An Bình nỗ lực xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/3/2018 | 7:07:50 AM

YBĐT - Với quyết tâm hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới trong năm 2018, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã An Bình, huyện Văn Yên đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp từ tuyên truyền, vận động cho đến tranh thủ nguồn lực hỗ trợ từ các cấp, ngành...

Phát triển các gia trại chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa được coi là thế mạnh của xã An Bình trong những năm trở lại đây.
Phát triển các gia trại chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa được coi là thế mạnh của xã An Bình trong những năm trở lại đây.

Phương châm của xã là làm đến đâu, chắc đến đấy, trong đó lấy phát triển kinh tế làm trọng tâm để nâng cao đời sống nhân dân và là động lực để hoàn thành các tiêu chí khác.

Sau 7 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), diện mạo xã An Bình đã có nhiều thay đổi, từ hạ tầng kinh tế - xã hội đến hệ thống chính trị đều được củng cố và phát triển, đời sống của bà con nhân dân cũng từng bước nâng lên.
 
Ông Nguyễn Trọng Tuynh - Chủ tịch UBND xã An Bình vui mừng thông tin: "Hết năm 2017, xã đã đạt 14 tiêu chí trong XDNTM, trong đó có nhiều tiêu chí khó như: thu nhập bình quân đầu người, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường… Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân. Thực sự NTM đã mang đến diện mạo mới cho địa phương”.

Dù đã đạt được những kết quả bước đầu nhưng chặng đường trở thành xã NTM đối với An Bình vẫn còn nhiều khó khăn. Qua tìm hiểu, xã An Bình có địa bàn rộng, tập trung nhiều đồi núi, khe lạch; dân cư không tập trung, trình độ dân trí không đồng đều; nguồn lực trong dân hạn chế… đang là những trở ngại, thách thức không nhỏ trong XDNTM ở địa phương.
 
Cụ thể, hiện xã còn 5 tiêu chí chưa đạt, đó là: tiêu chí 2 - Giao thông, tiêu chí 12 - Cơ cấu lao động, tiêu chí 13 - Tổ chức sản xuất, tiêu chí 9 - Nhà ở dân cư, tiêu chí 11 - Hộ nghèo. Để hoàn thành các tiêu chí này trong năm 2018, đòi hỏi xã An Bình phải có nhiều nỗ lực, giải pháp trong tuyên truyền, vận động nhân dân cũng như tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ để làm đường giao thông, đào tạo nguồn lao động và xây dựng các tổ hợp tác, hợp tác xã nông nghiệp.
 
Trao đổi về vấn đề này, theo ông Nguyễn Trọng Tuynh, ngay khi bắt tay vào XDNTM, An Bình đã xây dựng các quy hoạch về sử dụng đất và cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ; quy hoạch phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, môi trường; chỉnh trang các khu dân cư và quy hoạch các khu dân cư mới, trong đó tập trung phát triển giao thông nông thôn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, hoàn thành các mục tiêu khác. Hiện nay, xã đã có 10 km đường tỉnh lộ đến tận trung tâm và chạy dọc địa bàn xã; kiên cố hóa được 11 km trong tổng số 25 km đường liên thôn, xóm.
 
Để phấn đấu đạt mục tiêu 50% km đường giao thông nông thôn được kiên cố hóa, ngoài việc xây dựng kế hoạch, tập trung các nguồn lực để kiên cố hóa bê tông 4 km đường giao thông nông thôn trong năm 2018 thì xã tiếp tục vận động, tuyên truyền nhân dân, tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ để thực hiện đạt mục tiêu trong thời gian tới.
 
Đối với tiêu chí về cơ cấu lao động, xã khuyến khích, động viên các tổ chức, gia đình, cá nhân mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh dịch vụ tiểu thủ công nghiệp; phối hợp với các trung tâm dạy nghề mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng về kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ cho lao động tại địa phương phù hợp với tiềm năng, lợi thế sẵn có.
 
Bên cạnh đó, trong tiêu chí nhà ở, để xóa nhà dột nát, xã An Bình tổ chức rà soát lại các hộ nghèo có nhà dột nát trên địa bàn, kêu gọi nguồn đầu tư hỗ trợ của Nhà nước, các nhà hảo tâm, nhân dân ủng hộ, giúp đỡ về tài chính, vật chất, tinh thần; phân công và chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể trực tiếp hướng dẫn giúp đỡ các hộ gia đình làm lại nhà. Ngoài ra, thời gian tới chính quyền xã An Bình tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân liên kết thành các tổ hợp tác sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp và tiểu thủ công nghiệp phù hợp với từng địa bàn thôn, bản.
 
Đặc biệt, xã An Bình tập trung rà soát, đánh giá chấm điểm theo các tiêu chí quy định đối với hộ nghèo; tạo mọi điều kiện cho các hộ nghèo được vay vốn để phát triển kinh tế hộ gia đình; phân công các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, các thành viên của Ban Chỉ đạo xóa đói giảm nghèo xã trực tiếp theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ các hộ nghèo tích cực lao động, sản xuất, phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã còn dưới 12%.

Hùng Cường

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục