Minh Quân cán đích nông thôn mới từ sự đồng thuận

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/10/2017 | 7:00:29 AM

YBĐT - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Minh Quân là một trong 4 xã của huyện Trấn Yên được chọn làm điểm chỉ đạo XDNTM năm 2017. Từ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng thuận của người dân, đến nay xã Minh Quân đạt 19/19 tiêu chí NTM.

Công trình Trường Tiểu học và THCS Minh Quân đang được khẩn trương hoàn thiện.
Công trình Trường Tiểu học và THCS Minh Quân đang được khẩn trương hoàn thiện.

Minh Quân là xã vùng thấp, có điều kiện sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa; có cơ sở hạ tầng tốt. Xã có 8 thôn, 1.241 hộ, trên 4.000 nhân khẩu. Ông Lê Đức Bắc - Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Chỉ đạo XDNTM xã Minh Quân cho biết: "Những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền xã đã tranh thủ sự quan tâm giúp đỡ của cấp trên, huy động các nguồn lực của địa phương, từng bước biến các mục tiêu trở thành hiện thực. Trong XDNTM, điều quan trọng nhất là làm sao để từng bước nâng cao nhận thức của người dân, Đảng ủy, chính quyền đã tăng cường thông tin tuyên truyền, để người dân hiểu đúng về bản chất của việc XDNTM. Qua đó, đã tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân, góp phần hoàn thành một số tiêu chí tưởng như khó đạt được".

Kết quả cụ thể được thể hiện qua hơn 6 năm triển khai, tổng kinh phí XDNTM của xã là 26 tỷ đồng, trong đó Nhà nước đầu tư 21 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 5 tỷ đồng. Nhân dân còn hiến hàng nghìn mét vuông đất, nhiều cây cối, hoa màu và đóng góp nhiều ngày công giải tỏa hành lang làm đường giao thông nông thôn.
 
Cùng đó, tuyến quốc lộ 32C có chiều dài 7,4 km, đi qua 6 thôn được nâng cấp mở rộng, thảm nhựa nên việc đi lại, giao thương rất thuận lợi. Đường trục thôn có tổng chiều dài các tuyến là 19,52km đã kiên cố hóa được 13,27 km, đạt 67,98%; đường ngõ xóm có tổng chiều dài các tuyến là 1,75 km đều rải cấp phối đảm bảo không lầy lội vào mùa mưa. Chất lượng giáo dục không ngừng phát triển; công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm; chất lượng, số lượng thôn văn hóa, gia đình văn hóa được giữ vững; an sinh xã hội được đảm bảo; an ninh, trật tự ổn định, không có vụ việc phức tạp xảy ra.

Bộ mặt nông thôn ở Minh Quân thực sự thay đổi rõ rệt. Công trình trạm y tế, trường học, nhà văn hóa xã, thôn, chợ, sân thể thao đồng loạt được xây dựng, hoàn thiện hướng tới đạt chuẩn NTM trong tháng 11/2017.
 
Cũng theo ông Lê Đức Bắc, để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, Đảng ủy xã đã ra nghị quyết chuyên đề về xây dựng quy hoạch cơ cấu kinh tế vùng màu, đẩy mạnh phát triển kinh tế trang trại xa khu dân cư. UBND xã đã tham mưu ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển kinh tế trang trại chăn nuôi, sản xuất rau màu. Hàng năm, phối hợp với khuyến nông tỉnh, huyện mở các lớp đào tạo nghề nuôi thủy sản, gia súc, gia cầm, sản xuất rau sạch, trồng thanh long ruột đỏ, mía, cây ăn quả có múi, tích cực trồng cây vụ 3 trên đất 2 vụ lúa...
 
Tạo điều kiện, khuyến khích các cơ sở sản xuất, kinh doanh công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ để nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm. Thu nhập bình quân đầu người năm 2017 ước đạt 26 triệu đồng; hộ nghèo đa chiều giảm còn 9,02%.

Bên cạnh phát triển kinh tế, xã hội, môi trường là tiêu chí có yêu cầu cao, khó khăn thực hiện ở Minh Quân. Tuy nhiên, đến nay xã đã thực hiện hoàn thành tốt tiêu chí này với việc đã xóa bỏ gần 20 lò gạch thủ công để không làm ảnh hưởng tới sức khỏe con người, vật nuôi, cây trồng, bởi chất độc khí thải từ lò gạch; 98% hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh; nghĩa trang nhân dân được xây dựng đúng tiêu chuẩn quy định; 78% số hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước hợp vệ sinh; tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường đạt 70,1%. Xã cũng đã làm tốt việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tiêu chí về môi trường gắn với Phong trào "5 không, 3 sạch”, tự giác đào hố xử lý rác thải tại gia đình.

Là lực lượng tích cực tham gia hoàn thành tiêu chí môi trường, anh Bùi Tiến Lộc - Bí thư Đoàn xã Minh quân chia sẻ: "Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm trong XDNTM, đoàn viên 8 thôn đã liên tục tổ chức các buổi lao động tình nguyện như: đào đắp lòng, lề đường liên thôn, xây dựng bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật, quét vôi ve tường rào các công trình công cộng, xây lò xử lý rác thải, đóng góp ngày công xóa nhà dột nát cho một số hộ nghèo... Từ tháng 6 đến tháng 8/2017, có gần 300 lượt đoàn viên, thanh niên trong xã tổ chức 9 buổi lao động tình nguyện đào 73 hố xử lý rác thải tại các hộ thương binh, gia đình liệt sỹ và các hộ khó khăn”.
 
Trong niềm hân hoan chờ đón ngày xã được công nhận đạt chuẩn NTM, anh Nguyễn Văn Sách - một điển hình trong Phong trào "Nông dân Thi đua sản xuất kinh doanh giỏi” ở thôn Đồng Danh tâm sự: "Chúng tôi rất hài lòng có được kết quả này là nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương và nỗ lực của toàn dân. Những con đường quanh co, lầy lội trước kia, nay được bê tông hóa sạch sẽ, những ngôi nhà kiên cố của người dân mọc lên ngày càng nhiều. Được hưởng thụ nhiều lợi ích từ chương trình này, chúng tôi động viên nhau tích cực tăng gia sản xuất để phát triển kinh tế hộ bền vững hơn nữa”.

Từ sự đồng thuận, chung tay, góp sức với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã Minh Quân đã nỗ lực cán đích NTM năm 2017 và một bài học được rút ra: "lấy dân làm gốc” thì việc khó mấy cũng sẽ thành công!

Vũ Đồng

Các tin khác
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh tự tin giới thiệu sản phẩm STEM với các vị khách, các nhà tài trợ Hàn Quốc.

Mô hình “Trường học hạnh phúc” được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai từ năm 2019 và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước, trong đó có Yên Bái.

100% tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã Hòa Cuông hiện đã được bê tông hóa, đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận tiện.

Đón xuân mới Giáp Thìn 2024, Đảng bộ và nhân dân xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên thêm hân hoan khi chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao đã cán đích thành công.

Yên Bái là tỉnh đầu tiên trong cả nước đưa chỉ số đo lường hạnh phúc của người dân vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Người dân xã Hán Đà, huyện Yên Bình đến Bộ phận Phục vụ hành chính công xã giải quyết thủ tục hành chính.

Nâng cao chỉ số hạnh phúc (CSHP) cho người dân, tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều nghị quyết, đề án, chính sách ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường... Đặc biệt, đã quan tâm bố trí nguồn lực và ban hành các chính sách cho phát triển kinh tế - xã hội vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân quyết tâm phấn đấu xây dựng cuộc sống ngày càng hạnh phúc hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục