Trúc Lâu cán đích

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/12/2017 | 8:03:27 AM

YBĐT - Sau hơn 6 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), với quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền, nhân dân, xã Trúc Lâu, huyện Lục Yên đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. 

Nông dân xã Trúc Lâu tu sửa, vệ sinh đường làng ngõ xóm.
Nông dân xã Trúc Lâu tu sửa, vệ sinh đường làng ngõ xóm.

Năm 2011, bước vào XDNTM, xác định những thuận lợi, khó khăn của địa phương, với quan điểm "dễ làm trước, khó làm sau”, xã Trúc Lâu đã tập trung lãnh đạo thực hiện tốt công tác "dân vận khéo” gắn với phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, huy động các nguồn lực xã hội tham gia.
 
Từ việc tuyên truyền, vận động đến định hướng sản xuất, mở rộng phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, huy động các nguồn lực trong dân để đầu tư, tái phục vụ cho lợi ích của người dân được nhân dân đồng thuận và hưởng ứng tích cực.
 
Trên cơ sở quy hoạch, xã Trúc Lâu tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng, nhất là hệ thống đường giao thông nông thôn, tạo động lực cho XDNTM với phương châm "lấy sức dân để lo cho dân”; lựa chọn những dự án phù hợp với khả năng kinh phí và nhu cầu của người dân; tổ chức khảo sát cụ thể từng tuyến đường, xây dựng kế hoạch đầu tư nâng cấp, sửa chữa; phân khai nguồn vốn đầu tư hỗ trợ của tỉnh, huyện, xã và huy động sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân.
 
Nhờ thực hiện tốt phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ” nên chất lượng các công trình đều đảm bảo và đạt tiêu chuẩn theo quy định của tiêu chí NTM. Xã đã có nhiều cách làm hay trong thực hiện tiêu chí số 2 về giao thông, điển hình như tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp tiền, ngày công, hiến đất để mở rộng và nâng cấp các tuyến đường.
 
Từ 2011 đến nay, toàn xã có 113 hộ hiến đất trên 6.700 m2, nhân dân đã tích cực đóng góp tiền, ngày công để làm đường. Với cách làm này, đến nay gần 70% đường giao thông thôn, bản của xã đã được bê tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, phát triển kinh tế của người dân.
 
Trong triển khai thực hiện, Ban Chỉ đạo XDNTM xã Trúc Lâu đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách các thôn; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để kịp thời phản ánh, tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền tháo gỡ và tạo không khí sôi nổi và sự quan tâm của người dân với chương trình XDNTM.
 
Trong đó, đặc biệt chú trọng tới tiêu chí số 17 về môi trường vì đây là một trong những tiêu chí khó thực hiện. Cụ thể là, xã đã chỉ đạo khối đoàn thể vận động hội viên tham gia thực hiện và đến nay tỷ lệ hộ dân dùng nước sạch, nước hợp vệ sinh đạt trên 97%, hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt gần 73%, hộ chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường đạt trên 61%...

Với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và nhân dân, giai đoạn 2011 - 2016, xã Trúc Lâu huy động được trên 87 tỷ đồng cho chương trình XDNTM, trong đó nhân dân tự đầu tư, đóng góp ngày công, tiền mặt với tổng số tiền trên 6,1 tỷ đồng.
 
Đến nay, toàn xã cứng hóa được 6,2 km đường trục xã, liên xã; trên 6,3 km đường trục thôn; trên 5,4 km đường ngõ xóm; trường học được đầu tư cải tạo và đạt chuẩn quốc gia; nhà văn hóa xã đảm bảo đạt chuẩn về diện tích  trên 290 m2 với kiến trúc nhà cấp 4 trên 200 chỗ ngồi, có sân thể thao theo quy hoạch rộng 1.250 m2 đáp ứng được yêu cầu là địa điểm tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các hội thi, các đợt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hoạt động ngoại khóa cho học sinh.
 
Trên 88% người dân tham gia bảo hiểm y tế; 11/11 thôn đạt thôn văn hóa 5 năm liên tục; hơn 90% hộ đạt gia đình văn hóa; 100% lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên; thu nhập bình quân đầu người đạt 26 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 11,9%.

Sau hơn 6 năm thực hiện XDNTM, bộ mặt nông thôn của Trúc Lâu thay đổi căn bản; cơ sở hạ tầng như: điện, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng và cải tạo khang trang; đường làng, ngõ, xóm, cảnh quan môi trường xanh - sạch- đẹp; Quy chế dân chủ ở cơ sở được phát huy; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; tình làng nghĩa xóm thêm gắn kết; sự thay đổi trong nếp nghĩ, cách làm của người dân được thể hiện rõ rệt... Đây là tiền đề vững chắc để địa phương duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt chuẩn.

Ông Nguyễn Quốc Năm - Chủ tịch UBND xã Trúc Lâu nhận định: "Để giữ vững và phát huy kết quả đạt được cũng như phấn đấu sớm được tỉnh thẩm định và công nhận xã đạt chuẩn NTM, Trúc Lâu sẽ tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động sâu rộng trong cán bộ đảng viên, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân về ý nghĩa của XDNTM; đẩy mạnh đào tạo nghề, gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn; tăng cường lãnh đạo một cách toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, trong đó tập trung cao độ cho phát triển sản xuất như xây dựng và nhân rộng các mô hình theo hướng nâng cao tỷ trọng, phát triển bền vững; nâng cấp kết cấu hạ tầng; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; nâng cao chất lượng hoạt động trên các lĩnh vực công tác... góp phần giữ vững các tiêu chí Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong xã đã nỗ lực đạt được.

Khắc Điệp

Các tin khác
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh tự tin giới thiệu sản phẩm STEM với các vị khách, các nhà tài trợ Hàn Quốc.

Mô hình “Trường học hạnh phúc” được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai từ năm 2019 và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước, trong đó có Yên Bái.

100% tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã Hòa Cuông hiện đã được bê tông hóa, đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận tiện.

Đón xuân mới Giáp Thìn 2024, Đảng bộ và nhân dân xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên thêm hân hoan khi chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao đã cán đích thành công.

Yên Bái là tỉnh đầu tiên trong cả nước đưa chỉ số đo lường hạnh phúc của người dân vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Người dân xã Hán Đà, huyện Yên Bình đến Bộ phận Phục vụ hành chính công xã giải quyết thủ tục hành chính.

Nâng cao chỉ số hạnh phúc (CSHP) cho người dân, tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều nghị quyết, đề án, chính sách ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường... Đặc biệt, đã quan tâm bố trí nguồn lực và ban hành các chính sách cho phát triển kinh tế - xã hội vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân quyết tâm phấn đấu xây dựng cuộc sống ngày càng hạnh phúc hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục