Khó khăn ở Quang Minh

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/1/2018 | 11:13:45 AM

YBĐT - Dù đã bước sang năm thứ 7 thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), nhưng đến nay xã Quang Minh, huyện Văn Yên mới hoàn thành được 10 tiêu chí. Để đạt được 9 tiêu chí còn lại, xã vùng cao này đang phải tháo gỡ nhiều "nút thắt”.

Lãnh đạo xã Quang Minh khảo sát, quy hoạch nhà văn hóa thôn.
Lãnh đạo xã Quang Minh khảo sát, quy hoạch nhà văn hóa thôn.

Xác định nội lực ở xã có hạn nên việc triển khai XDNTM ở Quang Minh không diễn ra nóng vội mà theo cách tiêu chí dễ làm trước, khó làm sau, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, làm tới đâu chắc tới đó, không đầu tư dàn trải, tránh lãng phí. Tuy nhiên, Quang Minh đang gặp phải không ít khó khăn vướng mắc.
 
Đến nay, Quang Minh còn 9 tiêu chí cần hoàn thành để có thể về đích, trong đó có nhiều tiêu chí khó thực hiện, đặc biệt là tiêu chí 13 - tổ chức sản xuất, tiêu chí 6 - cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí 17 - môi trường và an toàn thực phẩm, đòi hỏi phải có vốn đầu tư mới có thể hoàn thành.

Nhiều năm qua, xã đã thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hỗ trợ vốn cho bà con làm ăn, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người đạt 28 triệu đồng; đồng thời, xã cũng triển khai nhiều mô hình, thành lập các hợp tác xã (HTX). Nhưng cho đến nay, tiêu chí 13 về tổ chức sản xuất vẫn chưa được hoàn thành và được đánh giá là tiêu chí khó đối với xã.
 
Ông Nguyễn Văn Thiết - Phó Chủ tịch UBND xã Quang Minh cho biết: "Quang Minh là xã nông nghiệp với cây trồng chủ lực là sắn và quế - 2 loại cây trồng đều mang tính thời vụ nên rất khó để HTX hoạt động có hiệu quả. Trước đây, xã đã từng thành lập HTX Vận tải đăng ký với Nhà máy Sắn Văn Yên nhận thu mua sắn của bà con trong xã. Tuy nhiên, do sắn là sản phẩm thời vụ, hết sắn là hết việc nên hoạt động của HTX bị trì trệ, không đạt hiệu quả, không thể duy trì. Tiêu chí 13 cứ thế bị bỏ dở. Hiện, xã đang tập hợp nhân dân thực hiện phát triển cây ăn quả có múi và đề án phát triển cây tre măng Bát độ của huyện. Hy vọng là giống cây trồng mới sẽ thích hợp để hình thành và phát triển HTX”.

Tiêu chí 6 - cơ sở vật chất văn hóa cũng đang là một nút thắt khó gỡ đối với xã. Hiện, toàn xã mới chỉ có 1 nhà văn hóa thôn 5 Khe Vàng đạt chuẩn. 5 thôn còn lại tuy đã xây dựng được nhà văn hóa, song tất cả đều là nhà gỗ, nhà tạm đã xuống cấp, trang thiết bị phục vụ sinh hoạt cộng đồng còn nhiều thiếu thốn.
 
Để hoàn thành tiêu chí, cần một nguồn vốn khá lớn, trong khi đó nguồn vốn huy động từ các doanh nghiệp ở xã gần như không có, kinh phí thực hiện hầu như phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn vốn hạn hẹp được phân cấp hàng năm, số tiền này quá ít so với nhu cầu đầu tư để xây dựng. Còn với tiêu chí 17 - môi trường và an toàn thực phẩm, xã mới chỉ thực hiện được một phần.
 
Với 93% là đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều năm qua, xã đã tích cực tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện nếp sống văn hóa. Nhờ đó, các tập tục lạc hậu dần được loại bỏ; không còn chuồng trại gần nhà; mỗi hộ đều có hố rác gia đình để thu gom rác thải; không thả rông gia súc; tỷ lệ hộ dân được dùng nước hợp vệ sinh đạt 76%; tỷ lệ hộ có đủ 3 công trình hợp vệ sinh đạt 70%; ý thức của người dân về bảo vệ môi trường dần được nâng cao... Song, xã lại chưa đủ nguồn lực để xây dựng công trình xử lý rác thải tập trung cũng như  chưa có kinh phí để cấp hóa chất xử lý rác thải cho nhân dân, cho nên vẫn xảy ra tình trạng ô nhiễm.
 
Ông Nguyễn Văn Linh - Trưởng thôn 2 Khe Giềng cho biết: "Mặc dù xã đã vận động mỗi hộ dân đào hố rác gia đình, song chưa có biện pháp xử lý triệt để nên rác nhà nào, nhà ấy tự xử lý. Hộ có ý thức thì không sao, hộ không có ý thức thì gây ô nhiễm ngay.

Bên cạnh 3 tiêu chí khó trên, Quang Minh còn các tiêu chí cần phải hoàn thành như: điện, giao thông, tỷ lệ lao động có việc làm, trường học, hộ nghèo, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Để tiếp tục XDNTM, bên cạnh sự quyết tâm, nỗ lực của chính quyền địa phương và người dân, xã Quang Minh rất cần có sự quan tâm kịp thời của các cấp, ngành trong việc đầu tư phát triển kinh tế, xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng.

Hoài Anh

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục