Xây dựng nông thôn mới ở Yên Bình: Sức mạnh từ lòng dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/11/2017 | 7:50:37 AM

YBĐT - Năm 2016 có 2 xã được công nhận đạt chuẩn và năm 2017 sẽ có thêm 5 xã gồm: Mông Sơn, Bạch Hà, Phú Thịnh, Vĩnh Kiên và Thịnh Hưng được tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.



Đồng chí Nguyễn Văn Trọng - Chủ tịch UBND huyện Yên Bình trao giấy khen của UBND huyện cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới ở xã Mông Sơn.
Đồng chí Nguyễn Văn Trọng - Chủ tịch UBND huyện Yên Bình trao giấy khen của UBND huyện cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới ở xã Mông Sơn.

Đại Minh không chỉ được biết đến vùng quê của đất bưởi nổi tiếng mà là xã đầu tiên của huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Ông Nguyễn Văn Thủy - Bí thư Chi bộ thôn Phai Tung cho biết: "Trước đây khi tổ chức họp thôn đa số nhờ nhà dân để hội họp, tuy nhiên theo chủ trương XDNTM, chúng tôi đã vận động nhân dân bằng nội lực cùng góp tiền và ngày công để xây dựng nhà văn hóa với tổng kinh phí 350 triệu đồng”.
 
Với phương thức "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” và sự sáng tạo trong cách làm nên ở Đại Minh có 15 nhà văn hóa thì có 8 nhà văn hóa thôn được xây dựng bằng 100% nguồn vốn tự nguyện đóng góp của nhân dân, bình quân mỗi nhà văn hóa trị giá xây dựng từ 300 - 350 triệu đồng.
 
Đồng chí Phùng Xuân Thủy - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Minh phấn khởi cho biết: "Trong quá trình XDNTM Đại Minh đã thông qua các nghị quyết và chỉ đạo thực hiện, thể hiện quyết tâm của cả hệ thống chính trị, trong đó xã luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, phát huy tinh thần tự nguyện của nhân dân trong việc đóng góp sức người, sức của, đặc biệt xác định người dân đóng vai trò chủ thể XDNTM”.

Những ngày cuối tháng 11 này, xã Mông Sơn cùng chung niềm phấn khởi đón chuẩn NTM, ông Nguyễn Văn Đông - Chủ tịch UBND xã Mông Sơn cho biết: "Có được thành quả như hôm nay, cùng với sự định hướng, hỗ trợ của Nhà nước thì trong quá trình XDNTM chúng tôi luôn thực hiện nguyên tắc "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng" và luôn xem vai trò của người dân là yếu tố quyết định”.
 
Còn ông Nguyễn Văn Lộc - thôn Thuỷ Sơn, xã Mông Sơn chia sẻ: "Cũng như nhiều hộ dân khác trong xã, khi có chủ trương của Đảng, Nhà nước về XDNTM chúng tôi rất phấn khởi bởi mục đích chính của NTM là nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Vì vậy, gia đình tôi đã hiến trên 300m2 đất và tham gia nhiều ngày công để xây dựng nhà văn hóa”.
 
 Sau 6 năm triển khai XDNTM, xã Mông Sơn đã huy động được tổng nguồn vốn 164.883 triệu đồng, trong đó, vốn ngân sách Nhà nước là 45.237 triệu đồng, chiếm 27,4%; nhân dân đóng góp và huy động khác 119.646 triệu đồng, chiếm 72,6%. Đặc biệt có 37 hộ dân hiến 5.068m2 đất, đóng góp tiền và trên 3.500 ngày công lao động để xây dựng các công trình đường giao thông, trung tâm văn hóa thể thao xã, nhà văn hóa các thôn, cơ sở vật chất trường học...

Không riêng gì ở Đại Minh hay Mông Sơn, hiện cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Phú Thịnh cũng đang rộn ràng, phấn khởi khi biết xã đạt chuẩn và đón Bằng công nhận NTM vào cuối năm nay. Bước vào XDNTM, xã Phú Thịnh gặp không ít khó khăn, nhưng với quyết tâm cao độ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp, chung sức, đồng lòng của nhân dân, đến nay Phú Thịnh đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.
 
Toàn xã có 100% đường xã và đường từ trung tâm xã nối vào đường huyện được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm; 62,8% đường trục thôn, xóm và liên thôn, xóm được bê tông hóa; 55% đường ngõ xóm đã bê tông hóa và cứng hóa; đường ngõ xóm đảm bảo không lầy lội vào mùa mưa.
 
Chủ tịch UBND xã Phú Thịnh Đào Bá Hiệp cho biết: "Trong quá trình XDNTM, xã tập trung chỉ đạo, tuyên truyền, vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác; xây dựng nhiều mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập. Đến nay thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 32,3 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 9,7%; tỷ lệ hộ được sử dụng điện an toàn đạt 98,8%; xã không còn nhà tạm, dột nát…”.

Sau 6 năm XDNTM huyện Yên Bình đã đạt được nhiều kết quả đáng mừng. Năm 2016 có 2 xã được công nhận đạt chuẩn và năm 2017 sẽ có thêm 5 xã gồm: Mông Sơn, Bạch Hà, Phú Thịnh, Vĩnh Kiên và Thịnh Hưng được tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM.
 
Đồng chí Nguyễn Minh Toàn - Bí thư Huyện ủy cho biết: "Xác định công cuộc XDNTM là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội, trong đó người dân là chủ thể, trong thời gian qua, Yên Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu, nắm chắc các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước trong quá trình XDNTM.
 
Trong đó, chú trọng tuyên truyền những nội dung người dân chưa biết, hiểu chưa sâu, giúp nhân dân nhận thức rõ hơn về mục đích, ý nghĩa của chương trình và vai trò chủ thể của mình, từ đó đã có sự đồng thuận trong quá trình triển khai thực hiện. Điển hình như phong trào tự nguyện hiến đất, tháo rỡ tường rào để làm đường giao thông nông thôn, tự nguyện đóng góp công sức, tiền của để xây dựng nhà văn hóa thôn và các công trình công cộng khác đã được nhân dân tích cực hưởng ứng”.

Có thể khẳng định, sau 6 năm bắt tay XDNTM, bộ mặt nông thôn ở các xã trong toàn huyện Yên Bình đã có sự khởi sắc. Trong đó, nhận thức của cán bộ, đảng viên nhất là người dân về XDNTM có nhiều chuyển biến rõ rệt. Nhiều xã đã có những giải pháp hay, sáng tạo, đặc biệt trong làm đường giao thông nông thôn có nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, tham gia hiến hàng nghìn mét vuông đất, đóng góp hàng ngàn ngày công lao động và kinh phí để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn.
 
Đặc biệt, huyện đã quy hoạch các vùng sản xuất hàng hóa, từng bước hình thành các vùng sản xuất tập trung: vùng lúa cao sản, vùng cây ăn quả đặc sản bưởi Đại Minh, vùng trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như bưởi Diễn, Thanh Long ruột đỏ tại các xã: Mông Sơn, Bạch Hà, Vĩnh Kiên, Mỹ Gia, Tích Cốc... đó là những tín hiệu vui, những thành quả từ lòng dân, sức dân.

Văn Tuấn

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục