Yên Bình: Làm đến đâu chắc đến đó

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/8/2017 | 8:01:27 AM

YBĐT - Mỗi địa phương tùy thuộc đặc điểm tình hình đã có những cách làm phù hợp để hoàn thành và giữ vững các tiêu chí nông thôn mới, song điểm chung nhất đạt được chính là sự văn minh, trù phú.

Các địa phương trên địa bàn huyện Yên Bình tích cực bê tông hóa đường giao thông nông thôn.
Các địa phương trên địa bàn huyện Yên Bình tích cực bê tông hóa đường giao thông nông thôn.

Con đường vào thôn Hơn, xã Thịnh Hưng dài 0,8 km vừa được bê tông hóa trị giá trên 600 triệu đồng bằng nguồn vốn đầu tư của Nhà nước và sự đóng góp tiền của, công sức và việc tự nguyện hiến đất của nhân dân đã làm cho bộ mặt nông thôn nơi đây ngày càng khởi sắc. 

Bà Lương Thị Hải - một trong những hộ tiên phong trong việc hiến đất làm đường phấn khởi cho biết: "Có đường không chỉ giúp bà con chúng tôi thuận lợi trong phát triển kinh tế - xã hội mà còn giúp địa phương thực hiện xây dựng nông thôn mới (XDNTM) thắng lợi. Vì vậy, gia đình tôi tự nguyện hiến đất và công sức để con đường nhanh chóng hoàn thành đưa vào sử dụng”.
 
Với quyết tâm cán đích NTM năm 2017, những năm qua, đặc biệt là năm 2017, Đảng bộ, chính quyền xã Thịnh Hưng đã tập trung mọi nguồn lực và huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Đến nay, Thịnh Hưng đã hoàn thành 15/19 tiêu chí NTM. Các tiêu chí còn lại là giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa đều cần nguồn kinh phí lớn… nên ngay từ đầu năm xã đã đề ra nhiều giải pháp.
 
Với phương châm nỗ lực nhưng không quá sức dân, sau khi rà soát những trường hợp cần miễn đóng góp như người cao tuổi, người đang hưởng trợ cấp xã hội, trên cơ sở hạch toán số tiền cần huy động, xã đã giao cho cán bộ, đảng viên phụ trách xã cùng với các ban, ngành đoàn thể đến từng thôn để tuyên truyền, vận động sự đóng góp của nhân dân, trong đó những thôn hưởng lợi trực tiếp đóng nhiều hơn.
 
Mỗi địa phương tùy thuộc đặc điểm tình hình đã có những cách làm phù hợp để hoàn thành và giữ vững các tiêu chí NTM song điểm chung nhất đạt được chính là sự văn minh, trù phú. Vĩnh Kiên cũng là 1 trong 5 địa phương đề ra mục tiêu cán đích NTM trong năm 2017. Đi trên những con đường bê tông phẳng lỳ, bà con nơi đây đang tập trung chăm sóc lúa mùa. Niềm vui hiện rõ trên từng nét mặt của người dân. Không vui sao được bởi chính họ đã góp phần quan trọng đóng góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp.
 
Đồng chí Nguyễn Văn Chiến - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Kiên chia sẻ: "Để việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM có hiệu quả, Đảng bộ, chính quyền địa phương xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động bà con đoàn kết một lòng và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với phương châm phát huy vai trò người dân là chủ thể, Nhà nước hỗ trợ, cấp ủy Đảng, chính quyền đóng vai trò lãnh đạo, trong đó chú trọng phát động các phong trào thi đua chung sức XDNTM". 

"Đến thời điểm này, xã Vĩnh Kiên cũng đã hoàn thành 15/19 tiêu chí NTM. 4 tiêu chí còn lại đang được Đảng ủy, chính quyền địa phương tập trung hoàn thành để cán đích theo kế hoạch” - Chủ tịch Chiến nói.
 
Xã đã huy động hàng ngàn công lao động, vận động gần 300 hộ tự nguyện hiến trên 20.000 m2 đất cùng nhiều cây cối, hoa màu để xây dựng đường giao thông và các công trình cơ sở hạ tầng, bê tông hóa trên 18 km đường liên thôn, kiên cố hóa 2 km kênh mương nội đồng, xây dựng 12 nhà văn hóa… Tổng kinh phí thực hiện các tiêu chí NTM trên địa bàn xã do nhân dân đóng góp trị giá trên 6 tỷ đồng, bộ mặt nông thôn ở Vĩnh Kiên hôm nay đã có nhiều khởi sắc.
 
Ông Nguyễn Văn Viện - một trong những hộ làm kinh tế giỏi của thôn Đa Cốc, xã Vĩnh Kiên cho biết: "XDNTM phải xuất phát từ những việc làm cụ thể của nhân dân. Chính vì vậy, gia đình tôi đã nỗ lực tập trung phát triển kinh tế mà trọng tâm là trồng cây ăn quả và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Hiện tại, gia đình tôi có thu nhập trên 100 triệu đồng một năm. Tới đây, chúng tôi sẽ phát triển thêm diện tích cây ăn quả và chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa để tăng thu nhập cho gia đình cũng như góp phần tăng mức thu nhập bình quân của xã ”.

Không chỉ ở Thịnh Hưng, Vĩnh Kiên mà đến Yên Bình đâu đâu cũng bắt gặp những gương mặt phấn khởi của người dân trên các vùng quê NTM. Đồng chí Nguyễn Đức Điển - Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng Ban Chỉ đạo XDNTM huyện Yên Bình cho biết: "Xác định XDNTM là nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển, do vậy, trong quá trình triển khai thực hiện, huyện đã vận dụng những cách làm hay, sáng tạo và phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương. Đi đôi với đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, huyện còn triển khai có hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất nhằm tăng thu nhập và cải thiện cuộc sống người dân nông thôn. Trong đó, đặc biệt ưu tiên hỗ trợ phát triển cây trồng, vật nuôi vùng sản xuất hàng hóa theo lợi thế, mang tính chiến lược trên địa bàn và phù hợp với quy hoạch NTM của từng địa phương”.
 
Đến nay, nhiều xã đã xây dựng được các mô hình cây trồng, vật nuôi khá hiệu quả như mô hình cây thanh long ruột đỏ, nuôi dê núi, cá nheo trên hồ Thác Bà và cải tạo đàn trâu. Qua đó, làm thay đổi căn bản nhận thức của người dân trong việc chuyển dịch cơ cấu, cây trồng, vật nuôi và nhân rộng các mô hình sản xuất hàng hóa.


Nông dân xã Đại Minh tham gia xây dựng hệ thống kênh mương nội đồng, góp phần hoàn thành tiêu chi về thủy lợi. Ảnh M.Q

Để chương trình XDNTM trên địa bàn thực sự đi vào chiều sâu, trong quá trình triển khai thực hiện, huyện đã chỉ đạo các địa phương không nóng vội, chạy theo thành tích mà làm đến đâu chắc đến đó. 

Để đạt được mục tiêu đề ra, song song với việc kiện toàn bộ máy chỉ đạo thực hiện chương trình XDNTM từ huyện đến cơ sở, Huyện ủy Yên Bình còn thành lập 2 tổ công tác do các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy trực tiếp làm tổ trưởng, thành viên đều là trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể của huyện, đã tăng cường bám sát cơ sở lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân, từ đó, có những điều chỉnh phù hợp với thực tế để chỉ đạo và giúp các địa phương tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện. 

Bằng các giải pháp quyết liệt, trong đó tập trung mọi nguồn lực đầu tư của trung ương, của tỉnh và của huyện vào các tiêu chí khó thực hiện cần đến sự đầu tư kinh phí cao. Đến nay, 2 xã Đại Minh và Hán Đà được công nhận đạt chuẩn NTM, 22 xã còn lại đều đạt từ 5 - 17 tiêu chí trở lên, trong đó có 6 xã đạt trên 10 tiêu chí. 

Riêng 5 xã mà huyện đặt ra mục tiêu sẽ cán đích NTM trong năm 2017 là Phú Thịnh, Thịnh Hưng, Vĩnh Kiên, Bạch Hà và Mông Sơn đều đã thực hiện đạt từ 15 đến 17 tiêu chí NTM. Các tiêu chí NTM còn lại chủ yếu là: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường… cũng đã được các địa phương triển khai nhiều giải pháp cụ thể.
 
Trong đó, chú trọng việc chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và các tổ chức chính trị - xã hội phát huy vai trò, đẩy mạnh vận động nhân dân đóng góp tiền của, ngày công lao động, hiến đất và tích cực tham gia phong trào thi đua XDNTM, thường xuyên giám sát, đôn đốc, kiểm tra bảo đảm đúng tiến độ có chất lượng. Riêng đối với tiêu chí giao thông, căn cứ vào đề án đã được phê duyệt, các xã đã tổ chức giao cụ thể cho các thôn; tổ chức tuyên truyền mục đích, ý nghĩa và quyền lợi, nghĩa vụ của cộng đồng dân cư.

Bằng những giải pháp thiết thực trong việc thực hiện chương trình XDNTM từ đầu năm đến nay, với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm”, toàn huyện đã thực hiện xây dựng mới 4 trụ sở UBND xã, 17 nhà văn hóa thôn, 14 công trình trường học, 12 hạng mục công trình giao thông, thực hiện 11 đề án phát triển nông, lâm nghiệp….
 
Cùng với đó, huyện còn chỉ đạo các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Bộ Tiêu chí quốc gia về XDNTM giai đoạn 2016 - 2020; đôn đốc các xã đăng ký thực hiện các tiêu chí; làm tốt công tác vận động nhân dân và các đơn vị, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn đồng tâm hiệp lực đóng góp công sức, tiền của cho việc thực hiện Chương trình. 

Đồng thời, tích cực phát động phong trào thi đua chung sức XDNTM với những việc làm cụ thể thiết thực. Yên Bình quyết tâm trong năm 2017 có 5 xã cán đích NTM và đến năm 2020 sẽ có 11 xã được công nhận đạt chuẩn NTM.
 
Hải Yến

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực, từng bước tạo thuận lợi, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục