Vĩnh Kiên quyết tâm cán đích nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/2/2017 | 6:58:11 AM

YBĐT - Sau 2 xã Hán Đà và Đại Minh thì Vĩnh Kiên là một trong những xã điểm của huyện Yên Bình phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2017. Tuy còn nhiều khó khăn nhưng nhờ phát huy nội lực cùng sự đồng lòng của nhân dân, đến nay xã đã đạt 14/19 tiêu chí và đang nỗ lực hoàn thành 5 tiêu chí còn lại là giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư và môi trường.

Các đồng chí lãnh đạo xã Vĩnh Kiên phổ biến kế hoạch bê tông hóa đường liên thôn với người dân trong xã.
Các đồng chí lãnh đạo xã Vĩnh Kiên phổ biến kế hoạch bê tông hóa đường liên thôn với người dân trong xã.

Là xã thuần nông, có tổng diện tích đất tự nhiên gần 3.000 ha, đời sống của người dân Vĩnh Kiên chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, còn gặp rất nhiều khó khăn. Khi được chọn là xã điểm về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Vĩnh Kiên phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Tuy nhiên, nhờ có truyền thống đoàn kết, đồng sức đồng lòng của Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân, Vĩnh Kiên đã đạt nhiều thành tựu quan trọng trong lộ trình XDNTM.

Cấp ủy, chính quyền xã luôn xác định XDNTM là nhiệm vụ, mục tiêu cấp thiết và lâu dài, có tác động rất quan trọng đến mọi mặt của đời sống nhân dân. Vì vậy, ngay từ những ngày đầu triển khai, xã đã chủ động phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến về các chủ trương, chính sách, mục đích, ý nghĩa, nội dung và cách thức tiến hành nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn về trách nhiệm và nghĩa vụ trong việc tham gia XDNTM. Ban Chỉ đạo cùng hệ thống chính trị tuyên truyền, vận động nhân dân theo phương châm “XDNTM từ mỗi gia đình, mỗi người dân”.

Vận động nhân dân thay đổi tập quán canh tác, đầu tư thâm canh tăng vụ bằng việc đưa cây con giống chất lượng, năng suất cao vào sản xuất; tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng các mô hình phát triển kinh tế; tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn bằng những hành động cụ thể như: ủng hộ tiền, đóng góp ngày công lao động, hiến đất, cây hoa màu làm đường giao thông; thi đua xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư… Với nhiều hình thức tuyên truyền, xã Vĩnh Kiên đã tạo được sự đồng thuận, nâng cao nhận thức và huy động tối đa các nguồn lực để mọi người đều tự nguyện tham gia XDNTM.

Sau 5 năm, toàn xã huy động được trên 500 hộ dân tự nguyện hiến đất, cây hoa màu và hàng nghìn ngày công để xây dựng 37 km đường liên thôn và đã cứng hóa được hơn 12 km, với tổng số tiền, tài sản, ngày công nhân dân đóng góp ước tính khoảng trên 10 tỷ đồng, góp phần tích cực để xã đạt được 14/19 tiêu chí nông thôn mới. Hàng năm, tổng sản lượng lương thực, cây hoa màu, chăn nuôi đàn gia súc, gia cầm, thủy sản đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch HĐND xã đề ra. Hết năm 2016, thu nhập bình quân đầu người đạt 20 triệu đồng/người/ năm; tỷ lệ hộ nghèo trong toàn xã đã giảm còn 7,5 %, đạt ở dưới mức tối thiểu.

Trao đổi về những kết quả đạt được trong XDNTM thời gian qua, đồng chí Nguyễn Văn Chiến - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Kiên cho biết: “Từ khi triển khai chương trình XDNTM, Đảng ủy, chính quyền địa phương đã xác định đây là cơ hội tốt để thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn phát triển, từ đó chính quyền xã đã tích cực triển khai các biện pháp, giải pháp ưu tiên cho phát triển nông nghiệp như việc đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào đồng ruộng, cơ giới hóa các khâu sản xuất; khuyến khích nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao thu nhập trên một đơn vị canh tác; hàng năm phối hợp với các đơn vị mở các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt và lớp học nghề ngắn hạn cho người lao động”.

Cùng với nguồn lực hỗ trợ của tỉnh, huyện, xã Vĩnh Kiên đã chủ động, sáng tạo trong việc huy động nguồn vốn xã hội hóa cùng với nguồn ngân sách xã để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, mở rộng phát triển sản xuất. Đến nay, xã đã xây dựng được 20 công trình thủy lợi, 13 km kênh mương đảm bảo cung cấp đủ nước cho 173 ha lúa; thành lập 2 hợp tác xã thủy sản và cơ khí từ năm 2013, duy trì hoạt động hiệu quả; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên toàn xã đạt 91%.

Trong 5 năm, thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” toàn xã đã ra mắt xây dựng được 13/15 thôn văn hóa, trong đó đã có 8 thôn đạt chuẩn văn hóa và duy trì tốt nhiều năm qua. Anh Thạch Văn Đoàn - Trưởng thôn Vĩnh Kiên phấn khởi chia sẻ: “Thôn có 84 hộ, 371 nhân khẩu chủ yếu là người dân tộc Cao Lan, từ ngày thôn ra mắt đăng ký xây dựng thôn văn hóa, mọi người trong thôn đều đồng lòng quyết tâm thực hiện. Năm 2016, thu nhập bình quân đầu người trong thôn đạt 20 triệu đồng/người/ năm; số hộ khá, giàu đạt 58%; 100% trẻ em trong thôn được đến trường đúng độ tuổi...”.

Là địa phương còn khó khăn nhưng sau 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM xã Vĩnh Kiên đã thu được nhiều kết quả quan trọng. Kinh tế phát triển đa dạng, đem lại nguồn thu nhập cao, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. Ngay trong những ngày đầu xuân Đinh Dậu, Vĩnh Kiên đã tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng, hoàn thiện các tiêu chí còn lại, quyết tâm cán đích nông thôn mới trong năm 2017.

 Vũ Đồng

Các tin khác
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh tự tin giới thiệu sản phẩm STEM với các vị khách, các nhà tài trợ Hàn Quốc.

Mô hình “Trường học hạnh phúc” được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai từ năm 2019 và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước, trong đó có Yên Bái.

100% tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã Hòa Cuông hiện đã được bê tông hóa, đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận tiện.

Đón xuân mới Giáp Thìn 2024, Đảng bộ và nhân dân xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên thêm hân hoan khi chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao đã cán đích thành công.

Yên Bái là tỉnh đầu tiên trong cả nước đưa chỉ số đo lường hạnh phúc của người dân vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Người dân xã Hán Đà, huyện Yên Bình đến Bộ phận Phục vụ hành chính công xã giải quyết thủ tục hành chính.

Nâng cao chỉ số hạnh phúc (CSHP) cho người dân, tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều nghị quyết, đề án, chính sách ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường... Đặc biệt, đã quan tâm bố trí nguồn lực và ban hành các chính sách cho phát triển kinh tế - xã hội vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân quyết tâm phấn đấu xây dựng cuộc sống ngày càng hạnh phúc hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục