Âu Lâu về đích

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/10/2017 | 8:08:47 AM

YBĐT - Sau 6 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Âu Lâu đã hoàn thành tốt nhất các mục tiêu đã đề ra để về đích nông thôn mới vào tháng 11/ 2017.

Đồng chí Nguyễn Minh Hải - Chủ tịch UBND xã Âu Lâu trao đổi với vợ chồng anh Nguyễn Xuân Hùng về kỹ thuật trồng và chăm sóc rau sạch trong nhà lưới.
Đồng chí Nguyễn Minh Hải - Chủ tịch UBND xã Âu Lâu trao đổi với vợ chồng anh Nguyễn Xuân Hùng về kỹ thuật trồng và chăm sóc rau sạch trong nhà lưới.

Không khí vui tươi, phấn chấn hiện rõ trên nét mặt những chủ thể nông thôn mới (NTM) của Âu Lâu mà chúng tôi gặp khi đi thăm các cánh đồng rau sạch từ Đồng Đình tới Đầm Vông hay những mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm với quy mô lớn trong xã.
 
Trên cánh đồng rau sạch 1,45 ha thôn Đầm Vông đang mùa thu hoạch, bà con như hối hả hơn với công việc nhà nông, người tay dao, tay cuốc, người làm cỏ, người nhổ rau chuẩn bị cho phiên chợ sớm... tiếng nói cười cứ râm ran hết ruộng này sang ruộng khác. Họ chào hỏi cán bộ xã, cán bộ khuyến nông xuống cơ sở với những câu đùa thân mật và gần gũi:

- Chủ tịch đi thị sát gì mà xuống thôn suốt thế? Hôm qua vừa ở đây rồi cơ mà?

- Chú Lập khuyến nông lại có kỹ thuật gì mới chuyển giao cho bà con đấy à? Xuống chị gửi cho cô ấy bó rau sạch về ăn nhé, rau cải mơ đợt này ngon lắm...

Chúng tôi hào hứng rẽ xuống ruộng rau trong khu nhà lưới của vợ chồng anh chị Nguyễn Xuân Hùng và Nguyễn Thị Thành - một trong những hộ gia đình tích cực nhất của mô hình làm rau sạch ở Đầm Vông. Nhìn hệ thống nhà lưới được làm rất công phu, cẩn thận và đẹp mắt, trong đó là màu xanh non mướt của 4-5 loại rau cải, thật khó có thể tưởng tượng nổi tổng vốn đầu tư 100 triệu đồng cho khu nhà lưới trồng rau ấy chỉ có 10 triệu do Nhà nước hỗ trợ.
 
Anh Hùng tâm sự: "Chúng tôi làm rau sạch theo Đề án sản xuất rau an toàn của thành phố. Được Nhà nước hỗ trợ 10 triệu đồng, xã tạo điệu kiện giúp vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội 30 triệu đồng, còn lại là gia đình tự nâng cấp".
 
Được biết, gia đình anh chị Hùng - Thành là một trong những hộ rất say mê trồng rau sạch. Được cán bộ khuyến nông xuống tận nơi hướng dẫn, anh chị đầu tư 20 triệu đồng mua sắt, gần 1 triệu đồng mua lưới về làm nhà ba vòm, mỗi vòm 4 luống rau. Đến nay, sau hơn 20 ngày chăm sóc, lứa rau đầu tiên đã cho thu hoạch, trung bình một luống được 1,2 tạ rau sạch nhân với 12 luống đang hứa hẹn nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình.
 
Vừa thoăn thoắt cùng chồng hái những ngọn rau xanh, chị Thành vừa tươi cười nhận xét: "Tôi bán hai loại rau nhưng quả thật, rau trồng trong nhà lưới chăm sóc đúng kỹ thuật rất đẹp mắt, ngon, xanh, dễ bán hơn nhiều so với rau trồng ngoài ruộng thường. Thế mới biết, XDNTM ban đầu tuy có vất vả bởi người dân chưa quen với cung cách làm ăn khoa học, an toàn nhưng làm rồi mới thấy, chính nhà nông chúng tôi mới là người được hưởng lợi rất nhiều".
 
Tương tự như vậy, đối với mô hình nuôi 100 con lợn nái sinh sản của ông Phạm Ngọc Vinh ở thôn Châu Giang 1, mô hình nuôi 1.000 con gà thịt của gia đình anh chị Phạm Kim Huế ở thôn Nước Mát cũng đều có chung nhận xét: "Mặc dù giá thành có lúc lên, lúc xuống, song chúng tôi vẫn thực hiện không có hộ nào bỏ trống chuồng bởi chăn nuôi còn đem lại nguồn phân bón phục vụ sản xuất nông nghiệp, làm khí đốt và cải thiện chất lượng cuộc sống. Đặc biệt là chúng tôi được Nhà nước hỗ trợ đúng thời điểm khó khăn nhất nên đã có thêm động lực để vực dậy và tái đàn".
 
 
Mô hình sản xuất rau an toàn đang được nhân rộng từ thôn Đồng Đình sang thôn Đầm Vông của xã.
 
Được biết, bằng nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, xã Âu Lâu đã triển khai thực hiện hỗ trợ các mô hình: nhà lưới trồng rau an toàn; 11 chiếc máy tách hạt ngô, máy làm đất đa năng, máy tuốt lúa liên hoàn; hỗ trợ con giống cho 13 hộ nuôi thỏ, gần 10 ngàn cây su hào trái vụ, cây cà chua ghép trên gốc cây cà tím cho 7 hộ với diện tích 2.520 m2 ; hỗ trợ con giống cho 65 hộ nghèo và cận nghèo nuôi gà ri lai với số lượng 100 con/hộ và mô hình trồng chanh tứ thời cho 59 hộ tham gia với diện tích 3,32 ha và 42 hộ trồng bưởi Diễn trên diện tích 2,23 ha cùng 6 hộ nuôi ong mật.
 
 Tổng vốn đầu tư trên 2 tỷ 360 triệu đồng, trong đó, vốn tự có của nhân dân trên 1 tỷ 323 triệu đồng, tạo điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo và hộ gia đình chính sách được tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi phát triển kinh tế, tăng thu nhập.
 
Nhờ vậy, đến nay số hộ có đời sống khá trở lên của Âu Lâu chiếm tỷ lệ trên 32%, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 14,5 triệu đồng năm 2011 lên 27,15 triệu đồng năm 2016 và năm 2017 đạt 27,86 triệu đồng, giảm tỷ lệ hộ nghèo trong xã xuống dưới 7%.

Phải ghi nhận sự tích cực, năng động trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của lãnh đạo cấp, ủy, chính quyền cùng các ban, ngành, đoàn thể của Âu Lâu trong việc tuyên truyền, phổ biến và quán triệt sâu rộng các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về XDNTM để huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân chủ động, tự giác tham gia XDNTM.
 
Đặc biệt là việc thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội và những mâu thuẫn phát sinh, không để tình trạng đơn thư khiếu kiện vượt cấp, đông người trong việc giải phóng mặt bằng đảm bảo cho tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai chạy qua.
 
Đồng chí Nguyễn Minh Hải - Chủ tịch xã Âu Lâu khẳng định: "Đến thời điểm này, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí về XDNTM. Bài học kinh nghiệm chúng tôi rút ra trong công tác chỉ đạo điều hành là phải thực sự phát huy vai trò chủ thể của người dân. Công tác tuyên truyền, vận động quần chúng phải được xem là giải pháp quan trọng hàng đầu. Thực hiện công khai, dân chủ, tổ chức cho nhân dân được biết, được bàn, được làm, được kiểm tra".
 
Nhờ thực hiện tốt các nội dung này gắn với việc chú trọng tuyên truyền giúp dân hiểu, dân tin, dân tích cực hưởng ứng thông qua việc tham gia cùng bàn bạc để hiến kế, đóng góp công sức, tiền của và chủ động thực hiện các nhiệm vụ của mình, lãnh đạo xã Âu Lâu còn dựa vào những người có uy tín trong cộng đồng các thôn để tuyên truyền, vận động nhân dân, góp phần quyết định thành công Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM trên địa bàn.
 
Xác định rõ, XDNTM là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, là cơ hội thuận lợi để phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng bộ mặt nông thôn tươi đẹp, chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, cấp ủy, chính quyền xã Âu Lâu đã sát sao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cơ sở.
 
Trong đó, nêu cao vai trò của các chi bộ, tính tiền phong, gương mẫu của gần 200 cán bộ, đảng viên và sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể, xã hội trở thành những hạt nhân tích cực trong phong trào XDNTM. Nhờ vậy, trong tổng kinh phí thực hiện 134 tỷ 269 triệu đồng huy động các nguồn lực XDNTM ở Âu Lâu có 58 tỷ 540 triệu đồng là vốn của nhân dân, chiếm 44,93%, vốn ngân sách Nhà nước là 41 tỷ 767 triệu đồng, chiếm gần 30%, còn lại gần 22% vốn tín dụng và 4,2% vốn doanh nghiệp.
 
Được biết, trong tổng số 19 tiêu chí hoàn thành của Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM có 6 tiêu chí bổ sung đã được cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã thực hiện rất tốt nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí so với thời điểm trước.
 
Cụ thể, tiêu chí số 7 trước đây là tiêu chí về chợ nông thôn nay bổ sung là cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; tiêu chí số 8 về điểm bưu điện nay bổ sung thành tiêu chí về thông tin và truyền thông; tiêu chí số 19 về an ninh trật tự được bổ sung hoàn thiện thành tiêu chí về quốc phòng và an ninh.
 
Điểm rất mới trong XDNTM năm nay là cơ sở không được nợ đọng về xây dựng cơ bản để tránh sự đầu tư dàn trải, không hiệu quả. Về điểm này, Âu Lâu đã thực hiện rất tốt bằng hình thức xã hội hóa trong xây dựng đường giao thông nông thôn, xây nhà văn hóa với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm và có báo cáo kết quả cụ thể, được Phòng Tài chính xác nhận.

Hòa chung không khí thi đua hoàn thành kế hoạch nước rút và về đích sớm trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, cùng với các xã, phường của thành phố, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Âu Lâu đang ra sức thi đua lao động sản xuất, giành nhiều kết quả cao trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, chào đón ngày hội đại đoàn kết toàn dân và công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới của tỉnh sẽ diễn ra trong tháng 11 tới. Đây sẽ là động lực quan trọng tạo điều kiện để Âu Lâu tiến vững chắc trên hành trình duy trì và nâng cao chất lượng xã chuẩn NTM.

Thanh Hương

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục