Những "đảng viên đi trước..." ở Văn Chấn

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/7/2017 | 8:40:53 AM

YBĐT - Luôn đi trước, làm trước, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thi đua lao động sản xuất, hiến đất làm đường, kênh mương nội đồng, xây dựng nhà văn hóa, xóa nhà dột nát… Đó là những điểm nổi bật của đội ngũ đảng viên huyện Văn Chấn trong xây dựng nông thôn mới.

Phát huy vai trò chủ thể trong XDNTM, cán bộ, đảng viên, nhân dân thôn Bản Quân, xã Phù Nham cùng nhau xây dựng kênh mương nội đồng đúng tiêu chuẩn.
Phát huy vai trò chủ thể trong XDNTM, cán bộ, đảng viên, nhân dân thôn Bản Quân, xã Phù Nham cùng nhau xây dựng kênh mương nội đồng đúng tiêu chuẩn.

Là một trong 3 địa phương “cán đích” NTM sớm nhất huyện, để có thành tích đó, xã Phù Nham đã phát huy hiệu quả vai trò gương mẫu đi đầu của đảng viên. Từ khi bắt tay vào XDNTM, xã luôn chú trọng phát huy tối đa nguồn lực trong dân; xác định rõ để XDNTM thành công, mỗi đảng viên và người dân phải thông suốt chủ trương, giải pháp thực hiện; đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ cũng như phân công đảng viên phụ trách trực tiếp những công việc cụ thể. Nói đến đi đầu, gương mẫu thì ông Hoàng Đình Kỳ ở thôn Bản Quân là ví dụ điển hình.

Ông Kỳ chia sẻ: “Với vai trò Bí thư Chi bộ, ngay khi có chủ trương XDNTM, tôi đã tổ chức họp Chi bộ, đưa ra kế hoạch thực hiện để nhân dân đóng góp ý kiến; qua đó, tạo ra sự đồng thuận. Cả thôn được chia thành 7 nhóm, mỗi nhóm có 1 đảng viên phụ trách. Đối tượng đảng viên trẻ, chúng tôi đặc biệt chú trọng sự đóng góp công sức của họ”.

Bên cạnh tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia XDNTM, phát huy vai trò, trách nhiệm của đảng viên, bản thân ông và gia đình luôn gương mẫu thực hiện các tiêu chí về XDNTM: giữ môi trường sống xanh - sạch - đẹp, có nhà vệ sinh đúng tiêu chuẩn, có chỗ thu gom rác thải... và tiên phong hiến đất làm đường nội thôn, nội đồng…

Với sự chung sức, đồng lòng, đến nay, thôn Bản Quân tu sửa, làm mới được 3 km đường nội thôn và hơn 2 km kênh mương, trong đó, đảng viên trẻ, đoàn viên thanh niên đóng góp trên 800 ngày công, tương đương 100 triệu đồng. Được biết, từ khi hệ thống kênh mương nội đồng được sửa chữa, nâng cấp, nguồn nước tưới tiêu đã giúp bà con đẩy mạnh sản xuất, nhất là sản xuất lúa hàng hóa mang lại thu nhập cao.

Nói đến gương mẫu, đi đầu ở xã Phù Nham còn có chị Hoàng Thị Viên ở thôn Ta Tiu. Là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn, không cam chịu đói nghèo, gia đình chị luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Ngoài nuôi lợn, chị còn mở dịch vụ xay xát, phân bón, thức ăn chăn nuôi… mỗi năm cho thu nhập gần 100 triệu đồng. Chị cũng luôn tích cực, chủ động truyên truyền, vận động để bà con, các thành viên trong gia đình thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; luôn sẵn lòng giúp đỡ các hộ khó khăn vươn lên trong phát triển kinh tế, chung tay XDNTM.

Ông Quách Xuân Thưởng - Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND xã Phù Nham cho biết: “Với phương châm “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, xã đã phân công nhiệm vụ cho từng đảng viên ở từng chi bộ phát huy tốt tinh thần tự giác, ý thức cộng đồng, trách nhiệm, gương mẫu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao trong XDNTM. Đồng thời, tích cực tuyên truyền XDNTM trong các cuộc họp thôn, chi bộ nhằm giúp người dân nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng về XDNTM”.

Rời Phù Nham, chúng tôi đến thăm gia đình ông Ngọc Văn Dậu ở thôn Bản Lào, xã Thanh Lương - một trong những hộ nghèo của xã. Đầu năm 2017, ông được hỗ trợ vay 25 triệu đồng từ Quỹ “Xóa nhà dột nát” để làm nhà mới. Nhờ có sự chung tay của bà con bằng ngày công, đến nay ông Dậu đã có ngôi nhà sàn vững chãi. Để làm được điều này, đảng viên trong thôn đã đến từng nhà vận động, tập hợp mọi người giúp đỡ ông.

Ông Dậu xúc động chia sẻ: “Ước mơ có ngôi nhà vững chãi để che nắng che mưa của vợ chồng tôi cũng đã thành hiện thực sau bao khó khăn, vất vả. Cảm ơn cấp ủy, chính quyền, bà con trong xã đã quan tâm, giúp đỡ”.

Không chỉ gia đình nhà ông Dậu, từ 2016 đến nay, thôn Bản Lào đã có 12 ngôi nhà được tu sửa, làm mới (trong đó có 7 hộ xóa nhà dột nát) được bà con góp 100% ngày công xây dựng. Với cách làm sáng tạo, hiệu quả này, phong trào giúp đỡ ngày công làm nhà đã lan tỏa đến tất cả các thôn bản.

Ông Bùi Đình Vượng - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Bắt tay vào XDNTM, Thanh Lương luôn xác định tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư là khó hoàn thành nhất, do số nhà dột nát quá nhiều. Tuy nhiên, với cách làm hay, sáng tạo, phát huy tốt vai trò gương mẫu của các đảng viên, từ năm 2016 đến nay, xã đã làm được 82 ngôi nhà cho các hộ nghèo (trong đó có 37 hộ xóa nhà dột nát) với sự đóng góp gần 2.700 ngày công của bà con; nâng tổng số nhà ở đạt tiêu chuẩn lên gần 90%, góp phần hoàn thành tiêu chí số 9”. Xã đã hoàn thành 16/19 tiêu chí, phấn đấu đến tháng 8/2017 sẽ cán đích NTM.

Hiện, huyện Văn Chấn có 57 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc với trên 8.200 đảng viên. Hầu hết đảng viên luôn gương mẫu đi đầu trong thực hiện các phong trào, tích cực vận động nhân dân tham gia XDNTM, thể hiện rõ ý chí quyết tâm, kiên trì trong công tác dân vận, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, từng bước nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mình cũng như trách nhiệm của mỗi người dân trong XDNTM.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp ở Văn Chấn tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa vai trò của đảng viên cùng với nhân dân hoàn thành tốt các mục tiêu trong XDNTM theo kế hoạch; khẳng định vai trò là cầu nối giữa Đảng với nhân dân, phát huy sức mạnh tổng hợp, tạo sự đồng thuận cao; tiếp tục tập trung chỉ đạo 3 xã: Thanh Lương, Tân Thịnh và Nghĩa Tâm nỗ lực hoàn thành các tiêu chí XDNTM.

Với tinh thần trách nhiệm cao, tin tưởng đội ngũ đảng viên huyện Văn Chấn sẽ tiếp tục góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, từ đó, nâng cao vai trò chủ thể trong XDNTM, củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng với nhân dân.

Mai Linh

Các tin khác
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh tự tin giới thiệu sản phẩm STEM với các vị khách, các nhà tài trợ Hàn Quốc.

Mô hình “Trường học hạnh phúc” được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai từ năm 2019 và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước, trong đó có Yên Bái.

100% tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã Hòa Cuông hiện đã được bê tông hóa, đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận tiện.

Đón xuân mới Giáp Thìn 2024, Đảng bộ và nhân dân xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên thêm hân hoan khi chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao đã cán đích thành công.

Yên Bái là tỉnh đầu tiên trong cả nước đưa chỉ số đo lường hạnh phúc của người dân vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Người dân xã Hán Đà, huyện Yên Bình đến Bộ phận Phục vụ hành chính công xã giải quyết thủ tục hành chính.

Nâng cao chỉ số hạnh phúc (CSHP) cho người dân, tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều nghị quyết, đề án, chính sách ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường... Đặc biệt, đã quan tâm bố trí nguồn lực và ban hành các chính sách cho phát triển kinh tế - xã hội vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân quyết tâm phấn đấu xây dựng cuộc sống ngày càng hạnh phúc hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục