Yên Bình công bố 2 xã đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/11/2016 | 3:24:23 PM

YênBái - YBĐT - Ngày 13 – 14/11, UBND huyện Yên Bình tổ chức Lễ công bố quyết định của UBND tỉnh công nhận xã Hán Đà và xã Đại Minh đạt chuẩn nông thôn mới. Dự Lễ công bố có đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hán Đà.
Đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hán Đà.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, cả hai xã Hán Đà và Đại Minh (huyện Yên Bình) không thuộc xã làm điểm của tỉnh và của huyện, song Đảng bộ, chính quyền hai địa phương đã xác định Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Sau 5 năm triển khai thực hiện, đến nay, cả hai xã đã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới, diện mạo nông thôn đã đổi thay rõ nét, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng lên.

Trong 5 năm qua, xã Hán Đà đã huy động được trên 80,9 tỷ đồng, kiên cố hóa được 11,6 km đường giao thông nông thôn, mở rộng 17,6 km đường giao thông nội thôn; nhân dân đã tự nguyện đóng góp 879 triệu đồng xây dựng trường lớp; tích cực sửa sang xây dựng nhà cửa. Hiện, xã có 987 nhà đạt tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Xây dựng, trong đó có 653 nhà xây, tăng 431 nhà so với năm 2011…

Ngoài thực hiện các chương trình phát triển kinh tế trọng điểm là trồng cây ăn quả, nhân dân trong xã còn tích cực phát triển chăn nuôi. Do thực hiện tốt quy hoạch, kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đời sống của nhân dân đã nâng lên rõ rệt. Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt 24,5 triệu đồng, dự kiến năm 2016 đạt 25,7 triệu đồng.

Cũng như Hán Đà, xã Đại Minh luôn nhận được sự tạo điều kiện giúp đỡ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự quan tâm, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm của tỉnh, huyện. Đến nay, xã đã có 17km đường giao thông nông thôn được nhựa hóa và bê tông hóa, chiếm 65%. Toàn xã có 9 km kênh, mương thủy lợi được kiên cố hóa, đạt 53%, đảm bảo phục vụ sản xuất của nhân dân. 100% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia. Cơ sở vật chất của 03 đơn vị trường học trên địa bàn đảm bảo khang trang, trường mầm non và trường tiểu học đã được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1...

Xã cũng sử dụng có hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước xây dựng các mô hình chăn nuôi lợn, gà, lợn nái sinh sản góp phần nâng cao mức thu nhập của người dân. Dự kiến, năm 2016 mức thu nhập của người dân đạt 25 triệu đồng/người (tăng 14,5 triệu đồng so với năm 2016). Tỷ lệ hộ nghèo còn 9,2%. An ninh, trật tự xã hội được giữ vững.

Đồng chí Nguyễn Văn Khánh -  Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Minh.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khánh đã chúc mừng, ghi nhận, biểu dương Hán Đà và Đại Minh là hai địa phương còn nhiều khó khăn song đã có nhiều nỗ lực vươn lên đạt thành tích rất đáng tự hào.

Để tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân hai xã tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ của các tổ chức xã hội và khai thác triệt để mọi tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Đặc biệt, xã Đại Minh cần tập trung phát triển và xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho sản phẩm bưởi đặc sản, phát triển nuôi cá lồng, nuôi cá eo ngách…; thực hiện tốt các nhiệm vụ trong lĩnh vực văn hóa – xã hội, an ninh - quốc phòng; phát huy tốt quy chế dân chủ ở cơ sở để duy trì, củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới...

Nhân dịp 2 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, Ủy ban nhân dân tỉnh tặng mỗi xã 01 bộ máy vi tính, tặng bằng khen cho 3 tập thể và 3 cá nhân; UBND huyện Yên Bình tặng giấy khen cho 5 tập thể và 6 cá nhân của xã Hán Đà, 5 tập thể và 5 cá nhân của xã Đại Minh vì thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới.

Hải Hà

Các tin khác
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh tự tin giới thiệu sản phẩm STEM với các vị khách, các nhà tài trợ Hàn Quốc.

Mô hình “Trường học hạnh phúc” được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai từ năm 2019 và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước, trong đó có Yên Bái.

100% tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã Hòa Cuông hiện đã được bê tông hóa, đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận tiện.

Đón xuân mới Giáp Thìn 2024, Đảng bộ và nhân dân xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên thêm hân hoan khi chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao đã cán đích thành công.

Yên Bái là tỉnh đầu tiên trong cả nước đưa chỉ số đo lường hạnh phúc của người dân vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Người dân xã Hán Đà, huyện Yên Bình đến Bộ phận Phục vụ hành chính công xã giải quyết thủ tục hành chính.

Nâng cao chỉ số hạnh phúc (CSHP) cho người dân, tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều nghị quyết, đề án, chính sách ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường... Đặc biệt, đã quan tâm bố trí nguồn lực và ban hành các chính sách cho phát triển kinh tế - xã hội vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân quyết tâm phấn đấu xây dựng cuộc sống ngày càng hạnh phúc hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục