Xây dựng nông thôn mới ở Yên Thắng: "Khó vạn lần dân liệu cũng xong"

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/7/2017 | 7:54:09 AM

YBĐT - Chứng kiến công trình xây tường rào, đổ bê tông sân nhà văn hóa thôn Làng Già, xã Yên Thắng, chúng tôi mới thấy hết được sự nhiệt tình, phấn khởi của bà con nơi đây khi bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn.

Người dân thôn Làng Già kiên cố hóa đường nội thôn.
Người dân thôn Làng Già kiên cố hóa đường nội thôn.

Góp phần nên sự đổi thay đó, không gì khác chính là sự đoàn kết, đồng lòng của 176 hộ dân trong thôn cùng chung tay xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Xen lẫn tiếng máy trộn bê tông, tiếng cười nói hồ hởi của người tham gia lao động là tiếng loa đặt ở giữa sân nhà văn hóa và trưởng thôn đọc danh sách những hộ, những cá nhân trong thôn đã tự nguyện đóng góp kinh phí thực hiện công trình này trị giá hàng chục triệu đồng.

Cụ Cù Huy Cập năm nay gần 80 tuổi, nhưng khi nghe tin trong thôn có chương trình làm sân, xây tường rào nhà văn hóa thì ông phấn khởi lắm và lúc nào cụ cũng chỉ nghĩ đến việc mọi người trong thôn mỗi buổi chiều có sân chơi thể thao, ngồi hóng mát, trẻ con chạy nhảy tung tăng vui đùa là cụ tham gia cả đóng góp tiền mặt rồi cùng lao động.

Cụ Cập bày tỏ: “Cùng nhân dân tham gia đổ sân nhà văn hóa, tôi thấy phấn khởi lắm. Không khí lao động chung thật là vui vẻ và đoàn kết”.

Công trình sửa sang nhà văn hóa thôn Làng Già có 3 hạng mục: mở rộng khuôn viên; đổ bê tông sân nhà văn hóa; xây tường rào và bê tông đường dẫn vào nhà văn hóa. Trị giá công trình gần 50 triệu đồng được huy động từ sự đóng góp của nhân dân và sự hỗ trợ vật liệu như: cát, sỏi, đá, xi măng của các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn.

Ông Hoàng Văn Tam - Trưởng thôn Làng Già cho biết: “Chỉ sau 2 ngày phát động phong trào và thông báo về việc tham gia sửa sang nhà văn hóa thì đã có rất nhiều người dân tự nguyện đem tiền đến hội trường thôn để đóng góp. Không những thế, có những hộ còn tham gia từ 2 đến 3 người để lao động”.

Để từng bước thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, thời gian qua, thôn Làng Già đã tích cực tham gia XDNTM vì người dân đã nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa thiết thực của chương trình XDNTM mà vai trò của người dân là chủ thể.

Hàng năm, dựa vào thực tế trong thôn, điều kiện kinh tế của người dân, Chi bộ thôn lấy ý kiến của các đảng viên để ra nghị quyết, xây dựng mục tiêu thực hiện chương trình XDNTM cho phù hợp.

Chủ động triển khai, không ỷ lại, chờ đợi vào sự đầu tư của Nhà nước; phát huy nội lực, sức mạnh từ nhân dân là chính; đồng thời, thẳng thắn, minh bạch các khoản đóng góp của người dân. Tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân, trước hết mỗi gia đình phải thật sự quan tâm đến việc phát triển kinh tế hộ; mạnh dạn đầu tư chăn nuôi tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa...

Vì thế, đã có nhiều mô hình chăn nuôi cho hiệu quả kinh tế cao như gia đình ông Cù Huy Hoàng, ông Đan Duy Bàng nuôi hàng nghìn con gà mỗi lứa; mô hình chăn nuôi thỏ của ông Tống Văn Huyên...

Ngoài ra, trong thôn còn có hàng chục hộ kinh doanh với mức thu nhập trên trăm triệu mỗi năm. Thực hiện chương trình XDNTM, người dân trong thôn còn đóng góp hàng trăm triệu đồng để sửa sang nhà văn hóa, làm hơn 1 km đường bê tông liên thôn; xây hố rác thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên các cánh đồng...

Cùng với đó, nhân dân cũng tham gia hàng nghìn ngày công tu sửa đường làng, ngõ xóm, vệ sinh mương máng. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn Làng Già ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

Ông Hoàng Minh Trí - Bí thư Chi bộ thôn Làng Già cho biết: “Việc xây dựng các nghị quyết của Chi bộ về XDNTM đều được lấy ý kiến của đảng viên và mọi người dân trong thôn. Vì thế, khi triển khai thực hiện các tiêu chí NTM ở thôn Làng Già chưa gặp bất kỳ trở ngại nào”.

Với sự đoàn kết, thống nhất, chung sức đồng lòng, chủ động phát huy nội lực, bà con thôn Làng Già đã và đang từng bước xây dựng quê hương giàu mạnh. Qua đây, chúng ta càng thấm thía lời dạy của Bác Hồ: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu/ Khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Duy Khánh (Đài TT - TH Lục Yên)

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục