Tân Thịnh nỗ lực đạt chuẩn nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/11/2016 | 7:51:24 AM

YBĐT - Sau hơn 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), nhờ phát huy nội lực cũng như sự đồng lòng của nhân dân, xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn đã hoàn thành 14/19 tiêu chí. Ban Chỉ đạo XDNTM của xã đang tập trung các giải pháp để hoàn thành các tiêu chí còn lại để về đích năm 2017.

Công nhân Doanh nghiệp tư nhân Bình Hiền, thôn 7 xã Tân Thịnh sản xuất đũa xuất khẩu.
Công nhân Doanh nghiệp tư nhân Bình Hiền, thôn 7 xã Tân Thịnh sản xuất đũa xuất khẩu.

Tân Thịnh là xã vùng ngoài của huyện Văn Chấn với tổng diện tích tự nhiên là 29,9 km2, dân số 6.022 người. Bước vào thực hiện XDNTM, được sự quan tâm giúp đỡ của Huyện ủy, HĐND, UBND và các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện; sự đoàn kết nhất trí cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đã tạo ra động lực quyết định thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị và chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Do đó, sau hơn 5 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, đến nay, Tân Thịnh đã đạt 14/19 tiêu chí.

Trao đổi về cách triển khai XDNTM, ông Trần Văn Dĩnh -  Chủ tịch UBND xã chia sẻ: "Khi bắt tay vào XDNTM xã đã thành lập ban chỉ đạo, ban quản lý XDNTM, tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM; đồng thời, xây dựng và triển khai các chính sách phát triển kinh tế phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Trong đó, đẩy mạnh chuyển giao khoa học, kỹ thuật vào sản xuất; vận động nhân dân tích cực thâm canh tăng vụ, sử dụng các loại cây trồng, vật nuôi cho năng suất và hiệu quả vào sản xuất, vận động nhân dân thu gom rác thải, xử lý theo đúng quy định, bảo đảm môi trường xanh, sạch đẹp; vận động các hộ dân chủ động chỉnh trang nhà ở, sử dụng nước sạch hợp vệ sinh, xây dựng các hố rác thải tại các cánh đồng để thu gom chai lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Cùng với đó, các tổ chức đoàn thể vận động các đoàn viên của mình đóng góp sức người, sức của kết hợp nguồn hỗ trợ của Nhà nước để thực hiện có hiệu quả mô hình XDNTM".

Xác định giao thông nông thôn là một tiêu chí quan trọng trong XDNTM, với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", "Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ", Tân Thịnh đã xây dựng được nhiều tuyến đường bê tông, tạo bộ mặt nông thôn từng bước đổi mới, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển. Các chủ trương của xã đưa ra đều đúng, trúng, cộng với việc nhận thức xây dựng giao thông là phục vụ lợi ích của nhân dân, nên nhiều gia đình đã hưởng ứng tích cực, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi giữa các thôn. Đến nay, 100% các thôn có đường giao thông đến trung tâm xã với tổng số trên 44 km; trong đó, có 17,5 km đường nhựa, 11,3 km đường bê tông và 15 km đường cấp phối.

Bằng nguồn vốn hỗ trợ của Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, xã tập trung chỉ đạo thử nghiệm và nhân rộng các mô sản xuất, vận động nhân dân trồng mới và trồng cải tạo được 32 ha chè kinh doanh, nâng tổng diện tích chè toàn xã lên 400 ha, tổng sản lượng chè búp tươi hàng năm đạt khoảng 18.500 tấn; trồng mới 12,4 ha, trồng cải tạo 13,8 ha cây ăn quả, nâng sản lượng quả tươi lên 340 tấn/năm, diện tích nuôi trồng thủy sản tăng lên gần 11 ha, sản lượng ước tính 43,2 tấn/năm, trong đó, có 1,8 ha là ao nuôi ba ba.

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả, song đến nay xã Tân Thịnh còn 5 tiêu chí chưa đạt là: tiêu chí số 5 về trường học; tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa; tiêu chí số 7 chợ nông thôn; tiêu chí số 11 hộ nghèo và tiêu chí số 17 về môi trường. Để hoàn thành 19 tiêu chí về XDNTM vào năm 2017, Tân  Thịnh sẽ tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, tuyên truyền, vận động công tác xã hội hóa giáo dục; từ đó, góp phần hoàn thiện các công trình phụ trợ của các trường.

Hiện nay, toàn xã có 9 nhà văn hóa, có 2 sân bóng đá diện tích mỗi sân là 1.200 m2 và 14 sân bóng chuyền, 9 sân cầu lông. Các nhà văn hóa có diện tích xây dựng chưa bảo đảm, xã sẽ kết hợp tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp kinh phí cùng sửa chữa nâng cấp; vận động nhân dân tích cực lao động, sản xuất để xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu; phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống mức đạt chuẩn; đồng thời, tăng cường nâng cao nhận thức cộng đồng trong công tác bảo vệ môi trường...

Phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những khó khăn hạn chế, Đảng bộ và chính quyền xã Tân Thịnh tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng thực hiện các tiêu chí nông thôn mới; phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại; nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, thể hiện quyết tâm chính trị để xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; tập trung chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế, xã hội, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân và hướng tới mục tiêu trở thành xã nông thôn mới năm 2017.

 Quang Thiều

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục