Trấn Yên nỗ lực hoàn thành Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thuỷ sản

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/9/2016 | 7:28:49 AM

YBĐT - Vừa qua, cùng với các địa phương toàn tỉnh, huyện Trấn Yên đã tập trung tiến hành cuộc Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016.

Cuộc tổng điều tra góp phần đánh giá và xây dựng kế hoạch, hoạch định chính sách, chiến lược phát triển kinh tế, xã hội. (Trong ảnh: Nông dân xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên trồng dâu nuôi tằm).
Cuộc tổng điều tra góp phần đánh giá và xây dựng kế hoạch, hoạch định chính sách, chiến lược phát triển kinh tế, xã hội. (Trong ảnh: Nông dân xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên trồng dâu nuôi tằm).

Theo kế hoạch đợt Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản vừa qua, xã Nga Quán sẽ thực hiện điều tra 615 hộ ở 4 địa bàn với 4 tổ trưởng và 4 điều tra viên làm nhiệm vụ. Mặc dù đúng thời điểm ngày mùa bận rộn nhưng các điều tra viên của xã đều sắp xếp công việc để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Không kể thời gian sáng, trưa, chiều, tối, các điều tra viên tích cực đến gõ cửa từng nhà để hoàn thành nhiệm vụ điều tra của mình. Nhiều chủ hộ không có mặt thường xuyên ở nhà, các điều tra viên đã linh hoạt bố trí phỏng vấn từng đối tượng trong gia đình; đồng thời, để lại số điện thoại hẹn gặp.

Đồng chí Trương Thế Long - Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản xã Nga Quán cho biết: “Ngay sau khi có văn bản của các cấp, chúng tôi đã thành lập ngay Ban Chỉ đạo cấp xã, chọn và tập huấn nghiệp vụ cho 4 tổ trưởng tổ điều tra và 4 điều tra viên, làm nhiệm vụ thu thập thông tin. Ngày 1/7/2016, xã đã tổ chức ra quân phát động cuộc Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản. Ngay sau đó, các điều tra viên đã tiến hành điều tra thực tế một số hộ tại địa phương và qua đó tổ chức rút kinh nghiệm để triển khai thực hiện rộng khắp trên toàn xã.Với sự ủng hộ của mọi người dân và sự tham gia tích cực của các điều tra viên, xã Nga Quán đã hoàn thành điều tra trước ngày 25/7, bảo đảm nội dung của cuộc Tổng điều tra. Theo kết quả điều tra, xã Nga Quán có 615 hộ dân với 1.951 nhân khẩu, trong đó, số nhân khẩu thường trú từ 15 tuổi trở lên là 1.486 nhân khẩu”.

Cuộc Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016, toàn huyện Trấn Yên có 22.153 hộ điều tra toàn bộ, 135 hộ điều tra mẫu, 9 trang trại và 21 phiếu xã.

Xác định tầm quan trọng của cuộc Tổng điều tra, ngay sau khi có kế hoạch, huyện Trấn Yên đã tập trung triển khai thực hiện. Theo đó, bên cạnh thành lập ban chỉ đạo ở cấp huyện và cấp xã, huyện đã tổ chức 7 lớp tập huấn dành cho các điều tra viên, các tổ trưởng để hướng dẫn cách khai thác, thu thập thông tin và điền biểu mẫu.

Ngoài ra, huyện cũng đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú thông qua Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện, các khẩu hiệu băng rôn và lồng ghép trong các cuộc họp thôn, bản và các đoàn thể trong hệ thống chính trị.

Cùng với đó, huyện Trấn Yên đã huy động 231 điều tra viên và 54 tổ trưởng. Thời điểm diễn ra cuộc điều tra đúng thời gian nông dân tiến hành gieo cấy lúa mùa; các điều tra viên phần lớn là trưởng thôn, bản, trình độ không đồng đều nên việc giải thích các chỉ tiêu trong phiếu cho bà con hiểu để cung cấp thông tin là vấn đề khó nên cũng phần nào ảnh hưởng đến tiến độ.

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Tâm - Chi cục phó Chi cục Thống kê huyện Trấn Yên cho biết: “Để khắc phục khó khăn kể trên, trong suốt quá trình diễn ra cuộc điều tra, Ban Chỉ đạo huyện cùng ban chỉ đạo các xã đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trên địa bàn quản lý; phát hiện, chấn chỉnh kịp thời những sai sót để chỉnh sửa lỗi kịp thời; đồng thời, tổng hợp báo cáo theo quy định. Nhờ đó, Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016 đã diễn ra thành công, bảo đảm cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ và kịp thời cho việc đánh giá và xây dựng các chính sách, chiến lược phát triển kinh tế, xã hội nói chung và khu vực nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn huyện nói riêng”.

Thông Nguyễn

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục