Âu Lâu trước thềm đạt chuẩn nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/11/2016 | 8:24:48 AM

YBĐT - Trong 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí và phấn đấu được công nhận đạt chuẩn NTM vào đầu năm 2017.

Một góc xã Âu Lâu đã đổi thay nhờ xây dựng nông thôn mới.
Một góc xã Âu Lâu đã đổi thay nhờ xây dựng nông thôn mới.

Được sự hỗ trợ của Nhà nước, các công trình điện, đường, trường, trạm được đầu tư hoàn chỉnh đã tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn xã  Âu Lâu. Đời sống của nhân dân được nâng lên rõ rệt; tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã giảm xuống còn 8,78%; thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 14,5 triệu đồng/người năm 2011 và đến 2016 đạt 23 triệu đồng/người/năm. Người dân Âu Lâu rất phấn khởi về những đổi mới trong từng ngôi nhà; đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa ra đến đồng ruộng.

Bà Nguyễn Thị Sơn ở thôn Trấn Thanh 2, năm nay 78 tuổi chia sẻ: “Trước kia, con đường này mưa thì lầy lội không đi lại được. Nhờ xây dựng NTM mới nên chúng tôi có đường bê tông đi lại thuận tiện, điện lưới quốc gia được kéo đến tận thôn nên không phải lo về điện. Bà con trong thôn chúng tôi vui lắm”. Không riêng gì niềm vui của bà Sơn mà tất cả người dân ở xã Âu Lâu đang phấn khởi, tự hào về những kết quả đã đạt được trong quá trình xây dựng NTM mà nhân dân xã vùng ven thành phố đang được hưởng.

Nhớ lại con đường vào thôn Đồng Đình trước kia chỉ là đường đất nhỏ hẹp, quanh co; việc đi lại của bà con hết sức khó khăn, nhất vào thời điểm mùa vụ hoặc những ngày mưa kéo dài. Nhận thấy sự vất vả của bà con và để thực hiện chương trình xây dựng NTM, Bí thư Chi bộ thôn Đồng Đình - đồng chí Hồ Thị Thạch đã cùng bàn bạc với cấp ủy đến từng nhà tuyên truyền, vận động mọi người hiến đất, góp công, góp của để xây dựng con đường. Cùng với nguồn vốn hỗ trợ của chương trình xây dựng NTM, bà con trong thôn đã đóng góp trên 120 triệu đồng để hoàn thành kiên cố hóa con đường bê tông dài 1 km.

Thôn Cống Đá, trước kia đường làng, ngõ xóm đi lại cũng khó khăn như thôn Đồng Đình, nhưng giờ hệ thống đường giao thông, kênh mương nội đồng đã được xây dựng kiên cố, thu hoạch mùa màng thuận lợi. Theo đồng chí Bùi Hữu Hồng - Bí thư Chi bộ thôn Cống Đá, thì bản thân cũng như bao người dân trong thôn, xã, thực sự rất phấn khởi khi xã đã hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, đời sống vật chất, tinh thần của đại bộ phận nhân dân đã từng bước được nâng lên.

Ông Nguyễn Minh Hải - Chủ tịch UBND xã Âu Lâu cho biết: “Xác định xây dựng NTM là làm lợi cho chính bản thân, gia đình, từ đó người dân ý thức được vai trò chủ thể trong xây dựng NTM, sẵn sàng đóng góp vật chất, công lao động cùng địa phương thực hiện có hiệu quả từng tiêu chí”. Theo thống kê, tổng nguồn vốn huy động từ các nguồn để thực hiện chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã Âu Lâu là trên 130 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 59 tỷ đồng, chiếm gần 45%.

Điều mà xã Âu Lâu đã rút ra bài học trong 5 năm xây dựng NTM, chính là phải chú trọng công tác tuyên truyền, đồng thời công khai, dân chủ, minh bạch với phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; cấp ủy và chính quyền phải nghiên cứu nắm vững mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa của việc xây dựng NTM để tuyên truyền, tổ chức triển khai có hiệu quả, kịp thời gắn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Huy động tối đa sự tham gia đóng góp của cộng đồng cả về trí tuệ, công sức và nguồn lực tài chính.

19/19 tiêu chí về xây dựng NTM đã hoàn thành, chờ ngày đón nhận bằng công nhận của tỉnh. Niềm vui đã trọn vẹn nhưng những thách thức tiếp tục đặt ra cho Đảng bộ, chính quyền và người dân nơi đây cũng không ít. Cụ thể là, làm sao để những năm tiếp theo, xã Âu Lâu tiếp tục phát huy, duy trì các tiêu chí tốt hơn để góp phần thay đổi bộ mặt của một xã vùng ven thành phố Yên Bái và đời sống của nhân dân ngày một khởi sắc.

Quyết Thắng

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục