Hưng Thịnh đạt chuẩn nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/12/2017 | 8:11:08 AM

YBĐT - Sau 7 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên đã hoàn thành 19/19 tiêu chí. Năm 2017 là một năm Đảng ủy, chính quyền cùng các tổ chức đoàn thể của địa phương đã tập trung cao độ để hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn xã NTM theo đúng kế hoạch đề ra.

Công chức xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa”.
Công chức xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa”.

Đảng ủy xã đã có Nghị quyết số 34 - NQ/ĐU ngày 04/01/2017 về tập trung lãnh đạo hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM năm 2017. Tháng 1/2017, UBND xã xây dựng Kế hoạch số 02 về triển khai XDNTM trên địa bàn xã năm 2017 với mục tiêu hoàn thành các tiêu chí vào 30/10/2017, được công nhận xã đạt chuẩn NTM vào tháng 12/2017.
 
Các thành viên Ban Chỉ đạo XDNTM xã được phân công nhiệm vụ cụ thể, mỗi thành viên phụ trách một thôn, mỗi tiêu chí đều được giao cho từ 1 đến 2 cán bộ phụ trách. Mỗi tháng Ban Chỉ đạo họp giao ban một lần, đảm bảo công tác chỉ đạo được thường xuyên, liên tục.
 
Tháng 6/2017, Ban Chỉ đạo tổ chức thẩm định kết quả ở các thôn và sau khi kiểm tra, thẩm định đều có điều chỉnh về công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các tiêu chí NTM.
 
Cùng với công tác chỉ đạo, điều hành, địa phương đã tiến hành triển khai tuyên truyền thường xuyên về XDNTM thông qua các hội nghị tại xã, các cuộc họp thôn. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã và các đoàn thể cũng triển khai đồng bộ từ xã đến các ban công tác mặt trận, các chi đoàn, chi hội thông qua hệ thống truyền thanh, pa nô, áp phích, băng rôn, tờ rơi và các cuộc phát động phong trào thi đua yêu nước.

Nâng cao thu nhập cho người dân là một nội dung quan trọng xuyên suốt đã được Đảng ủy, chính quyền xã Hưng Thịnh chú trọng chỉ đạo thực hiện. Trong phát triển sản xuất nông nghiệp, xã đã lựa chọn cây ăn quả có múi giữ vị trí mũi nhọn.
 
Vùng sản xuất cây ăn quả tập trung được quy hoạch tại thôn Yên Bình, Trực Khang, Trực Chính… với diện tích 186 ha, giá trị thu nhập đạt từ 200 - 300 triệu đồng/ha/năm. Nhân dân địa phương cũng đã phát triển cây quế với 600 ha, keo lai 300 ha theo quan điểm chỉ đạo của xã là khai thác đến đâu, trồng mới đến đó, không để đất trống. Đối với lĩnh vực chăn nuôi, địa phương đã tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi hàng hóa tập trung. Đến nay, có gần 40 cơ sở chăn nuôi lợn, gà hàng hóa… ở các thôn.
 
Song song, công nghiệp nông thôn, ngành nghề nông thôn tiếp tục phát triển, tập trung vào các ngành nghề chính có thế mạnh của địa phương như: chế biến gỗ rừng trồng, nhôm kính, may mặc, đồ mộc dân dụng... Xã cũng chủ động, tích cực phối hợp với các công ty, đơn vị tư vấn việc làm tổ chức đào tạo và giới thiệu việc làm cho người dân. Năm 2017, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 27,25 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 10,3%.

Khi đời sống ngày càng cải thiện và nâng cao, người dân nhiệt tình đóng góp công của XDNTM. Kết quả huy động nguồn lực XDNTM của xã Hưng Thịnh là 217.307,3 triệu đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước 41.829,4 triệu đồng, chiếm 19,25%; vốn tín dụng 306 triệu đồng, chiếm 0,14%; vốn doanh nghiệp 8.625 triệu đồng, chiếm 3,98%; vốn nhân dân đóng góp và huy động khác 166.519,6 triệu đồng, chiếm 76,63%.
 
Hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, diện mạo địa phương có nhiều thay đổi. Hệ thống đường giao thông nông thôn đều đã được trải nhựa, bê tông hóa, cứng hóa, đảm bảo không lầy lội vào mùa mưa và thuận tiện cho đời sống sinh hoạt, giao thương kinh tế. Trường học, trạm y tế, nhà văn hóa và khu thể thao các thôn, nhà văn hóa và khu thể thao xã, nhà ở dân cư… được đầu tư xây dựng khang trang.
 
Điều chỉnh phù hợp với điều kiện thực tế có nhiều điểm bán lẻ lương thực, thực phẩm, hàng công nghệ phẩm, xã đã điều chỉnh quy hoạch chợ thành điểm mua bán tập trung giao thương hàng hóa rộng 1.000 m2. Khu giao thương này được xây dựng mới năm 2017, trong đó có 20 gian hàng, diện tích xây dựng 340 m2; khu kinh doanh ngoài trời, diện tích 460 m2; diện tích phụ trợ 200 m2.

XDNTM là một quá trình, Hưng Thịnh đề ra mục tiêu giữ vững kết quả các tiêu chí đã đạt được và không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí. Điều đó có ý nghĩa thiết thực góp phần không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, đồng lòng chung sức xây dựng địa phương ngày càng mạnh giàu, văn minh, phát triển bền vững.

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục