Đổi thay ở Đào Thịnh

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/9/2017 | 12:02:37 PM

YBĐT - Sau hơn 6 năm triển khai xây dựng nông thôn mớ, Đào Thịnh đã có trên 100 hộ hiến đất mở rộng đường theo tiêu chí nông thôn mới. 

Cán bộ xã Đào Thịnh kiểm tra chất lượng tuyến đường giao thông nông thôn tại thôn 5.
Cán bộ xã Đào Thịnh kiểm tra chất lượng tuyến đường giao thông nông thôn tại thôn 5.

Trước khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên vẫn là xã xuất phát điểm thấp, kinh tế chủ yếu là sản xuất nông - lâm nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ chậm phát triển, trình độ dân trí không đồng đều, cơ sở hạ tầng nông thôn còn yếu kém, tỷ lệ hộ nghèo cao…

Xác định rõ việc thực hiện xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, Đảng ủy, chính quyền địa phương đã đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền vận động, để cho mọi người thấy được rõ vai trò và trách nhiệm trong việc triển khai XDNTM. Xã đã thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý, Ban Phát triển nông thôn; phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện, xây dựng đồ án quy hoạch phù hợp với từng thôn, hoạch định các bước đi phù hợp vững chắc theo từng tiêu chí cho từng năm với phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, triển khai đến 7 thôn và 100% số hộ dân.
 
Đồng chí Đỗ Văn Thức – Bí thư Đảng ủy xã cho biết: " Đào Thịnh có 794 hộ với 8 dân tộc sinh sống, nhân dân đoàn kết, cần cù sáng tạo trong lao động sản xuất. Bởi vậy, ngay sau khi xã được huyện chọn làm điểm về xây dựng NTM, Đảng ủy, chính quyền, các đoàn thể đã nhất trí, đồng lòng rất cao; nhân dân đã tự nguyện hiến đất, tháo dỡ tường rào, tham gia ngày công xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn… Xã thực hiện quan điểm chỉ đạo là lấy đại đoàn kết toàn dân tộc làm động lực; lấy lợi ích của nhân dân làm điểm tương đồng; lấy mục tiêu và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội làm nội dung, lấy sự tiến bộ nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân làm mục đích; lấy sức dân chăm lo cuộc sống cho dân. Với ý chí quyết tâm cao, tháng 11 năm 2016, xã đã hoàn thành các tiêu chí về XDNTM”.
 
Các đồng chí lãnh đạo xã đã đưa chúng tôi đi thăm các thôn 4, 5, 6… con đường bê tông rộng rãi, hai ô tô tránh nhau dễ dàng. Trong thời buổi đất đai ngày càng có giá trị, nhưng người dân dọc hai bên đường đã tự nguyện hiến đất để mở rộng đường theo tiêu chí NTM. Hộ ít thì vài mét, hộ nhiều tới hơn trăm mét.
 
Anh Nguyễn Văn Khát ở thôn 4, tâm sự: "Người dân trong thôn đều thấu hiểu nỗi khó khăn, vất vả khi phải đi lại trên những con đường đất nắng bụi, mưa lầy trước đây. Từ khi được xã tuyên truyên vận động, 100% số hộ ở mặt đường tự nguyện hiến đất ngay. Để có con đường như ngày hôm nay, nhà nhiều thì tham gia trên 200 ngày công, hộ ít cũng trên 100 ngày công. Bây giờ, nông sản được thương lái đến tận nhà mua, giá cao hơn trước. Đường tốt, đời sống nhân dân khấm khá hơn trước…”.
 
Chị Nguyễn Thị Nhung, thôn 5 thì cho biết: "Gia đình tôi là cơ sở mua bán và chế biến các sản phẩm từ cây quế. Vào thời điểm thu mua đường đi lại trơn trượt nguy hiểm, các phương tiện vận chuyển không thu mua được, ảnh hưởng tới thu nhập cũng như việc làm của gần 10 nhân công lao động. Từ khi tuyến đường này được bê tông, người dân trong thôn ai cũng vui mừng phấn khởi, từ đó và việc kinh doanh cũng thuận lợi hơn, trong 3 năm gần đây, hàng năm doanh thu của gia đình trung bình đạt trên 200 triệu đồng…”.
 
Điểm nổi bật sau hơn 6 năm triển khai xây dựng NTM của Đào Thịnh là xã đã có trên 100 hộ hiến đất mở rộng đường theo tiêu chí nông thôn mới. Nhân dân còn tự nguyện phá bỏ nhiều diện tích tường rào xây và cây cối các loại. Các tổ chức đoàn thể cùng với nhân đóng góp gần 20.000 ngày công lao động để mở rộng, kiên cố hóa mặt đường và kênh mương nội đồng, xây nhà văn hóa thôn…
 
Tổng kinh phí huy động thực hiện trên 66,4 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước trên 32 tỷ đồng; doanh nghiệp, các tổ chức tín dụng 20,4 tỷ đồng; nhân dân trên 14 tỷ đồng. Hiện nay, đường trục xã, liên xã đã được nhựa hóa và bê tông đạt 100%; đường trục thôn, xóm được cứng hóa trên 50%; đường ngõ, xóm được cứng hóa không lầy lội vào mùa mưa đạt 100%.
 
Cơ sở vật chất văn hóa, 100%  thôn có nhà văn hóa và khu thể thao đạt chuẩn theo quy định. Các tiêu chí khác như: điện, trường học, chợ nông thôn, nhà ở dân cư… đều đạt các tiêu chí đề ra. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của Đào Thịnh đạt 26 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 6%...

Đào Thịnh hôm nay là những con đường bê tông, rải nhựa rộng rãi, đường làng ngõ xóm sạch đẹp, là những dãy nhà cao tầng với kiến trúc hiện đại đang mọc lên; các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ và các hoạt động thương mại khá sôi động – nông thôn mới đã đem lại một diện mạo mới cho nông thôn Đào Thịnh.

Thạch Phong

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục