Hưng Thịnh trên đường về đích

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/9/2017 | 7:52:57 AM

YBĐT - Sau 6 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) đời sống vật chất, tinh thần của người dân xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên từng bước được nâng lên. Đến thời điểm này, xã đã đạt 16/19 tiêu chí NTM. 

Nhờ tích cực chuyển đổi đất đồi rừng sang trồng cây ăn quả có múi, nhiều gia đình ở Hưng Thịnh đã có thu nhập cao.
Nhờ tích cực chuyển đổi đất đồi rừng sang trồng cây ăn quả có múi, nhiều gia đình ở Hưng Thịnh đã có thu nhập cao.

Xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên có xuất phát điểm bước vào XDNTM thấp hơn mức bình quân trung toàn tỉnh. Chưa có quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa, giao thông liên thôn, nội đồng chưa đáp ứng được yêu cầu sản xuất... Tuy vậy, Đảng ủy xã đã tập trung chỉ đạo các thôn, các đoàn thể tích cực tuyên
truyền để nhân dân nhận thức rõ XDNTM nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống.
 
Chị Hà Thị Thúy - Trưởng thôn Trực Khang chia sẻ: "Ngay từ khi triển khai thực hiện XDNTM, tôi đã cùng với những người có uy tín trong thôn tích cực vận động người dân tham gia thực hiện các tiêu chí NTM. Trong đó, chú trọng phát huy nội lực trong nhân dân để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, nhất là xây dựng nhà văn hóa thôn, kiên cố hóa kênh mương và bê tông hóa đường giao thông. Qua đó, 3 năm trở lại đây, chúng tôi đã huy động người dân đóng góp tiền của, ngày công, hiến đất làm được 2,6 km đường liên thôn và thời điểm này còn 600 m2  đường đi lại còn khó khăn, nhân dân tiếp tục đóng góp cùng với sự đầu tư của Nhà nước để hoàn thành nốt con đường. Bên cạnh đó, người dân cũng tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng mức thu nhập cho gia đình”.

Với sự tích cực vào cuộc của người dân 11 thôn và chính quyền xã, sau 6 năm XDNTM, diện mạo nông thôn ở Hưng Thịnh đang từng ngày khởi sắc. Nhiều tuyến đường được bê tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, giao thương của nhân dân; hệ thống kênh mương phục vụ sản xuất nông nghiệp từng bước được hoàn thiện. Văn hóa, y tế, giáo dục được quan tâm, đầu tư; quốc phòng, an ninh được bảo đảm; phong trào xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng được phát triển rộng khắp và xuất hiện ngày càng nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong sản xuất, kinh doanh; số hộ có đời sống khá, giàu ngày một tăng; thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt trên 27 triệu đồng/người; tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 11,7%; xã đã hoàn thành 16/19 tiêu chí NTM .

Nỗ lực phấn đấu để sớm hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, ông Nguyễn Gia Hồng - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Bên cạnh vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền thì sự nhất trí cao của người dân đóng vai trò quan trọng trong thực hiện thắng lợi nghị quyết Đảng bộ xã đề ra vào cuối năm 2017, Hưng Thịnh sẽ về đích NTM. Để làm được điều đó, mỗi thôn đều có ban vận động, thành viên là những người cao tuổi, người có uy tín thực hiện tuyên truyền, vận động bà con. Với phương châm lấy người dân để vận động người dân, nhờ vậy, sức lan tỏa và tính thuyết phục lớn và đạt hiệu quả cao”.
 
Cùng với đó, những năm qua, chính quyền xã Hưng Thịnh còn thực hiện tốt chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích canh tác; tạo điều kiện để nhân dân phát triển kinh tế, giảm tỷ lệ hộ nghèo...

Để hoàn thành ba tiêu chí còn lại như: đường giao thông nông thôn còn trên 3 km; cơ sở vật chất văn hóa; tiêu chí môi trường..., Ban Chỉ đạo XDNTM của xã tiếp tục tập trung rà soát, kiểm tra, đôn đốc để hoàn thành nhà văn hóa xã với diện tích 220 m2, sân thể thao trung tâm xã diện tích 7.000 m2 và trên 3 km đường trục chính vào xã. Đối với tiêu chí môi trường, xã tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân, các đoàn thể, nhất là Hội Phụ nữ thực hiện Cuộc vận động Xây dựng gia đình "5 không, 5 sạch” để hoàn thành tiêu chí môi trường.

Với sự đồng thuận của người dân, sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền xã Hưng Thịnh, cái đích NTM của xã đang rất gần.

Minh Huyền

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục