nghĩa (Đài TT-TH Văn Chấn)

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục