Dấu ấn nông thôn mới ở thành phố Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/9/2016 | 10:48:41 AM

YBĐT - Với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là sự đồng thuận cao của nhân dân, thành phố Yên Bái đã có 2 xã là Tuy Lộc và Minh Bảo được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Riêng xã Âu Lâu đang hoàn thiện hồ sơ trình tỉnh công nhận trong năm 2016.

Diện mạo nông thôn Minh Bảo đổi thay từ Chương trình XDNTM.
Diện mạo nông thôn Minh Bảo đổi thay từ Chương trình XDNTM.

Đây được xem là dấu ấn quan trọng tạo tiền đề vững chắc để thành phố triển khai thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) giai đoạn tiếp theo.

Chương trình XDNTM ở thành phố sau hơn 5 năm triển khai thực hiện tại xã Tuy Lộc, Âu Lâu và Minh Bảo đã thu được những kết quả ấn tượng. Cùng với sự đổi thay căn bản về cơ sở hạ tầng thì người dân 3 xã đã chuyển đổi mạnh mẽ phương thức sản xuất từ nhỏ lẻ, manh mún sang sản xuất tập trung, mang tính hàng hóa. Theo đó, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao.

Tại Hội nghị đánh giá Chương trình XDNTM trên địa bàn 6 tháng đầu năm 2016, thành phố khẳng định: ban chỉ đạo XDNTM đã tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền thành phố tăng cường công tác chỉ đạo và lựa chọn các nhiệm vụ trọng tâm trong các tiêu chí XDNTM để tập trung chỉ đạo.

Nhất là việc ban hành các nghị quyết, các đề án về phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2010 - 2015, giai đoạn 2016 - 2020; ưu tiên bố trí các nguồn lực của thành phố, của tỉnh và các nguồn xã hội hoá để thúc đẩy kinh tế phát triển, tạo điều kiện cho các xã hoàn thành tiêu chí XDNTM, nhất là các tiêu chí về hộ nghèo, hình thức tổ chức sản xuất, thu nhập; tổ chức phát động phong trào thi đua toàn dân chung sức XDNTM; ban hành các cơ chế khuyến khích, khen thưởng đối với các xã đạt tiêu chí nông thôn mới.

Đi đôi với đó, tăng cường hướng dẫn địa phương quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ Chương trình XDNTM. Đối với 3 xã là Tuy Lộc, Minh Bảo và Âu Lâu đã chủ động phối hợp với các phòng, ban của thành phố để triển khai kịp thời nhiệm vụ XDNTM trên địa bàn; nhanh chóng giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc, đem lại sự đồng thuận cao trong nhân dân...

Thực tế cho thấy, sau 5 năm XDNTM, nhận thức rõ ý nghĩa cốt lõi của Chương trình XDNTM là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân vùng nông thôn, do đó người dân 3 xã được chọn làm điểm tham gia Chương trình XDNTM của thành phố đã chủ động, tích cực phát huy nội lực hiến đất, đóng góp kinh phí, ngày công lao động tham gia làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa cùng nhiều công trình cơ sở hạ tầng khác.

Ví như xã Âu Lâu, người dân đã đóng góp hàng tỷ đồng, hiến hàng chục nghìn mét vuông đất, tháo dỡ vật kiến trúc... để xây dựng đường giao thông, làm nhà văn hóa. Đến nay 13/13 thôn của xã đã có nhà văn hóa đạt chuẩn. Riêng trong 5 năm qua, người dân Âu Lâu đã đóng góp 2,8 tỷ đồng, cùng với nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước trị giá 10,6 tỷ đồng đầu tư cứng hóa 11,7 km đường giao thông, nâng tổng số đường giao thông được kiên cố toàn xã lên 17,6 km, tỷ lệ kiên cố hóa đạt 86%.

Đặc biệt, thành phố đã ưu tiên bố trí nguồn kinh phí gần 1,5 tỷ đồng để hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, xây dựng vùng sản xuất hàng hoá. Đến nay, trên địa bàn xã  Âu Lâu có 48 dự án, mô hình phát triển kinh tế hiệu quả. Mới đây nhất là Dự án rau an toàn đã được triển khai, mở ra cơ hội nâng cao thu nhập cho nông dân.

Ông Nguyễn Duy Tân - Trưởng thôn Trấn Thanh II chia sẻ: “Với đặc thù thôn chỉ có 35 hộ, địa bàn rộng nên để tham gia đóng góp xây dựng các công trình này quả là khó khăn. Thế nhưng khi đã hiểu rõ mục đích của chương trình, bà con đã tích cực, chủ động đóng góp tham gia XDNTM...”.

Tại xã Minh Bảo, trong 5 năm qua, địa phương này đã huy động được gần 62 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong đó, nguồn ngân sách trung ương, tỉnh, thành phố, ngân sách xã, vốn vay tín dụng và doanh nghiệp hỗ trợ gần 26 tỷ đồng; riêng nguồn huy động nhân dân đóng góp đạt trên 36 tỷ đồng.

Cơ cấu kinh tế địa phương chuyển dịch đúng hướng. Đã hình thành 16 loại dự án, mô hình phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp phát huy thế mạnh của địa phương với 185 hộ tham gia.

Trong đó, Nhà nước hỗ trợ trên 2,1 tỷ đồng phát triển các mô hình chăn nuôi, trồng trọt; hỗ trợ thành lập 3 tổ dịch vụ xây dựng, 6 nhóm hộ sản xuất trồng trọt và chăn nuôi. Thu nhập bình quân của người dân trong xã hiện đạt 22,7 triệu đồng. Các chính sách an sinh xã hội được triển khai thực hiện có hiệu quả, nổi bật là công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân.

Bà Hoàng Thị Tỵ - thôn Bảo Thịnh cho hay: “Từ khi trạm y tế xã được đầu tư xây dựng mới, các trang thiết bị tại trạm đã được đầu tư nâng cấp hiện đại hơn. Thêm vào đó, đội ngũ cán bộ y tế nhiệt tình, trách nhiệm nên mỗi khi đến khám bệnh tại trạm, bà con rất yên  tâm”.

Chia sẻ về những kinh nghiệm trong XDNTM, ông Bùi Đức Trung - Bí thư Đảng ủy xã Minh Bảo khẳng định: “Một trong những kinh nghiệm để địa phương thực hiện thành công nhiệm vụ XDNTM, đó là quá trình triển khai tuân thủ triệt để nguyên tắc “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”. Công tác tuyên truyền thường xuyên với nhiều hình thức. Việc xây dựng đồ án quy hoạch phải đảm bảo phù hợp với tình hình chung của xã và các thôn; có bước đi cụ thể theo tiêu chí từng năm, từng giai đoạn với phương châm phát huy vai trò người dân là chủ thể”.

Kết quả cũng những kinh nghiệm trong thực hiện XDNTM ở Tuy Lộc, Minh Bảo, Âu Lâu không chỉ tạo ra bức tranh tươi sáng cho mỗi vùng quê ven đô mà còn góp phần quan trọng tạo tiền đề vững chắc để thành phố tiếp tục thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM tại 5 xã vừa được UBND tỉnh bổ sung thực hiện trong giai đoạn tới.

 Minh Thúy

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục