Giới Phiên nỗ lực xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/11/2017 | 2:13:44 PM

YBĐT - Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, chung sức của nhân dân, đến nay xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí "cứng” trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Chính quyền, nhân dân đang nỗ lực dồn sức để hoàn thiện nốt các tiêu chí để về đích xã NTM vào năm 2018 và trở thành phường vào năm 2020.

Nông dân xã Giới Phiên sản xuất miến đao.
Nông dân xã Giới Phiên sản xuất miến đao.

Giới Phiên có vị trí địa lý thuận lợi trong phát triển kinh tế, xã hội, có tuyến đường 32C đi qua, có sông Hồng chạy dọc theo chiều dài của xã, là điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, giao lưu buôn bán, trao đổi hàng hóa với thị trường bên ngoài. Bên cạnh đó, xã cũng có những khó khăn nhất định, nhất là các tiêu chí như: đường giao thông nông thôn; hình thức tổ chức sản xuất; thu nhập, việc làm... là rào cản trong XDNTM.
 
Đặc biệt, đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp là chính nhưng lại manh mún, hiệu quả cây trồng, vật nuôi chưa cao. Nhiều người vẫn còn trông chờ vào sự đầu tư của Nhà nước, tư duy mới trong sản xuất còn chậm, nhất là việc ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất. Thương mại, dịch vụ kém phát triển, số hộ sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thiết yếu cho tiêu dùng còn ít.
 
Xác định rõ những khó khăn đó, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo XDNTM phù hợp với điều kiện địa phương. Cùng với việc triển khai rà soát, đánh giá thực trạng 19 tiêu chí XDNTM, xã đã thành lập ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM gồm 23 thành viên, trong đó đồng chí Bí thư Đảng ủy là trưởng ban, đồng chí Chủ tịch UBND xã là phó ban.
 
Căn cứ quy hoạch và đề án phê duyệt, UBND xã đã tổ chức các hội nghị nhân dân ở các thôn triển khai các nội dung trong XDNTM; đồng thời, để tuyên truyền sâu rộng về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về "nông nghiệp, nông dân, nông thôn”, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động để cùng nhau ra sức xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp; đẩy mạnh Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phát huy truyền thống tốt đẹp tình làng nghĩa xóm, bài trừ tệ nạn xã hội, thực hiện nếp sống mới ở nông thôn; tổ chức phát động phong trào thi đua XDNTM và coi đây là chỉ tiêu thi đua của Đảng bộ, chính quyền và các tổ chức, đoàn thể với phương châm: cán bộ đảng viên gương mẫu làm trước và tích cực vận động nhân dân làm theo.
 
Qua đó, tạo khí thế phấn khởi, đem lại niềm tin trong nhân dân về một chủ trương đúng và trúng. Từ đó, cán bộ, đảng viên, nhân dân tích cực hiến kế, hiến công, hiến đất chung sức thực hiện các tiêu chí XDNTM. Người dân đã tự nguyện tham gia làm giao thông nông thôn, tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, xây dựng gia đình văn hóa...
 
Từ một xã có mạng lưới giao thông chủ yếu là đường đất, nay đã cứng hóa 8,91 km/11,78 km, đạt 75,6% và đang thi công 1,284 km tại thôn 2 và thôn 6; cứng hóa 5,1 km/6,8 km đạt 75% đường xóm; bê tông hóa được 0,84 km/0,84 km đường nội đồng theo yêu cầu của tiêu chí; kênh mương nội đồng kiên cố hóa được 3,88 km/7,57 km chiếm 51,3%; hiện đang chuẩn bị thi công 3 km và sẽ hoàn thành trong năm 2017.
 
Tiêu chí về điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thông tin, truyền thông đều đã đảm bảo. Tiêu chí về thu nhập là khó khăn nhất nhưng nhờ đổi mới sản xuất, xây dựng và phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, đặc biệt là phát huy nghề làm miến đao truyền thống nên đời sống nhân dân nâng lên rõ rệt. Hợp tác xã Sản xuất miến đao Giới Phiên với 15 thành viên đang hoạt động khá hiệu quả. Miến đao Giới Phiên đã được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể "Miến đao Giới Phiên".
 
Thu nhập người dân năm 2016 đạt 22 triệu đồng/người/năm và dự kiến hết năm 2017 đạt 25 triệu đồng. Số hộ nghèo, hộ cận nghèo còn gần 10%, số hộ giàu và khá giả ngày một nhiều; có trên 30% số hộ có nhà xây kiên cố.

Để cán đích xã NTM vào năm 2018 và trở thành phường năm 2020, Giới Phiên đã và đang tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, phát huy nội lực trong nhân dân; triển khai đồng bộ các giải pháp trong quá trình triển khai thực hiện, phát huy các tiềm năng, lợi thế để đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân.
 
Đặc biệt, trên địa bàn xã đang triển khai công trình cầu Tuần Quán, cầu Bách Lẫm, công trình mở rộng, nâng cấp quốc lộ 32C, 9 phân khu đô thị mới, NTM và một số công trình tiếp tục được triển khai như: công trình đường 32C nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, trung tâm hành chính thành phố... Việc các công trình trọng điểm được triển khai trên địa bàn xã cùng thời điểm triển khai thực hiện XDNTM sẽ là nền tảng vững chắc tạo cho Giới Phiên có những bước phát triển mới theo hướng đô thị hiện đại.

Ngọc Trúc

Các tin khác
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh tự tin giới thiệu sản phẩm STEM với các vị khách, các nhà tài trợ Hàn Quốc.

Mô hình “Trường học hạnh phúc” được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai từ năm 2019 và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước, trong đó có Yên Bái.

100% tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã Hòa Cuông hiện đã được bê tông hóa, đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận tiện.

Đón xuân mới Giáp Thìn 2024, Đảng bộ và nhân dân xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên thêm hân hoan khi chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao đã cán đích thành công.

Yên Bái là tỉnh đầu tiên trong cả nước đưa chỉ số đo lường hạnh phúc của người dân vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Người dân xã Hán Đà, huyện Yên Bình đến Bộ phận Phục vụ hành chính công xã giải quyết thủ tục hành chính.

Nâng cao chỉ số hạnh phúc (CSHP) cho người dân, tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều nghị quyết, đề án, chính sách ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường... Đặc biệt, đã quan tâm bố trí nguồn lực và ban hành các chính sách cho phát triển kinh tế - xã hội vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân quyết tâm phấn đấu xây dựng cuộc sống ngày càng hạnh phúc hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục