Gắn bó quân - dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/12/2017 | 8:23:02 AM

YBĐT - Thực hiện Phong trào "Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới" (XDNTM), những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Trấn Yên đã tích cực vào cuộc cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả các nội dung chỉ tiêu XDNTM, góp phần phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo; giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Cán bộ, chiến sỹ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Trấn Yên phối hợp với dân quân và thanh niên xã Đào Thịnh nạo vét kênh mương.
Cán bộ, chiến sỹ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Trấn Yên phối hợp với dân quân và thanh niên xã Đào Thịnh nạo vét kênh mương.

Trong những năm qua, Ban CHQS huyện Trấn Yên đã chỉ đạo lực lượng vũ trang (LLVT) gắn huấn luyện với thực hiện công tác dân vận, tham gia cùng với các địa phương thực hiện một số nội dung, tiêu chí trong Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM phù hợp với điều kiện, khả năng thực tế, tích cực tham gia phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói giảm nghèo; phối hợp với các ngành, đoàn thể và các địa phương thực hiện các tiêu chí trong XDNTM về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và giao thông.
 
Phát huy vai trò, trách nhiệm của lực lượng dân quân, tự vệ, dự bị động viên làm nòng cốt ở cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhân dân gương mẫu tham gia đóng góp tiền của, công sức và hiến đất ruộng, vườn xây dựng các dự án, công trình nông thôn.
 
Quá trình thực hiện, vận dụng triệt để nguyên tắc "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng", làm cho nhân dân thấy được nghĩa vụ, lợi ích của Phong trào, tin tưởng vào sự lãnh đạo, điều hành của chính quyền.

Đào Thịnh là một xã thuần nông, với xuất phát điểm thấp, những năm qua, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự giúp đỡ của Ban CHQS huyện và bằng nhiều biện pháp đồng bộ, xã đã huy động các ngành, đoàn thể và toàn dân tích cực tham gia chung sức XDNTM. Trong đó, phát huy vai trò, trách nhiệm của lực lượng dân quân - nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện chương trình XDNTM ở địa phương, gương mẫu hiến đất và vận động nhân dân hiến đất làm đường, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội.

Đồng chí Chu Đức Hiền - Chủ tịch UBND xã Đào Thịnh chia sẻ: "Năm 2016, xã Đào Thịnh đã được công nhận đạt chuẩn NTM, diện mạo nông thôn đổi thay rõ rệt, đời sống vật chất tinh thần của người dân được nâng lên. Tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống chỉ còn 7,4%; thu nhập bình quân đầu người đạt 26 triệu đồng/năm; cơ sở hạ tầng điện - đường - trường - trạm được nâng cấp... Những thành quả mà địa phương đạt được, có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng dân quân địa phương".

Sau hơn 6 năm triển khai thực hiện Phong trào thi đua "Chung sức XDNTM", LLVT huyện Trấn Yên đã tham gia gần 3.000 ngày công lao động; phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân hiến hàng ngàn mét vuông đất để kiên cố hóa 17,6 km đường giao thông; nạo vét 25,3 km kênh mương; tu sửa 8 phòng học, xây mới 347 bể chứa rác thải thuốc bảo vệ thực vật; xây dựng 27 nhà văn hóa.
 
Thượng tá Đỗ Xuân Tuấn - Chính trị viên Ban CHQS huyện Trấn Yên cho biết thêm: "Ban CHQS huyện đã phối hợp với các ngành chuyên môn thực hiện có hiệu quả chương trình quân dân y kết hợp và tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho trên 2.000 lượt người dân thuộc đối tượng chính sách, hộ nghèo với tổng trị giá trên 150 triệu đồng; hướng dẫn, chuyển giao khoa học và tiến bộ kỹ thuật giúp nhân dân phát triển kinh tế, nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập; xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh".

Bằng nhiều biện pháp đồng bộ, với quyết tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng với sự nỗ lực khắc phục khó khăn của nhân dân, sự tham gia tích cực, trách nhiệm, có trọng tâm, trọng điểm của LLVT huyện, sau 6 năm triển khai XDNTM (giai đoạn 2011 - 2016) Trấn Yên là huyện dẫn đầu trong toàn tỉnh về phong trào XDNTM và được Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc; bộ mặt nông thôn ở Trấn Yên đã có thay đổi rõ nét; đời sống của người dân được cải thiện rõ rệt; cơ sở hạ tầng được đầu tư, nâng cấp; đời sống văn hóa tinh thần của người dân được nâng lên.
 
Hết năm 2016, huyện Trấn Yên có 6 xã được công nhận đạt chuẩn NTM và phấn đấu hết năm 2017 có thêm 5 xã đạt chuẩn NTM là: Hưng Khánh, Hưng Thịnh, Minh Quân, Minh Tiến và Vân Hội để phấn đấu đến năm 2020 đạt huyện NTM.

Với những việc làm thiết thực, hiệu quả của LLVT huyện Trấn Yên trong thời gian qua, đã và đang khẳng định vai trò của quân đội  trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, góp phần đẩy mạnh công tác dân vận trong tình hình mới, thắt chặt mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa quân với dân, xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh trên địa bàn.

Thanh Tiến (Đài TT - TH Trấn Yên)

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục