Phú Thịnh cán đích nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/12/2017 | 8:12:59 AM

YBĐT - Là một trong 5 xã nằm trong lộ trình cán đích nông thôn mới (NTM) năm 2017 của huyện Yên Bình, với nỗ lực và quyết tâm cao, đến nay, xã Phú Thịnh đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. 

Nhiều hộ gia đình ở xã Phú Thịnh tự nguyện hiến đất làm đường giao thông nông thôn.
Nhiều hộ gia đình ở xã Phú Thịnh tự nguyện hiến đất làm đường giao thông nông thôn.

Những ai đã đến Phú Thịnh một lần hẳn sẽ ngỡ ngàng trước sự đổi thay màu nhiệm ở địa phương này sau 5 năm cả hệ thống chính trị và người dân dốc sức cho công cuộc kiến thiết, xây dựng NTM. Điều dễ nhận thấy nhất ở Phú Thịnh là những con đường khúc khuỷu, lầy lội trước kia, nay đã được bê tông hóa phẳng lỳ; xóm thôn phong quang, sạch đẹp.
 
Phú Thịnh đang khoác lên mình màu áo mới – màu của ấm no, phồn thịnh khi mà tỷ lệ hộ dân có nhà ở đạt chuẩn của Bộ Xây dựng ngày càng nhiều. Thêm nhiều ngôi nhà mới với kiến trúc kiểu biệt thự, nhà vườn khoe dáng, tạo cho Phú Thịnh nét tươi mới, hiện đại.
 
Phó Chủ tịch UBND xã - Đỗ Hải Doanh cho biết: "Là xã nằm tiếp giáp với trung tâm của huyện, Phú Thịnh có vị trí thuận lợi cho việc phát triển kinh tế tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ, tạo điều kiện tốt để hình thành kinh tế hàng hóa trên địa bàn. Thế mạnh của địa phương là kinh tế rừng và sản xuất nông nghiệp sau nhiều năm tìm tòi đã định hình được hướng phát triển kinh tế mũi nhọn. Hơn thế, với truyền thống đoàn kết, sự đồng thuận vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nỗ lực vươn lên của mỗi người dân đã tạo cho Phú Thịnh những bước đi vững chắc trong phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh". 

"Đặc biệt, nguồn lực Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM đã không chỉ làm thay đổi chất lượng cuộc sống mà còn làm thay đổi căn bản nhận thức và hành động của nhân dân trong xây dựng NTM” - Phó Chủ tịch Doanh cho biết. 

Đặt mục tiêu xây dựng NTM lên hàng đầu, xã đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các thôn duy trì hiệu quả Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM”. Hàng tháng, xã thường xuyên duy trì đều đặn các cuộc họp giao ban giữa Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND với trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể, công chức xã, bí thư chi bộ, trưởng thôn để đánh giá kết quả thực hiện, nắm bắt những vướng mắc ở cơ sở, có biện pháp kịp thời chỉ đạo tháo gỡ khó khăn. 

Bên cạnh đó, chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận, tích cực tham gia ủng hộ, đóng góp tiền của, ngày công lao động, hiến đất làm đường...
 
Lấy hiệu quả của việc nâng cao đời sống nhân dân làm mục tiêu thực hiện với phương châm "không chủ quan, nóng vội; vừa làm vừa học tập kinh nghiệm”, 5 năm xây dựng NTM, Phú Thịnh đã tận dụng tối đa sự hỗ trợ của cấp trên. Đặc biệt, xã chủ động rà soát các tiêu chí gắn với các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội cụ thể của địa phương.
 
Theo đó, đề ra các giải pháp phù hợp để thực hiện, nhằm huy động cao nhất nguồn lực trong nhân dân cũng như sử dụng hiệu quả, tiết kiệm các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước để xây dựng hạ tầng; chú trọng tập trung đầu tư cho bê tông hóa đường giao thông nông thôn; chuyển dịch cơ cấu kinh tế; khuyến khích người dân phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi theo nhu cầu của nền kinh tế thị trường.
 
Thực tế cho thấy, sau 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi cho hiệu quả kinh tế cao ở Phú Thịnh đã và đang được nhân rộng. Hiện tại, trên địa bàn xã có trên 20 mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi cho thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm.
 
Gia đình chị Nguyễn Thị Lũy ở thôn Đồng Tâm là một ví dụ. Từ một hộ trung bình, nhờ được vay vốn, phổ biến khoa học kỹ thuật, được tham gia dự án hỗ trợ chăn nuôi gà theo hướng sản xuất hàng hóa quy mô 1.000 con/lứa, gia đình chị đã vươn lên trở thành một trong những hộ có cuộc sống khá giả ở địa phương.

Từ quan điểm "dễ làm trước, khó làm sau”, việc đầu tư xây dựng có trọng tâm, trọng điểm, Phú Thịnh đã triển khai thực hiện tốt các nội dung quy hoạch được phê duyệt, tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Nổi bật nhất trong việc thực hiện các tiêu chí phải kể đến tiêu chí số 2 về đường giao thông.
 
Đây là tiêu chí khó, không phải địa phương nào cũng dễ thực hiện, bởi cần tới nguồn kinh phí đầu tư lớn. Với tổng số trên 20 km đường giao thông, trong đó có trên 12 km đường liên xã và gần 1,5 km đường ngõ xóm, Phú Thịnh đã áp dụng linh hoạt, thành công cách làm mỗi năm huy động nhân dân đóng góp bê tông hóa từ 1 – 2 km đường.
 
Việc thực hiện bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ theo phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” nên không quá khó. Đến nay, toàn xã đã nhựa hóa và bê tông hóa gần 14 km đường giao thông, hoàn thành một trong những tiêu chí khó nhất về xây dựng NTM.
 
Nguồn lực NTM là cơ hội "vàng” để Phú Thịnh kiến thiết hạ tầng cơ sở, thúc đẩy các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục phát triển, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng các thiết chế văn hóa gắn với nâng cao dân chủ cơ sở; giải quyết tốt các vấn đề xã hội…, từng bước nâng cao toàn diện chất lượng cuộc sống người dân. Được biết, hiện nay, mức thu nhập bình quân đầu người của xã Phú Thịnh đã đạt 30 triệu đồng/người/năm.

Kinh nghiệm cho thấy, việc điều chỉnh linh hoạt kế hoạch và phân bổ các nguồn vốn đầu tư cho phù hợp với từng giai đoạn, từng nội dung công việc cụ thể là việc làm hết sức cần thiết để đạt hiệu quả cao trong quá trình xây dựng NTM. Phú Thịnh đã nỗ lực, quyết tâm cán đích NTM đúng kế hoạch. 19/19 tiêu chí NTM, xã đã hoàn thành và được thẩm định.
 
Những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương đang háo hức chờ đón lễ công bố quyết định và đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM, kỳ vọng những đổi thay mới từ một chương trình ý nghĩa, đầy tính nhân văn của Đảng và Nhà nước.

Phạm Minh

Các tin khác
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh tự tin giới thiệu sản phẩm STEM với các vị khách, các nhà tài trợ Hàn Quốc.

Mô hình “Trường học hạnh phúc” được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai từ năm 2019 và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước, trong đó có Yên Bái.

100% tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã Hòa Cuông hiện đã được bê tông hóa, đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận tiện.

Đón xuân mới Giáp Thìn 2024, Đảng bộ và nhân dân xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên thêm hân hoan khi chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao đã cán đích thành công.

Yên Bái là tỉnh đầu tiên trong cả nước đưa chỉ số đo lường hạnh phúc của người dân vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Người dân xã Hán Đà, huyện Yên Bình đến Bộ phận Phục vụ hành chính công xã giải quyết thủ tục hành chính.

Nâng cao chỉ số hạnh phúc (CSHP) cho người dân, tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều nghị quyết, đề án, chính sách ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường... Đặc biệt, đã quan tâm bố trí nguồn lực và ban hành các chính sách cho phát triển kinh tế - xã hội vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân quyết tâm phấn đấu xây dựng cuộc sống ngày càng hạnh phúc hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục