Xây dựng nông thôn mới ở Nậm Khắt

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/11/2016 | 8:28:39 AM

YBĐT - Nậm Khắt là một trong những xã đặc biệt khó khăn có 890 hộ, trong đó có 737 hộ nghèo với 4.077 nhân khẩu (chiếm 82,8%), cư trú tại 9 bản. Bước vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã gặp rất nhiều khó khăn.

Lãnh đạo xã Nậm Khắt động viên nhân dân làm đất chuẩn bị sản xuất vụ xuân.
Lãnh đạo xã Nậm Khắt động viên nhân dân làm đất chuẩn bị sản xuất vụ xuân.

Do xuất phát điểm thấp, nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân còn hạn chế; năng lực quản lý, điều hành của cán bộ Ban Quản lý XDNTM của xã chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ, cùng với tập quán lâu đời. Nhân dân cư trú rải rác, kinh tế hàng hóa chưa phát triển, chủ yếu là tự cung, tự cấp, tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ, đầu tư của Nhà nước, một bộ phận nhân dân không muốn tự vươn lên thoát nghèo.

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn từ nguồn vốn đầu tư, cơ sở hạ tầng, các điều kiện kinh tế - xã hội, điều kiện địa lý phức tạp, thời tiết khắc nghiệt song với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân đã làm thay đổi diện mạo của xã, góp phần thực hiện mục tiêu XDNTM ở huyện vùng cao Mù Cang Chải.

Đồng chí Thào A Sinh - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Khi bắt tay vào thực hiện Chương trình XDNTM, xã gặp rất nhiều khó khăn, ngay cả các đồng chí cấp ủy xã và cán bộ, đảng viên, Ban Quản lý và người dân trong xã không hiểu XDNTM là gì? Bắt đầu từ đâu? Phải làm thế nào?... Nhiều người cứ nghĩ XDNTM là xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng mới từ đầu. Đối chiếu với Bộ Tiêu chí quốc gia về nông thôn mới, lúc đó, xã mới chỉ đạt từ 1 đến 2 tiêu chí nông thôn mới song chưa hoàn thiện, các tiêu chí còn lại thấy xa quá”.

So với các xã khác thì Nậm Khắt còn có điều kiện thuận lợi, từ khi có tỉnh lộ chạy qua địa bàn và có chợ trung tâm xã thì đời sống, cách làm, cách nghĩ của người dân trong xã đã có sự thay đổi hẳn. Nhân dân tích cực sản xuất hàng hóa đưa ra thị trường trao đổi, thông thương. Nhiều người đã thấy được những giá trị, hiệu quả từ Chương trình XDNTM và tìm cách làm giàu, đem lại hiệu quả kinh tế, từ đó vận động gia đình, dòng họ ủng hộ, chủ trương của Đảng bộ, chính quyền xã.

Qua 5 năm triển khai thực hiện Chương trình XDNTM, đến nay, Nậm Khắt đã đạt 10/19 tiêu chí nông thôn mới, trong đó có một số lĩnh vực đạt kết quả cao. Xã có 6/9 đường liên thôn được bê tông hóa với chiều dài 30 km; đường ngõ xóm 19,5 km; 13 tuyến đường đến khu vực sản xuất. Hệ thống thủy lợi được kiên cố hóa bảo đảm tưới tiêu cho 482 ha ruộng và 205 ha ngô và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Có 8/9 bản được sử dụng điện lưới quốc gia và thủy điện nhỏ đạt 100%. Xã có 3 điểm trường chính, trong đó 2 điểm trường thực hiện chế độ bán trú đủ phòng học. Tất cả các bản có nhà sinh hoạt cộng đồng với diện tích trên 300 m2. Chợ có đủ diện tích đáp ứng yêu cầu trao đổi hàng hóa. Tất cả các bản phủ sóng điện thoại và có hơn 10 điểm truy cập Internet; thu nhập bình quân đầu người đạt 13 triệu đồng/năm.

Phấn đấu đến năm 2020, xã hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới, Đảng ủy, chính quyền, Ban Quản lý và các ban, ngành, đoàn thể xã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và nhân dân, đồng thời tranh thủ các nguồn lực đầu tư vào địa bàn, tạo việc làm mới, chuyển đổi cơ cấu ngành nghề cho người lao động nông thôn, trước mắt Đảng bộ, chính quyền xã tập trung chỉ đạo nhân dân làm đất sản xuất vụ xuân.

Bên cạnh đó, xã tập trung chỉ đạo nhân dân trồng các giống cây mới, như: cải dầu, lúa mỳ, khoai tây, gắn với chăm sóc bảo vệ rừng. Các ban, ngành, đoàn thể xã chịu trách nhiệm đảm nhận xây dựng từ 1 đến 2 mô hình, từ đó triển khai nhân rộng trên địa bàn.

Với nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong xã, tin rằng, những năm tới, Nậm Khắt sẽ trở thành xã đầu tiên hoàn thành Chương trình XDNTM của huyện Mù Cang Chải.

Trần Trung Kiên (Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Mù Cang Chải)

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục