Diện mạo mới trên quê hương Đào Thịnh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/12/2016 | 8:17:52 AM

YBĐT - Sau hơn 5 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (XDNTM), bộ mặt nông thôn xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên đã có những đổi thay rõ rệt. Kết cấu hạ tầng điện - đường - trường - trạm được đầu tư nâng cấp và xây mới; các vùng chuyên canh tập trung, mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp người dân có việc làm ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nông dân thôn 1, xã Đào Thịnh chung sức làm đường giao thông nông thôn.
Nông dân thôn 1, xã Đào Thịnh chung sức làm đường giao thông nông thôn.

Bước vào XDNTM, xã Đào Thịnh chỉ có 6/19 tiêu chí đạt chuẩn. Vì vậy, xã đã chủ động xây dựng lộ trình, kế hoạch; xác định tiêu chí nào cần làm trước và có sự tác động đến các tiêu chí khác thì huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Với quyết tâm trong XDNTM, thực hiện triệt để phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, trong giai đoạn 2011 - 2016, nguồn vốn thực hiện XDNTM của Đào Thịnh là hơn 50 tỷ đồng; trong đó, Nhà nước hỗ trợ trên 30 tỷ đồng, nhân dân đóng góp khoảng 20 tỷ đồng.

Đến nay, xã Đào Thịnh đã đạt 19/19 tiêu chí; kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội từng bước được đầu tư xây dựng; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất phù hợp với lợi thế của địa phương, gắn nông nghiệp với phát triển thương mại, dịch vụ theo hướng sản xuất hàng hóa hiệu quả kinh tế cao.

Ông Chu Đức Hiền - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Trong những năm qua, xã đã khuyến khích nhân dân chuyển đổi ngành nghề từ sản xuất nông, lâm nghiệp sang phát triển tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ. Toàn xã hiện có 90 cơ sở kinh doanh dịch vụ các mặt hàng: ăn uống, may mặc, mộc xẻ, vật liệu xây dựng… Đồng thời, xã còn khuyến khích thành lập các tổ hợp tác phát triển sản xuất; từ đó, đã gắn phát triển vùng nguyên liệu với cơ sở chế biến, góp phần trong phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng bền vững”.

Trong XDNTM, Đào Thịnh xác định giao thông nông thôn là khâu đột phá, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế, xã hội. Bởi vậy, riêng năm 2016, bằng nguồn vốn Nhà nước và nhân dân cùng làm, Đào Thịnh đã kiên cố hóa 5 km đường giao thông trục thôn và 0,6 km đường đi ra các khu sản xuất, nâng tổng số km đường trục thôn được bê tông và cứng hóa lên 11 km, đạt tỷ lệ trên 70%; xây dựng mới 1 nhà văn hóa thôn, đồng thời, huy động nguồn lực để chỉnh trang, nâng cấp 6 nhà văn hóa thôn với tổng trị giá 325 triệu đồng. Có được thành quả này, phải kể đến sự đóng góp không nhỏ của người dân đã tự nguyện hiến 1 ha đất, tháo dỡ 800 m tường rào, đóng góp trên 3.000 ngày công.

Mục tiêu XDNTM là tập trung phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống của người dân và giảm tỷ lệ hộ nghèo một cách bền vững. Với phương châm phát huy vai trò chủ thể của người dân, Nhà nước hỗ trợ, cấp ủy Đảng, chính quyền đóng vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, xã Đào Thịnh đã vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Đến nay, xã đã hình thành một số vùng sản xuất chuyên canh đem lại hiệu quả kinh tế cao như vùng trồng dâu nuôi tằm gần 13 ha; vùng trồng cây ăn quả có múi 10 ha; vùng trồng và chế biến gỗ rừng trồng; hình thành một số cơ sở chăn nuôi hàng hóa tập trung mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đặc biệt, phát huy thế mạnh vùng trồng quế tập trung 500 ha, xã đã thành lập được 1 hợp tác xã xây dựng được nhà máy chưng cất tinh dầu quế; 1 tổ hợp tác liên nhóm trồng và sản xuất quế với trên 30 hộ tham gia. Việc liên kết các hộ dân tham gia các tổ, nhóm trồng và sản xuất đã giúp người nông dân tiến tới sản xuất hàng hóa lớn, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Trong XDNTM, các tiêu chí văn hóa, xã hội vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển góp phần nâng cao đời sống vật chất, văn hoá tinh thần của người dân. Vì vậy, các lĩnh vực về văn hoá, xã hội cũng được địa phương tập trung thực hiện đạt kết quả tốt; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đã đạt trên 80%; lĩnh vực giáo dục đã có những bước tiến vượt bậc.

Cụ thể, xã đã huy động 100% số trẻ em đến lớp đúng độ tuổi; duy trì phổ cập giáo dục tiểu học, THCS đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục mầm non 5 năm tuổi; duy trì trường THCS, trường mầm non đạt chuẩn quốc gia và phấn đấu trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia ngay trong năm 2016.

Bên cạnh đó, ngay sau khi  thực hiện việc sắp xếp quy mô, mạng lưới trường lớp học, ghép trường tiểu học và THCS, nhà trường tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục để xây dựng các công trình như: xây dựng bếp ăn tập thể cho học sinh bán trú; làm đường đi từ trường tiểu học sang trường THCS, sửa chữa công trình vệ sinh, với số tiền huy động được trên 30 triệu đồng.

Gần 6 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, không chỉ góp phần thay đổi diện mạo nông thôn mà đã có tác động trực tiếp nâng cao đời sống vật chất tinh thần của người dân. Hiện nay, số hộ nghèo của xã giảm xuống còn 7,4%; thu nhập bình quân đầu người đến năm 2016 đạt 26 triệu đồng/năm; cơ sở hạ tầng điện - đường - trường - trạm được nâng cấp; khai thác triệt để tiềm năng, lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển công nghiệp và mở rộng ngành nghề, dịch vụ ở nông thôn với cơ cấu kinh tế hợp lý; gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng giảm bớt lao động nông nghiệp, tăng số lao động trong lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ...

Hiện tại, cùng với đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng cơ bản, Đào Thịnh đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ đề nghị huyện, tỉnh thẩm định và công nhận xã đạt chuẩn NTM trong năm 2016.

Thanh Tiến - Kim Oanh (Đài TT - TH Trấn Yên)

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục