Cường Thịnh vượt khó xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/7/2016 | 9:49:30 AM

YBĐT - Những năm qua, xã Cường Thịnh, huyện Trấn Yên đã nỗ lực triển khai và thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Thành công bước đầu dễ nhận thấy, là diện mạo nông thôn của xã đã có những đổi thay đáng kể, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng ngày càng khang trang, đời sống người dân được cải thiện rõ rệt.

Trạm Y tế xã Cường Thịnh mới được đầu tư xây dựng, góp phần từng bước hoàn thành các tiêu chí  XDNTM.
Trạm Y tế xã Cường Thịnh mới được đầu tư xây dựng, góp phần từng bước hoàn thành các tiêu chí XDNTM.

Tuy nhiên, là xã thuần nông, xuất phát điểm thấp cùng nguồn lực hạn chế nên đến nay Cường Thịnh mới đạt được 9 tiêu chí nông thôn mới.

Trở lại địa phương này, thật không khỏi ngạc nhiên bởi con đường đi vào trung tâm xã trước đây là đường đất đá nay đã được bê tông hóa phẳng lì. Xác định đường giao thông bê tông hóa đến đâu, bộ mặt nông thôn xã thay đổi đến đó nên ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, Cường Thịnh đã tích cực vận động nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công, hỗ trợ vật liệu để làm đường giao thông nông thôn và giao thông nội đồng.

Nhờ vậy, đến nay toàn xã đã bê tông hóa được trên 7 km đường liên xã, liên thôn và nội thôn, mở mới được 8,3 km đường với chiều rộng mặt đường 4 m. Giao thông thuận lợi cũng chính là lời giải cho bài toán xóa đói giảm nghèo cho người dân nơi đây. Hàng hóa nông sản được thông thương thuận lợi, bà con phấn khởi thi đua lao động sản xuất, làm giàu trên chính đồng đất quê hương. Chẳng thế mà những năm gần đây, các hộ dân trong xã đã tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao thu nhập. Xã xuất hiện ngày càng nhiều gương điển hình tiên tiến về làm kinh tế trang trại, cơ sở chăn nuôi hàng hóa cho thu nhập cao.

Đến thăm mô hình nuôi vịt trời của gia đình anh Vũ Văn Hồng, thôn 6 càng thấy rõ nông thôn mới đã làm đổi thay cách nghĩ, cách làm của người dân. Với trên 2.000 con vịt trời, giá bán 150 nghìn đồng/con, mỗi tháng bán từ 400 đến 500 con, mô hình nuôi vịt trời của gia đình anh Hồng đang là một trong những điển hình phát triển kinh tế của xã, được nhiều người dân đến tham quan, học tập.

Anh Hồng cho biết: “Trước đây, gia đình tôi chỉ chăn nuôi nhỏ lẻ song khi giao thông trên địa bàn được mở rộng, việc đi lại, giao thương buôn bán thuận lợi nên gia đình tôi quyết định thuê 16 ha diện tích mặt nước của đập thủy lợi Chóp Dù trên địa bàn xã để đầu tư nuôi vịt trời. Người dân chúng tôi thật sự phấn khởi bởi XDNTM không chỉ mang lại diện mạo khang trang cho quê hương mà bà con còn thấy gần gũi nhau hơn bởi đường gần đã nối các thôn xa. Mọi người cùng tích cực trao đổi về cách làm ăn kinh tế để tăng thu nhập bền vững”.

Ngoài ra, Cường Thịnh là địa phương có thế mạnh phát triển kinh tế trồng rừng, toàn xã có trên 1.100 ha rừng trồng, bình quân mỗi năm xã khai thác và trồng mới trên 100 ha rừng, chủ yếu là keo, bồ đề mang lại nguồn thu ổn định cho người dân. Nhờ biết phát huy lợi thế của địa phương nên từ chỗ thu nhập bình quân đầu người năm 2011 của xã mới đạt 12,1 triệu đồng/người/năm đến nay đã tăng lên 18,2 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo đến nay giảm 9,44% so với năm 2011.

Bằng việc tích cực tuyên truyền, vận động và có sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, hiện nay xã Cường Thịnh đã hoàn thành 9/18 tiêu chí nông thôn mới (trong đó tiêu chí chợ nông thôn của xã không nằm trong quy hoạch). Trong năm 2016 này, xã phấn đấu hoàn thành 4 tiêu chí là: Hình thức tổ chức sản xuất, Cơ sở y tế, Môi trường và Hệ thống chính trị xã hội vững mạnh.

Xã đã lập kế hoạch xây dựng từ một đến ba tổ hợp tác trong lĩnh vực chăn nuôi do các hộ chăn nuôi hàng hóa liên kết, hợp tác với nhau để hỗ trợ về vốn, đầu vào và đầu ra cho sản phẩm.

Song song với đó, tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân giữ vệ sinh, xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp; khơi dậy phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nhằm làm phong phú các hoạt động văn hóa và nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Đồng chí Lương Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Cường Thịnh cho biết: “Với những tiêu chí chưa hoàn thành, xã đang tích cực triển khai nhiều giải pháp tích cực, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí vào năm 2019. Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn gặp nhiều khó khăn, nhất là các: tiêu chí Giao thông, Nhà ở dân cư và Hộ nghèo, nguyên nhân chủ yếu là do thiếu vốn. Bởi, Cường Thịnh vốn là xã nghèo, đất rộng, người thưa nên việc đóng góp kinh phí còn ít, nguồn vốn huy động từ các doanh nghiệp gần như không có. Kinh phí thực hiện chương trình XDNTM hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn vốn hạn hẹp được phân cấp hàng năm. Thời gian tới, xã sẽ đề ra nhiều quyết sách hợp lý nhằm thu hút đầu tư để đẩy nhanh tiến độ XDNTM”.

Dẫu còn nhiều khó khăn, thách thức trên đường về đích, song với sự quyết tâm, nỗ lực của chính quyền địa phương và sự đồng lòng ủng hộ của người dân thì những kết quả đã đạt được sẽ là tiền đề quan trọng để Cường Thịnh cán đích nông thôn mới đúng lộ trình.

Thanh Chi

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục