Xây dựng nông thôn mới ở Trấn Yên: Có về đích đúng hẹn?

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/5/2017 | 6:39:03 AM

YBĐT - Đến hết năm 2016, huyện Trấn Yên có 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM); 6 xã đạt được 10 đến 15 tiêu chí; 9 xã đạt từ 7 đến 9 tiêu chí, là huyện dẫn đầu trong toàn tỉnh về phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Năm 2017, huyện phấn đấu có thêm 4 xã về đích NTM và đến năm 2020 trở thành huyện NTM.

Đường ở các thôn được cứng hóa, bộ mặt nông thôn xã Hưng Khánh ngày một khang trang. Ảnh MQ
Đường ở các thôn được cứng hóa, bộ mặt nông thôn xã Hưng Khánh ngày một khang trang. Ảnh MQ

Bà Triệu Thị Bích Liệu - Trưởng phòng Nông nghiệp, Phó trưởng Ban Chỉ đạo XDNTM huyện Trấn Yên cho biết: “Nhằm tiếp tục thực hiện tốt Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM trên địa bàn huyện, trong năm 2017 này, huyện phấn đấu có 4 xã đạt chuẩn NTM là xã Vân Hội, Hưng Khánh, Minh Quân, Hưng Thịnh. Đây là các xã đã đạt từ 11-14 tiêu chí NTM".

"Trên cơ sở đó, huyện đã chủ động phối hợp với các xã tổ chức rà soát, đánh giá hiện trạng và xây dựng kế hoạch và đề ra các biện pháp, giải pháp cụ thể để tổ chức thực hiện hoàn thành kế hoạch. Song song với đó là triển khai các chính sách hỗ trợ sản xuất, tổ chức lập hồ sơ, dự toán nguồn vốn triển khai thực hiện các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng. Mục tiêu là giữ vững và nâng cao các tiêu chí đã đạt, các tiêu chí chưa đạt cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để tạo sự đồng thuận và sự vào cuộc tích cực của người dân, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị xã hội”. Bà Liệu nói.

Để đảm bảo về đích đúng hẹn, ngay từ cuối năm 2016, các xã: Vân Hội, Hưng Khánh, Minh Quân, Hưng Thịnh đã tập trung cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức thực hiện Chương trình XDNTM.

Xây dựng kế hoạch và có giải pháp cụ thể để hoàn thành các tiêu chí còn lại trong năm 2017. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức đúng về nhiệm vụ XDNTM, nâng cao ý thức trách nhiệm, tự giác trong XDNTM để hoàn thành các tiêu chí và được công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2017.

Ông Nguyễn Đình Chiến - Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Mục tiêu của huyện là từ nay đến năm 2020 phải giải quyết cơ bản các vấn đề về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Trong đó, mục tiêu cốt lõi là nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong toàn huyện; gắn kết quả XDNTM với trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương, các ngành, đoàn thể. Đồng thời, gắn việc thực hiện chương trình XDNTM với việc thực hiện có hiệu quả Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp”.

Để hiểu rõ hơn, chúng tôi đã về xã Vân Hội là một trong 4 xã phấn đấu trở thành xã NTM trong năm 2017 này. Không phải xã điểm của tỉnh, của huyện, nhưng khi có chương trình XDNTM, xã Vân Hội cũng đã nhanh chóng vào cuộc. Các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị với sự đồng lòng của người dân chung tay XDNTM một cách tích cực, bài bản. Từ một xã thuần nông, cơ sở hạ tầng chưa phát triển nhưng hôm nay Vân Hội đã có những diện mạo mới, tư duy mới trong phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ tịch UBND xã Trần Đình Kiên cho biết: “Thực hiện XDNTM xã đã tích cực vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác, tổ hợp tác, xây dựng các mô hình kinh tế làm ăn hiệu quả. Phát động phong trào thi đua nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, phụ nữ tiết kiệm tăng gia sản xuất và góp vốn xoay vòng... Nhờ vậy, đến nay Vân Hội đã đạt 14/19 tiêu chí, xã đang phấn đấu hết năm 2017 được công nhận xã NTM”. 

Đối với 5 tiêu chí mà Vân Hội chưa đạt, xã đã có kế hoạch và bước đi phù hợp cùng với sự vào cuộc tích cực của người dân chắc chắn sẽ hoàn thành. Nhưng cái được lớn nhất ở Vân Hội là đã làm thay đổi tư duy trong sản xuất, từ manh mún nhỏ lẻ lên sản xuất hàng hóa và thị trường.

Toàn xã không chỉ có 30 mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm hiệu quả mà nhân dân còn biết tận dụng 51 ha diện tích mặt nước để đầu tư chăn nuôi thủy sản; chuyển đổi 13 ha đất vườn tạp sang trồng các loại cây ăn quả có múi giờ đang lên xanh tốt và hứa hẹn những mùa quả bội thu.

Trong thời gian tới xã tiếp tục chuyển đổi 20 ha ruộng kém hiệu quả và hàng chục héc-ta đất vườn tạp, đất ven đồi trồng cây lâm nghiệp kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả có múi và nuôi trồng thủy sản.

Với những hướng đi, cách làm và sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân chắc chắn huyện Trấn Yên sẽ có 4 xã về đích NTM trong năm 2017 và đó là nền tảng, là cơ sở để nơi đây trở thành huyện NTM vào năm 2020.

Thanh Phúc

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục