Trạm Tấu phát triển giao thông nông thôn

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/4/2017 | 5:47:27 AM

YBĐT - Đến nay, toàn huyện có 12/12 xã, thị trấn có đường ô tô đến trung tâm xã, trong đó có 8/12 xã, thị trấn đã đảm bảo giao thông đến trung tâm xã đi lại 4 mùa

Lãnh đạo huyện Trạm Tấu kiểm tra chất lượng thi công các tuyến đường bê tông ở thị trấn Trạm Tấu.
Lãnh đạo huyện Trạm Tấu kiểm tra chất lượng thi công các tuyến đường bê tông ở thị trấn Trạm Tấu.

 Những năm qua, dù được Đảng và Nhà nước quan tâm với nhiều chương trình, dự án được đầu tư xây dựng, nhưng do điều kiện địa hình phức tạp, kinh tế chậm phát triển, cơ sở hạ tầng thiết yếu còn nhiều thiếu thốn... nên đời sống của nhân dân trên địa bàn huyện Trạm Tấu còn gặp nhiều khó khăn.

Đồng chí Nguyễn Văn Xa - Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ huyện xác định: muốn có một nền kinh tế phát triển dựa trên ưu thế sẵn có của một huyện vùng cao, từng bước xoá được đói, giảm được nghèo thì trước hết phải ưu tiên cho phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là phát triển mạng lưới các tuyến đường giao thông nông thôn (GTNT). Giá trị sản phẩm của nhân dân làm ra cao hay thấp đều phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống giao thông. Cùng với đó, phát triển GTNT làm cho khoảng cách giữa các vùng được xích lại gần nhau hơn để cùng nhau chung sức xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội của huyện”.

Xuất phát từ quan điểm đó, những năm qua, Trạm Tấu đã có các nghị quyết chuyên đề về phát triển GTNT nhằm tuyên truyền, vận động nhân dân tự nguyện đóng góp tối đa mọi nguồn lực làm đường GTNT với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, trong đó nhân dân đóng góp là chính. Về xã Hát Lừu hôm nay, mới thấy sự đổi thay từng ngày, nhất hệ thống đường GTNT.

Đồng chí Lò Văn Chiến - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Muốn tạo ra giá trị sản phẩm được nhiều người biết đến, trước hết phải đầu tư làm đường GTNT. Khi hiểu được lợi ích đó, cùng với nguồn vốn của Nhà nước nhân dân đã tự nguyện hiến đất, cây cối, ngày công và tiền của để làm đường. Đến nay, toàn xã có đã 11,6 km đường bê tông liên xã, liên thôn, ngõ xóm, nội đồng”.

Cũng như xã Hát Lừu, trước đây đường liên thôn, bản ở xã Pá Lau đi lại rất khó khăn, chủ yếu là đi bộ và dùng ngựa thồ. Người dân muốn bán các sản phẩm do mình làm ra cũng khó, nhất là vào mùa mưa lũ. Tuy nhiên, từ năm 2011 đến nay, thực hiện Đề án Phát triển GTNT của tỉnh, huyện, xã Pá Lau đã thi công được nhiều tuyến đường với chiều dài trên 20 km. Nhờ vậy, đến nay 100% các thôn, bản đều có đường xe máy khu sản xuất.

Ông Giàng A Ly ở thôn Tàng Ghênh phấn khởi bày tỏ: “Bây giờ thuận lợi rồi! Có đường đồng bào mừng lắm. Lúa, ngô làm ra dùng xe máy chở về nhà được. Người dưới xuôi đến tận nhà mua gà, lợn và các thứ nông sản khác chứ không phải đi bộ như ngày xưa nữa”.

Với phương châm “Dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, Nhà nước hỗ trợ”, phong trào làm đường GTNT ở Trạm Tấu đã tạo ra sức lan tỏa rộng khắp. Nhiều hộ gia đình tự nguyện hiến đất, hoa mầu để làm đường. Qua đó, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân, thuận lợi cho việc giao lưu hàng hóa cũng như đi lại. Đến nay, toàn huyện có 12/12 xã, thị trấn có đường ô tô đến trung tâm xã, trong đó có 8/12 xã, thị trấn đã đảm bảo giao thông đến trung tâm xã đi lại 4 mùa; 25/69 thôn, bản và tổ dân phố có đường nhựa hoặc bê tông đến thôn; 100% thôn, bản có đường xe máy...

Đây là tiền đề quan trọng để huyện Trạm Tấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra.

Văn Tuấn

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục