Hoàng Thắng xây nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/1/2018 | 2:06:21 PM

YBĐT - Đến nay Hoàng Thắng đã hoàn thành 15/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.  

Nhân dân xã Hoàng Thắng, chăm sóc rau màu vụ đông.
Nhân dân xã Hoàng Thắng, chăm sóc rau màu vụ đông.


Để giúp nhân dân nâng cao đời sống, Đảng bộ xã Hoàng Thắng, huyện Văn Yên đã tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn theo hướng hàng hóa bằng việc đưa khoa học, kỹ thuật (KHKT) vào sản xuất với các giống cây trồng chất lượng cao, thực hiện tốt việc gieo cấy ở 71 ha lúa xuân và 63 ha lúa mùa.
 
Do thực hiện cơ giới hóa, chú trọng tu sửa, nâng cấp hệ thống kênh mương nội đồng, quan tâm đến khuyến nông, đầu tư thâm canh, phòng trừ sâu bệnh kịp thời nên năng suất những năm qua luôn ở mức 10,8 tấn/ha/năm.
 
Để tăng cường diện tích cây trồng vụ 3 trên đất 2 vụ lúa, hàng năm xã tuyên truyền, vận động nhân dân đưa vào gieo trồng gần 60 ha ngô, trên 40 ha rau màu các loại. Cùng với đẩy mạnh thâm canh các loại cây trồng, chăn nuôi gần đây đã có bước phát triển khá.
 
Do chủ động phòng chống dịch bệnh, đói rét, nên đàn trâu, bò có 432 con; lợn gần 2.000 con, gia cầm trên 24.000 con. Nhiều hộ mạnh dạn vay vốn ngân hàng để xây dựng chuồng trại, đầu tư nuôi trâu, bò nái, lợn nái, lợn thịt, nuôi gà… vừa tạo việc làm vừa mang lại thu nhập từ 50 đến trên 100 triệu đồng/năm.

Đồng chí Phí Hùng Sơn - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Kinh tế của xã những năm gần đây đã có nhiều khởi sắc; tỷ lệ hộ khá, giàu chiếm gần 50%; tỷ lệ hộ nghèo từ 35% năm 2011 giảm xuống còn 11,38% năm 2017; tổng sản lượng lương thực có hạt hàng năm đạt trên 930 tấn; lương thực bình quân đầu người đạt 430 kg/người/năm. Ngoài ra, chăn nuôi mỗi năm mang về nguồn thu trên 6 tỷ đồng cho nhân dân; giá trị cây trồng trên đất 3 vụ đạt 120 triệu đồng/ha/năm; thu nhập bình quân đầu người trên 25 triệu đồng/người/năm...”.

Có được kết quả trên là do Đảng bộ xã đã phân công nhiệm vụ cho các tổ chức, đoàn thể tạo điều kiện giúp hộ hội viên nghèo vay vốn qua các hệ thống ngân hàng để phát triển sản xuất, cung ứng phân bón trả chậm, tăng cường tập huấn, chuyển giao KHKT…
 
Mọi công việc được triển khai trên tinh thần dân chủ, bàn bạc, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Vì vậy, đến nay, các đoàn thể đã tạo điều kiện cho trên 300 hộ vay vốn qua các ngân hàng để phát triển sản xuất với số tiền trên 10,3 tỷ đồng. Do quản lý tốt nguồn vốn vay và sử dụng đúng mục đích nên không có tình trạng nợ đọng kéo dài.

Thực hiện chủ trương xây dựng NTM, xã đã tuyên truyền, phổ biến các nội dung, tiêu chí, nhiệm vụ đến các hộ dân qua các buổi họp thôn, xã và đã tạo được sự chung sức, đồng lòng của nhân dân. Trong hơn 6 năm thực hiện Chương trình quốc gia xây dựng NTM, tổng nguồn vốn đầu tư trên địa bàn đạt trên 19 tỷ đồng; trong đó, Nhà nước đầu tư trên 14 tỷ đồng và nhân dân đóng góp gần 5 tỷ đồng.
 
Từ nguồn lực trên, xã đã bê tông hóa được 6,87 km đường trục thôn. Hàng năm, nhân dân còn đóng góp trên 3.000 công tu sửa, nâng cấp các đường làng ngõ xóm đảm bảo thuận tiện cho việc đi lại, giao lưu hàng hóa, điển hình như các thôn: Cá Nội, Cửa Ngòi, Dốc Giang, Quyết Tiến, Quyết Tâm 1, Quyết Tâm 2…
 
Hệ thông trường mầm non, trường tiểu học và trung học cơ sở đang được triển khai xây dựng với kinh phí thực hiện trên 5,2 tỷ đồng và sẽ hoàn thành trong tháng 5 năm 2018. Xã đã có 9/10 thôn có nhà văn hóa được đầu tư tu sửa, nâng cấp đảm bảo theo tiêu chí nông thôn mới và nhà văn hóa thôn Khe Dứa được nhân dân đóng góp công, vật liệu xây dựng và dự kiến hoàn thành tháng 3 năm 2018. Ngoài ra, các tiêu chí khác như: 615/615 hộ đã được sử dụng điện lưới quốc gia; 98% số hộ đạt tiêu chí về vệ sinh môi trường; 93% người trong độ tuổi lao động có việc làm ổn định…
 
Với sự nỗ lực phấn đấu, đến nay Hoàng Thắng đã hoàn thành 15/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và phấn đấu trong năm 2018  xã đạt các tiêu chí về NTM.

Quan tâm, chú trọng công tác xây dựng, củng cố hệ thống chính trị; tăng cường hiệu quả, hiệu lực quản lý, chỉ đạo của chính quyền; tạo sự đồng thuận cao trong Đảng bộ và nhân dân, xã Hoàng Thắng những năm gần đây luôn giữ vững danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh;  kinh tế, xã hội có nhiều chuyển biến; quốc phòng - an ninh được tăng cường, giữ vững để hoàn thành mục tiêu xã NTM trong năm 2018.

Thạch Phong

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục