Chấn Thịnh nỗ lực về đích

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/12/2017 | 8:29:38 AM

YBĐT - Hơn 6 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Chấn Thịnh, huyện Văn Chấn đã hoàn thành 15/19 tiêu chí.  Xã đang đẩy nhanh tiến độ, quyết tâm về đích NTM vào năm 2018.

Đường bê tông nội xóm ở thôn Kiến Thịnh 2 được xây dựng bằng tiền tự đóng góp và công lao động của nhân dân.
Đường bê tông nội xóm ở thôn Kiến Thịnh 2 được xây dựng bằng tiền tự đóng góp và công lao động của nhân dân.

Năm 2011, cùng với nhiều địa phương, Chấn Thịnh bắt đầu khởi động XDNTM. Khi bắt tay vào cuộc, xã đã triển khai rà soát, đánh giá lại thực trạng kinh tế, xã hội của địa phương, làm cơ sở để xây dựng các kế hoạch, chương trình hành động phù hợp, sát với thực tế. Xã cũng ban hành nhiều nghị quyết, kế hoạch thực hiện từng tiêu chí NTM; đồng thời, thành lập ban chỉ đạo, ban quản lý, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên.
 
Với việc làm tốt công tác tuyên truyền, định hướng, người dân trong xã đã hiểu rằng, NTM không phải là một dự án đầu tư, mà Nhà nước chỉ hỗ trợ các cơ sở thiết yếu còn nhân dân vẫn đóng vai trò chủ thể tham gia và trực tiếp hưởng lợi.
 
Qua 6 năm thực hiện, bộ mặt nông thôn ở Chấn Thịnh đã có nhiều đổi thay; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 13,7%, thu nhập bình quân đầu người tăng lên 26 triệu đồng/người/năm, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng cao. Từ đó, nhân dân tích cực ủng hộ, đóng góp hoàn thiện các tiêu chí còn lại, đồng thời giữ vững các tiêu chí đã đạt được.

Xác định giao thông là một trong những tiêu chí khó thực hiện nhưng có tầm quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội, tạo động lực thúc đẩy để thực hiện các tiêu chí khác, 6 năm qua, Chấn Thịnh đã huy động nội lực và tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ của huyện, tỉnh và Nhà nước để đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình giao thông nông thôn.
 
Nhân dân tự nguyện hiến trên 5.000 m2 đất, đóng góp gần 3.000 ngày công để xây dựng đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi cộng đồng. Đến nay, xã đã xây mới, sửa chữa, nâng cấp, cứng hóa được 8/16 km bê tông, 10/10 km đường liên thôn xóm và trục chính nội đồng được rải cấp phối; cầu, cống được tu sửa, nâng cấp đạt chuẩn tạo điều kiện phục vụ sản xuất, đi lại cho người dân.
 
Bên cạnh giao thông, chợ nông thôn là tiêu chí mà Chấn Thịnh cần phải hoàn thành. Hiện, xã đã giải phóng xong mặt bằng để có nền diện tích xây chợ đạt 3.600 m2 nhưng lại chưa thể tiến hành xây dựng.
 
Một trong những lý do dẫn đến chưa hoàn thiện được tiêu chí chợ là do đến thời điểm hiện tại xã chưa có đủ vốn để xây dựng, trong khi ngân sách của xã lại có hạn, đời sống người dân còn thấp nên không thể có nguồn lực để đầu tư hoàn thiện. Chợ được đầu tư khang trang chính là mong muốn hiện nay của Đảng ủy, chính quyền và nhân dân trong xã.

Tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư cũng là 2 tiêu chí còn lại cần hoàn thành để về đích. Đồng chí Hà Đình Kiên - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Đối với tiêu chí số 6, đến nay, xã đã cơ bản hoàn thành với việc xây dựng được 16/18 nhà văn hóa. 2 nhà văn hóa thôn Chùa 1 và thôn Cao 1 đã nằm trong lộ trình và sẽ được xây dựng trong năm tới". 

"Đối với tiêu chí nhà ở dân cư, ngoài việc tiếp tục thực hiện hỗ trợ mỗi hộ 25 triệu đồng theo Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, xã còn lập kế hoạch, giao cho từng đoàn thể trợ giúp các hộ dân, tiến tới xóa 53 nhà tạm vào cuối năm 2018” - Bí thư Kiên nói.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, xã Chấn Thịnh tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, phù hợp với thực tế của cấp ủy, chính quyền; đồng thời, động viên, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân làm tốt; phê bình, kiểm điểm những đơn vị, cá nhân có tư tưởng trông chờ, ỷ lại. 

Bên cạnh đó, xã cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện để hoàn thành các tiêu chí còn lại theo đúng lộ trình đề ra. 


Hoài Anh

Các tin khác
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh tự tin giới thiệu sản phẩm STEM với các vị khách, các nhà tài trợ Hàn Quốc.

Mô hình “Trường học hạnh phúc” được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai từ năm 2019 và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước, trong đó có Yên Bái.

100% tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã Hòa Cuông hiện đã được bê tông hóa, đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận tiện.

Đón xuân mới Giáp Thìn 2024, Đảng bộ và nhân dân xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên thêm hân hoan khi chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao đã cán đích thành công.

Yên Bái là tỉnh đầu tiên trong cả nước đưa chỉ số đo lường hạnh phúc của người dân vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Người dân xã Hán Đà, huyện Yên Bình đến Bộ phận Phục vụ hành chính công xã giải quyết thủ tục hành chính.

Nâng cao chỉ số hạnh phúc (CSHP) cho người dân, tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều nghị quyết, đề án, chính sách ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường... Đặc biệt, đã quan tâm bố trí nguồn lực và ban hành các chính sách cho phát triển kinh tế - xã hội vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân quyết tâm phấn đấu xây dựng cuộc sống ngày càng hạnh phúc hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục