Tạo đà đưa xã lên phường

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/9/2016 | 7:23:34 AM

YBĐT - Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn được Đảng bộ thành phố xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của cả hệ thống chính trị.

Bí thư Thành ủy Ngô Hạnh Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo xã Giới Phiên về triển khai thực hiện nhiệm vụ XDNTM.
Bí thư Thành ủy Ngô Hạnh Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo xã Giới Phiên về triển khai thực hiện nhiệm vụ XDNTM.

Đặc biệt, đối với 5 xã vừa được tỉnh bổ sung tham gia Chương trình XDNTM năm 2016, mục tiêu mà thành phố hướng đến đó là xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội gắn với quy hoạch phát triển đô thị, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, tạo đà để từng bước phát triển xã lên phường.

Tháng 7/2016, thành phố Yên Bái có thêm 5 xã là: Giới Phiên, Tân Thịnh, Phúc Lộc, Văn Phú, Văn Tiến được UBND tỉnh bổ sung vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, giai đoạn 2016 - 2019.

Thành phố đã hoàn tất việc thành lập ban chỉ đạo, ban quản lý XDNTM ở các xã, ban phát triển thôn; rà soát đánh giá hiện trạng 19 tiêu chí XDNTM; phối hợp với Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo bồi dưỡng cho cán bộ làm công tác XDNTM tại 5 xã. Hiện các xã đang tập trung lập quy hoạch và đề án XDNTM để UBND thành phố phê duyệt trong năm 2016, trên cơ sở đó xác định nhiệm vụ trọng tâm XDNTM, lộ trình, kinh phí…

Kết quả rà soát hiện trạng XDNTM tại 5 xã vừa được tỉnh bổ sung vào Chương trình XDNTM cho thấy, phần lớn các địa phương này đã cơ bản gần đạt các tiêu chí XDNTM. Trong đó, xã Tân Thịnh đạt 10/19 tiêu chí; Văn Phú đạt 9/19 tiêu chí; Văn Tiến 10/19 tiêu chí; Phúc Lộc 12/19 tiêu chí; Giới Phiên 11/19 tiêu chí.

Kiểm tra việc triển khai thực hiện Chương trình XDNTM tại xã Giới Phiên mới đây, Bí thư Thành ủy Ngô Hạnh Phúc cho rằng, đẩy mạnh tuyên truyền để có sự đồng thuận, chung tay của người dân trong XDNTM là nhiệm vụ trọng tâm mà Giới Phiên nói riêng, các xã đang triển khai thực hiện Chương trình XDNTM nói chung cần quan tâm làm tốt để tạo tiền đề cho việc huy động sức dân trong thực hiện cũng như duy trì bền vững các tiêu chí nông thôn mới của địa phương.

Trong đó, chú trọng vận động, tuyên truyền để người dân hiểu rõ hơn về các tiêu chí XDNTM, nhất là những tiêu chí về văn hóa, bảo hiểm y tế, môi trường... Đây cũng là những tiêu chí mà hầu hết các địa phương tham gia chương trình này chưa đạt. Theo lộ trình, năm 2018, Giới Phiên phấn đấu cán đích nông thôn mới. Đây cũng là 1 trong 4 xã được thành phố lựa chọn đặt mục tiêu phát triển xã lên phường.

Chương trình XDNTM hiện đang triển khai đồng loạt tại tất cả cả 5 xã là Giới Phiên, Tân Thịnh, Phúc Lộc, Văn Phú và Văn Tiến. Đảng bộ thành phố xác định đây không chỉ là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của cả hệ thống chính trị, mà còn là cuộc vận động rộng rãi, thu hút các nguồn lực trong toàn xã hội cùng tham gia.

Trong đó, cấp ủy và chính quyền cơ sở đóng vai trò lãnh đạo, điều hành, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động; nông dân vừa là chủ thể thực hiện vừa là đối tượng thụ hưởng thành quả đạt được.

Một trong những mục tiêu XDNTM được Đảng bộ thành phố xác định rất rõ, đó là xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội gắn với quy hoạch phát triển đô thị, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo đà để phát triển xã lên phường. Cụ thể, gắn với lộ trình XDNTM, thành phố chủ trương đưa 4 xã là Tân Thịnh, Giới Phiên, Phúc Lộc và Văn Phú phát triển lên phường.

Từ định hướng phát triển và mục tiêu trên, yêu cầu cũng là nhiệm vụ đặt ra đối với cấp ủy, chính quyền các xã trong XDNTM cả trước mắt và lâu dài, đó là cần huy động sự vào cuộc tối đa của cả hệ thống chính trị; coi nhiệm vụ XDNTM là nhiệm vụ chính trị xuyên suốt của Đảng bộ, chính quyền địa phương trong những năm tiếp theo.

Chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay XDNTM bằng nhiều hình thức dễ hiểu, dễ nhớ để tạo sự đồng thuận, quyết tâm cao trong cộng đồng. Đặc biệt, việc lập quy hoạch, xây dựng đề án XDNTM cần đánh giá sát thực từng tiêu chí, theo đó xác định rõ từng nhiệm vụ, lộ trình để có giải pháp hiệu quả nâng cao chất lượng các tiêu chí, với phương châm làm đến đâu chắc đến đó.

Được biết, giai đoạn 1, lộ trình đến năm 2018, thành phố phấn đấu có 3 xã là Giới Phiên, Phúc Lộc và Văn Phú hoàn thành các tiêu chí XDNTM. Giai đoạn 2, lộ trình năm 2019, hoàn thành các tiêu chí XDNTM đối với 2 xã còn lại là Văn Tiến và Tân Thịnh.

Phạm Minh

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục