Liễu Đô chú trọng nâng cao thu nhập người dân trong xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/11/2017 | 7:14:17 AM

YBĐT - Tháng 11/2015, xã Liễu Đô, huyện Lục Yên đón nhận bằng đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đây là kết quả từ quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận trong người dân sau hơn 4 năm triển khai chương trình. 

Là địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số (gần 64% là người Tày, Nùng), trình độ dân trí không đồng đều, lao động qua đào tạo chiếm tỷ lệ thấp, người dân chủ yếu sản xuất nông, lâm nghiệp, kết cấu hạ tầng còn thiếu và nhiều bất cập nên đứng trước các mục tiêu của Chương trình mục tiêu quốc gia xây về xây dựng NTM, Liễu Đô gặp không ít khó khăn, thách thức. 

Để triển khai thực hiện xây dựng NTM theo kế hoạch của huyện, xã xác định tập trung đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức nhằm tạo chuyển biến trong nhận thức, tư tưởng của nhân dân, qua đó, tạo sự đồng thuận của người dân. 

Xác định được vai trò chủ thể, mỗi người, mỗi gia đình và từng khu dân cư đã tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Cùng với huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, xã Liễu Đô chú trọng phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân. 

Trong đó, tích cực đưa các mô hình kinh tế, dự án do huyện đầu tư vào triển khai trên địa bàn. Lựa chọn các hộ có đủ điều kiện tham gia dự án và tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào sản xuất tăng thu nhập, cải thiện đời sống. 

Cùng nguồn hỗ trợ của Nhà nước, xã khuyến khích người dân bỏ vốn đầu tư cây, con giống, vật tư cho phát triển sản xuất. Ngay trong năm 2012 - năm đầu tiên của chương trình, đã có 8 dự án do huyện làm chủ đầu tư được bà con thực hiện. Có thể kể đến việc hỗ trợ 50% giá giống lúa chất lượng cao cho người trồng lúa ở thôn Cây Thị, Tiền Phong, Tân Quang, Đồng Tâm đã làm người dân thay đổi nhận thức trong thâm canh lúa, mang lại giá trị cao trên đơn vị diện tích canh tác; hỗ trợ 4 hộ nghèo ở thôn Tân Quang, thôn Cốc Bó mỗi hộ 1 triệu đồng để chăn nuôi lợn. 

Các hộ như ông Ninh Trung Hóa ở thôn Đồng Tâm, Nguyễn Tiến Lâm, thôn Tân Quang được hỗ trợ mô hình nuôi lươn. Ngoài ra, một số hộ được huyện hỗ trợ vật tư và hướng dẫn kỹ thuật trồng bí đỏ, ủ phân hữu cơ bằng rơm rạ, hỗ trợ hơn 1 tấn giống ngô. Một số hộ và nhóm hộ được hỗ trợ mua trâu sinh sản... 

Với những kết quả đạt được, năm 2013, nông dân trong xã tích cực tham gia các mô hình sản xuất, trong đó, có mô hình chăn nuôi gà, nuôi lợn sinh sản, tiếp tục thực hiện mô hình trồng bí đỏ do Trạm Khuyến nông huyện làm chủ đầu tư. Các thôn: Cây Thị, Chính Quân, Ngòi Kèn được huyện hỗ trợ giống để thực hiện dự án cánh đồng mẫu lớn với tổng diện tích 35 ha... 

Từ các chương trình, dự án đã làm thay đổi nhận thức của người dân, thúc đẩy việc áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào thâm canh cũng như chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Năm 2014, từ vốn Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, xã hỗ trợ các hộ dân ở cả 11 thôn thực hiện chăn nuôi gà thịt. Năm 2015, có 3 hộ dân tại thôn Đồng Tâm, Cây Mơ và Cây Thị nuôi cá rô phi đơn tính và một hộ ở thôn Chính Quân nuôi bò sinh sản tiếp tục được hỗ trợ. 

Ông Nông Đức Thắng - Chủ tịch UBND xã Liễu Đô cho biết: "Thông qua việc thực hiện các dự án, mô hình sản xuất đã tạo động lực và giúp người dân sản xuất hiệu quả. Xã chúng tôi đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất tiêu biểu, hình thành một số vùng sản xuất lúa hàng hóa tập trung ở thôn Cây Thị, Chính Quân, Ngòi Kèn… Các mô hình được nhân rộng đã góp phần đẩy nhanh xóa đói giảm nghèo ở địa phương”. 

Các dự án, mô hình phát triển sản xuất được xây dựng trên cơ sở xác định nhóm cây, con, ngành nghề lợi thế của xã để nâng cao thu nhập cho người dân. Cùng với đó, thương mại - dịch vụ có bước phát triển đối với ngành nghề kinh doanh thực phẩm, đồ điện tử, sửa chữa xe máy, chế tác, kinh doanh đá… tạo việc làm, thu nhập cho người lao động. 

Bình quân thu nhập của người dân trên địa bàn năm 2014 đạt 18,3 triệu/người; năm 2015 tăng lên 20 triệu, đến năm 2016 đạt 22 triệu đồng/người/năm. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 15,3% cuối năm 2011 xuống 9,2% năm 2015 và cơ bản xóa hết nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn.

Để phát huy kết quả đạt được và duy trì các tiêu chí NTM, xã tiếp tục thực hiện hỗ trợ phát triển sản xuất, mở rộng các mô hình có thu nhập từ 50 triệu đến hàng trăm triệu đồng một năm. Phấn đấu nâng cao chất lượng cuộc sống người dân nông thôn với mục tiêu thu nhập khoảng 36 triệu đồng/người/năm và giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 10% trong thời gian sớm nhất.

Minh Quang

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục