Âu Lâu hân hoan niềm vui nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/11/2017 | 7:50:22 AM

YBĐT - Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái vừa đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đó thực sự là niềm phấn khởi đối với người dân Âu Lâu bởi họ hiểu và cảm nhận rõ những đổi thay từ NTM đem lại mà chính bản thân mình được hưởng thụ.

Các cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới ở Âu Lâu đã được UBND tỉnh tặng bằng khen.
Các cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới ở Âu Lâu đã được UBND tỉnh tặng bằng khen.

Anh Nguyễn Long Giang, thôn Đồng Đình hồ hởi chia sẻ: "Tôi còn nhớ, trước năm 2010, khi xã Âu Lâu mới chuyển địa giới hành chính về thành phố Yên Bái, đường giao thông từ xã đến các thôn đi lại còn khó khăn, nhà văn hóa các thôn chật hẹp, có thôn chưa có nhà văn hóa; hệ thống điện mất an toàn khi sử dụng; ý thức của người dân trong giữ gìn vệ sinh môi trường còn hạn chế, phương thức sản xuất nông nghiệp còn manh mún, tự cung, tự cấp… Nhưng giờ đây, Âu Lâu thay đổi rõ nét thể hiện ngay trong chính cuộc sống thường ngày của chúng tôi, từ đi lại, sản xuất đến hưởng thụ đời sống văn hóa, tinh thần…".
 
Đúng như cảm nhận của anh Giang, bộ mặt nông thôn ở Âu Lâu đến nay đã thực sự mới từ những điều dễ nhìn thấy nhất và những đổi thay định lượng được bằng con số. Đường từ trung tâm xã đến thành phố được nhựa hóa; đường trục thôn và đường liên thôn, đường nội đồng được cứng hóa; 13/13 thôn có nhà văn hóa, có mạng Internet, có điện lưới quốc gia; tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu chủ động đạt 90%; trên 92% hộ dân có nhà đạt chuẩn của Bộ Xây dựng; 100% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh; đường thôn, ngõ xóm phong quang, sạch đẹp; hai trường học trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia mức độ I; thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2017 đạt 27,86 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 6,65%...

Có được sự đổi thay này, ngay từ khi bắt đầu triển khai xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Âu Lâu đã thể hiện rõ sự quyết tâm và có những biện pháp, việc làm cụ thể. Cũng ngay từ đầu, Đảng bộ, chính quyền xã xác định công tác tuyên truyền, quán triệt trong hệ thống chính trị và triển khai tới dân hiểu đầy đủ, mục đích, ý nghĩa, quyền và trách nhiệm chủ thể của người dân cùng với Đảng, chính quyền chung tay xây dựng NTM là một nhiệm vụ quan trọng có tính quyết định đến việc tổ chức thắng lợi chương trình xây dựng NTM. Do đó, ngay sau khi quy hoạch, đề án được phê duyệt, xã đã tập trung công tác tuyên truyền một cách sâu, rộng thông qua các đoàn thể, các thôn, xóm để vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí NTM.
 
Đồng thời, tổ chức biên tập các tin, bài tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các nhiệm vụ cụ thể của xã về các nội dung xây dựng NTM. Qua tuyên truyền, vận động, ý thức của người dân về xây dựng NTM mới được đầy đủ, đúng đắn, hiểu rõ về quyền lợi và nghĩa vụ của mình.
 
Bà Đinh Thị Kim Anh ở thôn Cống Đá cho biết: "Qua  tuyên truyền, người dân chúng tôi hiểu rằng, mục tiêu xây dựng NTM chủ yếu sản xuất phát triển, nâng cao đời sống nhân dân, nâng cấp cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội và chính người dân chúng tôi có vai trò là chủ thể quan trọng. Vì thế, chúng tôi cũng sẵn sàng đóng góp, tham gia xây dựng NTM bằng các việc làm cụ thể như: hiến đất, hoa màu phục vụ xây dựng các công trình giao thông nông thôn, giao thông nội đồng; áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phát triển sản xuất; tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường…".

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, nhiều biện pháp phát triển kinh tế trên địa bàn cũng được xã tích cực thực hiện. Qua 6 năm, mở được 17 lớp đào tạo nghề theo Đề án 1956 với 520 học viên tham dự; phối hợp với các cơ quan chuyên môn mở các lớp chuyển giao khoa học, kỹ thuật, phổ biến chính sách phát triển kinh tế cho nhân dân với trên 600 lượt học viên tham gia và các lớp tập huấn trao đổi kinh nghiệm cho các nhóm hộ sản xuất, trồng trọt trên địa bàn với tổng số 700 học viên tham dự.
 
Bằng nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã triển khai hỗ trợ thực hiện các mô hình hỗ trợ sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt cụ thể như: hỗ trợ nhà lưới trồng rau an toàn, hỗ trợ máy sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, hỗ trợ cây giống, con giống… với tổng kinh phí 2,36 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn của nhân dân là 1,323 tỷ đồng, vốn nhà nước hỗ trợ 1,037 tỷ đồng. Bên cạnh đó, xã xác định sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn là một trong những động lực để phát triển kinh tế.
 
Vì thế, UBND xã luôn tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính, đất đai… cho 258 doanh nghiệp, hộ kinh doanh, dịch vụ duy trì sản xuất, kinh doanh đầu tư mở rộng quy mô sản xuất. Trong lĩnh vực nông nghiệp, xã tập trung khuyến khích phát triển kinh tế tập thể với nhiều mô hình đạt hiệu quả cao như: hợp tác xã sản xuất rau an toàn, mô hình trồng rừng sản xuất, mô hình nuôi ong, các tổ hợp tác sản xuất…
 
Các thành phần kinh tế đã góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập và tạo nguồn thu ổn định cho ngân sách địa phương. Trên địa bàn xã có Khu Công nghiệp Âu Lâu và cụm công nghiệp đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động trên địa bàn.
 
Việc lập quy hoạch và thực hiện quy hoạch cũng được xã thực hiện nghiêm túc, như: quy hoạch sử dụng đất và hạ tầng thiết yếu cho phát triển sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ; quy hoạch phát triển hạ tầng kinh tế, xã hội, môi trường; quy hoạch và phát triển các khu dân cư mới và chỉnh trang các khu dân cư hiện có theo hướng văn minh, bảo tồn được bản sắc văn hóa tốt đẹp.
 
Trong giai đoạn 2011-2017, Âu  Lâu cũng đã được tỉnh, thành phố đầu tư xây dựng 22 công trình như nhà văn hóa các thôn, trung tâm thể thao, nhà văn hóa đa năng xã và 33 tuyến đường giao thông nông thôn, đường nội đồng với tổng kinh phí đầu tư là 36,095 tỷ đồng (nhân dân đóng góp 3,9 tỷ đồng). Với quyết tâm và nỗ lực phấn đấu, sau 6 năm xây dựng NTM, Âu Lâu đã hoàn thành 19/19 tiêu chí.

Ông Nguyễn Minh Hải - Chủ tịch xã Âu Lâu cho biết: "Nhìn lại quá trình xây dựng NTM ở xã, nhiều kinh nghiệm được chúng tôi rút ra để thực hiện thành công NTM. Cấp ủy, chính quyền phải nắm vững mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa của chương trình NTM để tổ chức triển khai có hiệu quả; tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị và nêu cao vai trò của các chi bộ, tinh thần tiên phong gương mẫu của cán bộ đảng viên, huy động sự tham gia tích cực của các đoàn thể, các tổ chức xã hội. Lãnh đạo Đảng và chính quyền cũng phải thường xuyên sâu sát, gắn bó với dân, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân… Quan trọng nhất vẫn là phải phát huy vai trò chủ thể của nhân dân".

Kết quả đạt được 6 năm qua trong xây dựng NTM đánh dấu cho chặng đường phát triển mới của xã. Phấn khởi trước kết quả mà xã đạt được ngày hôm nay, xác định duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, giữ vững danh hiệu NTM mang tính bền vững càng được Đảng ủy, chính quyền và người dân Âu Lâu coi trọng.
 
 
Nhân dân Âu Lâu chung sức xây dựng nông thôn mới. (Ảnh: Hoài Anh)
 
Ông Trần Minh Vượng - Bí thư Chi bộ thôn Nước Mát hiểu rằng: "Phấn đấu đạt được các tiêu chí xây dựng NTM đã khó, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí còn khó hơn. Chúng tôi luôn xác định thành công từ chương trình NTM rất đáng trân trọng và tự hào. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân về xây dựng NTM, phát huy tốt vai trò chủ thể của người dân quyết tâm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM".
 
Còn anh Nguyễn Long Giang ở thôn Đồng Đình cũng  bày tỏ: "Trong thời gian tới, chắc chắn Đảng ủy, chính quyền sẽ triển khai cụ thể các biện pháp để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Chúng tôi mong rằng, xã tiếp tục phát huy nội lực của nhân dân, tiếp tục động viên nhân dân chung tay xây dựng NTM, quan tâm tới các tiêu chí đã đạt nhưng chưa hoàn thiện, xem xét triển khai thôn kiểu mẫu về NTM, có biện pháp cụ thể để tuyên truyền nâng cao nhận thức của bà con về việc nâng cao các tiêu chí NTM... Những người dân Âu Lâu chúng tôi sẽ tiếp tục đóng góp vật chất và tinh thần để giữ vững và nâng cao các tiêu chí NTM trên địa bàn xã".
 
Tinh thần ấy của ông Vương, anh Long cũng là tinh thần chung của người dân Âu Lâu trong niềm phấn khởi, tự hào về một Âu Lâu đã là xã NTM  hôm nay.

Hạnh Quyên

Các tin khác
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh tự tin giới thiệu sản phẩm STEM với các vị khách, các nhà tài trợ Hàn Quốc.

Mô hình “Trường học hạnh phúc” được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai từ năm 2019 và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước, trong đó có Yên Bái.

100% tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã Hòa Cuông hiện đã được bê tông hóa, đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận tiện.

Đón xuân mới Giáp Thìn 2024, Đảng bộ và nhân dân xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên thêm hân hoan khi chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao đã cán đích thành công.

Yên Bái là tỉnh đầu tiên trong cả nước đưa chỉ số đo lường hạnh phúc của người dân vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Người dân xã Hán Đà, huyện Yên Bình đến Bộ phận Phục vụ hành chính công xã giải quyết thủ tục hành chính.

Nâng cao chỉ số hạnh phúc (CSHP) cho người dân, tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều nghị quyết, đề án, chính sách ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường... Đặc biệt, đã quan tâm bố trí nguồn lực và ban hành các chính sách cho phát triển kinh tế - xã hội vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân quyết tâm phấn đấu xây dựng cuộc sống ngày càng hạnh phúc hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục