Hưng Khánh trên đường về đích nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/5/2017 | 10:53:54 AM

YBĐT - Năm 2017, Hưng Khánh là một trong 4 xã được huyện Trấn Yên chọn để tập trung hoàn thành các tiêu chí và công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Nhờ tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, nhiều hộ ở Hưng Khánh đã xây được nhà ở khang trang.
Nhờ tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, nhiều hộ ở Hưng Khánh đã xây được nhà ở khang trang.

Là xã thuần nông, xuất phát điểm thấp, nhiều dân tộc chung sống, nên  Đảng bộ, chính quyền xã Hưng Khánh luôn chú trọng tuyên truyền để nhân dân nhận thức rõ việc xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là xây dựng cho chính cuộc sống của người dân. Qua đó, đã nhận được sự đồng thuận cao của toàn xã hội để đóng góp công sức, hiến đất, hiến kế XDNTM.

Sau 5 năm thực hiện, Hưng Khách đã huy động được trên 84 tỷ đồng đầu tư cho XDNTM, trong đó, nhân dân đóng góp gần 54 tỷ đồng - một con số thật ấn tượng đối với một xã còn nhiều khó khăn. Kết thúc năm 2016, xã đã hoàn thành 14/19 tiêu chí, đạt 73,7%. Cái được lớn hơn là, XDNTM đã làm thay đổi tư duy của người dân trong xã về phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo.

Vốn là một xã có thế mạnh về cây chè, nhưng vài năm trở lại đây, việc sản xuất, kinh doanh chè luôn gặp khó khăn về thị trường và một số diện tích chè già cỗi nên bà con đã chuyển đổi gần trăm héc - ta sang trồng cây lâm nghiệp như keo, bồ đề, quế và mang lại hiệu quả kinh tế rất khả quan. Những diện tích đất sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả, được chuyển sang trồng và phát triển cây ăn quả theo hướng hàng hóa. Từ một xã chăn nuôi gia súc, gia cầm chưa được coi trọng, nay Hưng Khánh đã có nguồn thu khá lớn từ chăn nuôi.

Toàn xã có 23 mô hình nuôi lợn trên 50 con và nuôi trâu, bò trên 10 con. Đặc biệt, năm 2016 đã có một doanh nghiệp đến đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng khu chăn nuôi với quy mô trên 5.000 con lợn theo quy trình khép kín, đã giải quyết việc làm, thu nhập cho khá nhiều lao động địa phương.

Với gần 200 ha quế, gần 2.000 ha rừng kinh tế, xã có 16 cơ sở chế biến gỗ rừng trồng. Trong đó, chế biến gỗ đã tạo việc làm cho gần 200 lao động với mức thu nhập bình quân trên 3,5 triệu đồng/người/tháng.

Nói về những nỗ lực phấn đấu hoàn thành các tiêu chí NTM, ông Nguyễn Quốc Minh - Chủ tịch UBND xã cho biết: xác định XDNTM là nhiệm vụ quan trọng, Đảng bộ, chính quyền xã đã triển khai tích cực các giải pháp, biện pháp ưu tiên cho phát triển nông nghiệp; đẩy mạnh ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào đồng ruộng và từng bước cơ giới hóa trong sản xuất; khuyến khích nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa, nâng cao thu nhập trên mỗi héc - ta canh tác.

Triển khai, xây dựng các mô hình điểm về hỗ trợ sản xuất để nhân dân tham quan học hỏi và làm theo. Đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, coi đây là trục động lực cũng như đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội. Nhờ vậy, tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm luôn tăng khá, thu nhập bình quân đầu người năm 2016 đạt 26 triệu đồng/người/năm.

Với mục tiêu hoàn thành các tiêu chí và cán đích NTM cuối năm 2017, xã đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành 5 tiêu chí còn lại: tiêu chí số 5 về trường học, tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa, tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư, tiêu chí số 11 về tỷ lệ hộ nghèo và tiêu chí số 18 về hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Để hoàn thành, xã đã xây dựng kế hoạch, phân công cụ thể và người dân tích cực vào cuộc.

Đối với tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư, hiện nay, xã đã có 75% trở lên đạt tiêu chuẩn 3 cứng (cứng nền, cứng mái, cứng khung) và nhiệm vụ là phải xóa 37 nhà dột nát còn lại. Xã đã và đang vận động nhân dân, dòng họ, các tổ chức, đoàn thể hỗ trợ bằng ngày công, bằng vật chất để các hộ có điều kiện làm lại nhà theo tiêu chuẩn. Đối với các hộ nghèo thì vận động các hộ giàu giúp đỡ, hướng dẫn cách làm ăn; đồng thời, lồng ghép có hiệu quả các nguồn lực đầu tư để giúp họ vươn lên...

Với những nền tảng đã gây dựng, cùng sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của huyện Trấn Yên, sự chung tay của nhân dân các dân tộc trong xã, Hưng Khánh chắc chắn sẽ trở thành xã đạt chuẩn NTM theo kế hoạch.

Ngọc Trúc

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục