Vĩnh Kiên nỗ lực cán đích nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/10/2017 | 1:44:31 PM

YBĐT - Là 1 trong 5 xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2017, đến nay, xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình đã hoàn thành 15/19 tiêu chí. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đang tập trung nguồn lực, gấp rút thực hiện các tiêu chí còn lại theo đúng lộ trình đề ra, phấn đấu đạt chuẩn NTM trong năm 2017.

Nông dân thôn Đồng Củm, xã Vĩnh Kiên làm đường nông thôn mới.
Nông dân thôn Đồng Củm, xã Vĩnh Kiên làm đường nông thôn mới.

Ông Nguyễn Văn Chiến - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Kiên cho biết: thời gian qua, các công trình hạ tầng trên địa bàn xã từng bước được đầu tư, đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân. Kinh tế đang tiếp tục tăng trưởng khá theo hướng giảm dần tỷ trọng nông nghiệp, tăng dần tỷ trọng công nghiệp, xây dựng, dịch vụ, cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng, tốc độ phát triển kinh tế hàng năm đạt bình quân 14,5%, năm sau luôn cao hơn năm trước.
 
Văn hóa, xã hội phát triển, an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, Đảng bộ và Chính quyền nhiều năm liền được công nhận là trong sạch vững mạnh. Các mô hình phát triển sản xuất được hình thành và hoạt động có hiệu quả, bộ mặt nông thôn chuyển biến tích cực.

Với đặc thù là xã nông thôn miền núi có địa hình phức tạp, diện tích mặt nước hồ do địa phương quản lý rộng, nên đã có nhiều ảnh hưởng tích cực cũng như hạn chế đối với sản xuất nông nghiệp của xã, nhất là diện tích lúa nước cả năm chỉ có 304 ha. Tuy nhiên, xã cũng có nhiều lợi thế trong việc đánh bắt, nuôi trồng thủy sản cũng như chăn nuôi đại gia súc trên đảo hồ Thác Bà.
 
Trong 6 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, với sự đầu tư của Nhà nước cùng với nỗ lực của nhân dân, xã đã có nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp đem lại lợi nhuận cao như nuôi cá lồng, nuôi dê, nuôi trâu sinh sản, trồng cây ăn quả gồm thanh long ruột đỏ, bưởi Diễn, bưởi da xanh…

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Kiên cho biết thêm: thời điểm bắt đầu triển khai (năm 2011) xã chỉ đạt 6/19 tiêu chí so với Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM. Để huy động sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng, đẩy nhanh tiến độ chương trình, cùng với thành lập ban chỉ đạo, ban quản lý xây dựng NTM, xã luôn quan tâm đến tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, nội dung của chương trình xây dựng NTM giúp người dân hiểu mục đích, ý nghĩa của chương trình này để tham gia thực hiện.

Đến nay, xã đã đạt 15/19 tiêu chí NTM, huy động được hơn 31 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Nhà nước 25,9 tỷ đồng, nguồn vốn xã hội hóa từ nhân dân đóng góp trên 6 tỷ đồng. Hiện tại, còn 4 tiêu chí chưa đạt gồm: giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa và hộ nghèo.
 
Với sự vào cuộc tuyên truyền sâu rộng của các cấp ủy, chính quyền cơ sở, các tổ chức chính trị - xã hội đã vận động nhân dân tự nguyện hiến trên 60.000 m2 đất để mở rộng nền đường từ 3 m lên 7 m. Đường trục thôn, liên thôn đã bê tông hóa đạt theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông Vận tải là 9,64 km (đạt 65,6%).
 
Tuy nhiên, tổng chiều dài đường ngõ xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa là 22,6 km, nhưng mới chỉ được cấp phối 5,43 km và xã đang triển khai thực hiện thêm 4,4 km để dần hoàn thành chỉ tiêu đạt chuẩn. Bên cạnh đó, về tiêu chí trường học, xã đang tiến hành xây dựng thêm 4 phòng học cho trường mầm non, 3 phòng chức năng cho trường THCS và Tiểu học với tổng kinh phí 6 tỷ đồng. Đây cũng là tiêu chí khó khăn nhất trong quá trình đạt chuẩn NTM.

Với nhiều hình thức phát triển kinh tế, những năm qua, kinh tế địa phương đã phát triển ổn định, thu nhập của người dân được nâng lên, đời sống của nhân dân được cải thiện; thu nhập bình quân đầu người tăng từ 13 triệu đồng/người/năm 2011 lên 30 triệu đồng/người/năm 2016; tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới giảm từ 22,51% năm 2011 xuống còn 17,18% năm 2016; số hộ nghèo được thoát nghèo bền vững, không có hộ tái nghèo.
 
Để đạt mục tiêu số hộ nghèo giảm xuống 12%, xã đang tiếp tục đưa ra nhiều giải pháp hiệu quả, sát với điều kiện thực tế. Tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa, xã đã xây dựng xong nhà văn hóa xã đạt chuẩn; trong 15 thôn, còn 1 nhà văn hóa thôn chưa đạt chuẩn sẽ tiến hành xây dựng nốt trong năm nay.

Với nguồn đầu tư cơ sở hạ tầng NTM chủ yếu hỗ trợ của cấp trên, việc huy động các nguồn lực cho xây dựng NTM còn hạn chế, vì vậy, bên cạnh nỗ lực của địa phương, xã mong muốn tỉnh, huyện quan tâm hỗ trợ thêm kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng để xã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM trong năm 2017.

Hải Hà

Các tin khác
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh tự tin giới thiệu sản phẩm STEM với các vị khách, các nhà tài trợ Hàn Quốc.

Mô hình “Trường học hạnh phúc” được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai từ năm 2019 và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước, trong đó có Yên Bái.

100% tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã Hòa Cuông hiện đã được bê tông hóa, đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận tiện.

Đón xuân mới Giáp Thìn 2024, Đảng bộ và nhân dân xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên thêm hân hoan khi chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao đã cán đích thành công.

Yên Bái là tỉnh đầu tiên trong cả nước đưa chỉ số đo lường hạnh phúc của người dân vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Người dân xã Hán Đà, huyện Yên Bình đến Bộ phận Phục vụ hành chính công xã giải quyết thủ tục hành chính.

Nâng cao chỉ số hạnh phúc (CSHP) cho người dân, tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều nghị quyết, đề án, chính sách ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường... Đặc biệt, đã quan tâm bố trí nguồn lực và ban hành các chính sách cho phát triển kinh tế - xã hội vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân quyết tâm phấn đấu xây dựng cuộc sống ngày càng hạnh phúc hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục