Yên Phú cán đích nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/7/2017 | 7:53:29 AM

YBĐT - Là xã thuần nông, điểm xuất phát thấp nhưng phát huy tinh thần dân chủ, đoàn kết của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng sự đồng lòng chung sức của nhân dân, sau 6 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Yên Phú, huyện Văn Yên đã đạt 19/19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về XDNTM trong năm 2017.

Xã Yên Phú đã quy hoạch vùng sản xuất ngô đông với diện tích trên 100 ha.
Xã Yên Phú đã quy hoạch vùng sản xuất ngô đông với diện tích trên 100 ha.

Năm 2011, khi bắt tay vào XDNTM, xã Yên Phú mới đạt 5/19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về XDNTM. Để thực hiện xây dựng các tiêu chí NTM, cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể xã đã chủ động tuyên truyền các nội dung của Chương trình, thông qua các cuộc thi về XDNTM gắn với Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống mới ở khu dân cư”. Bên cạnh đó, xã thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các tiêu chí, trong đó đặc biệt chú ý các tiêu chí có sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước; đồng thời, giữ vững các tiêu chí đã đạt được, làm cơ sở phấn đấu những tiêu chí tiếp theo.

Ông Hà Minh Phượng - Chủ tịch UBND xã Yên Phú cho biết: “Trong XDNTM, chúng tôi đã chú trọng thực hiện công tác dân vận; đồng thời, phát huy tính dân chủ trong cách làm, ưu tiên những hạng mục cần làm trước. Qua đó, đã tạo được sự đoàn kết, thống nhất cao từ cấp ủy, chính quyền, nhân dân và nhất quyết không chạy theo hình thức, không bắt nhân dân phải đóng góp quá sức mình. Trên cơ sở xã hội hóa giữa Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân, nhiều tiêu chí tưởng khó thực hiện đã trở nên đơn giản, vì thế mà đã tạo nên thành công”.

Sau 6 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, bộ mặt nông thôn của xã chuyển biến tích cực, cơ sở hạ tầng được quan tâm chú trọng. Yên Phú đã huy động được gần 150 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó nhân dân đóng góp 100 tỷ đồng; đã có trên 100 hộ hiến 3.300 m2 đất; nhân dân tham gia hàng nghìn ngày công, đóng góp vật liệu làm đường bê tông nông thôn, chủ động xây dựng nhà ở, chỉnh trang khu dân cư theo quy hoạch đề ra.

Đến nay, tỷ lệ đường trục xã, liên xã được nhựa hóa, cứng hóa đạt 100%; đường trục thôn, xóm được cứng hóa đạt gần 60%; đường trục chính nội đồng cơ bản đáp ứng được cho xe cơ giới đi lại phục vụ sản xuất; hệ thống thuỷ lợi đáp ứng được yêu cầu sản xuất và dân sinh; 100% hộ dân thường xuyên được sử dụng điện chất lượng, an toàn; 13/13 thôn có nhà văn hoá phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa ở cộng đồng dân cư; trên địa bàn xã không còn nhà dột nát, nhà tạm; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên; số người có việc làm thường xuyên chiếm 90% số lao động trong độ tuổi; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng.

Hiện tại, xã đã hình thành các mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp mang thế mạnh của địa phương như việc quy hoạch phân vùng sản xuất lúa Chiêm hương 145 ha; vùng ngô đông hàng hóa trên 100 ha; thành lập mới 1 hợp tác xã, 2 tổ hợp tác; đẩy mạnh phát triển mô hình trồng hành lá xuất khẩu của Hợp tác xã Dịch vụ Phú Đạt và mô hình trồng húng quế của Tổ hợp tác Mạnh Cường, đã tạo việc làm ổn định cho trên 50 lao động có thu nhập từ 3,5 triệu đồng đến 5 triệu đồng/người/tháng.

Cùng với đó, đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp; qua đó, góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 27 triệu đồng/người/năm. Đời sống người dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo của xã đến năm 2017 giảm xuống còn 11,93%; cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội được xây dựng và nâng cấp đồng bộ, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của nhân dân. Văn hóa, xã hội, môi trường được chú trọng; hệ thống chính trị được củng cố và tăng cường, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Những thành quả đã đạt được trong XDNTM sẽ là nền tảng vững chắc để Đảng bộ, nhân dân các dân tộc xã Yên Phú tiếp tục thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp; đồng thời, góp phần quan trọng để xã vững bước đi lên, trở thành địa phương điển hình phát triển về mọi mặt của huyện Văn Yên.

Thanh Tân

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục