Sơn A nỗ lực những tiêu chí cuối cùng

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/6/2018 | 8:28:38 AM

YBĐT - Đến nay xã Sơn A, huyện Văn Chấn đã hoàn thành 14/19 tiêu chí trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Để đạt được 5 tiêu chí còn lại, xã đang phải tháo gỡ nhiều "nút thắt”.

Trạm Y tế xã Sơn A phấn đấu hoàn thành trong năm 2018.
(Ảnh: Đ.V)
Trạm Y tế xã Sơn A phấn đấu hoàn thành trong năm 2018. (Ảnh: Đ.V)


Xác định nội lực có hạn, nên việc triển khai XDNTM ở Sơn A không diễn ra nóng vội mà theo cách tiêu chí dễ làm trước, khó làm sau, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, làm tới đâu chắc tới đó, không đầu tư dàn trải, tránh lãng phí. 

Đến nay, xã Sơn A còn 5 tiêu chí cần hoàn thành để có thể về đích là: tiêu chí số 2 - giao thông, tiêu chí số 5 - trường học, tiêu chí số 9 - nhà ở dân cư, tiêu chí 11 - hộ nghèo, tiêu chí 15 - y tế, đều đòi hỏi phải có vốn đầu tư mới có thể hoàn thành.

Từ khi bắt tay vào XDNTM, xã Sơn A đã xác định giao thông là tiêu chí khó nhưng có tầm quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, tạo động lực thúc đẩy để thực hiện các tiêu chí khác. Vì vậy, ngay trong 2 năm đầu tiên, xã đã huy động nhân dân tích cực hiến đất, hoàn thành việc giải phóng mặt bằng nhanh chóng. Hiện, các trục đường liên xã, liên thôn đã được cứng hóa 100%, trong đó, gần 80% được bê tông hóa. Tuy nhiên, các đường ngõ xóm và nội đồng vẫn chưa được cứng hóa.
 
Xã đang tiếp tục tranh thủ các nguồn lực trợ giúp; đồng thời, huy động sự tham gia, đóng góp của nhân dân để nâng số ki - lô - mét đường ngõ xóm, nội đồng được bê tông hóa, đảm bảo yêu cầu của tiêu chí, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.
 
Nếu như tiêu chí giao thông chỉ cần có vốn đầu tư là có thể hoàn thành thì tiêu chí số 9 - nhà ở dân cư đang trở thành nút thắt khó gỡ ở Sơn A. Toàn xã hiện còn 109 nhà tạm, nhà dột nát. Để thực hiện tiêu chí khó này, Ban Chỉ đạo XDNTM của xã trực tiếp gặp và họp bàn với bí thư chi bộ, trưởng các thôn, bản về cách thức thực hiện sao cho phù hợp, hiệu quả.
 
Tại các thôn, bản, các tổ chức đoàn thể phối hợp tuyên truyền, vận động bà con nhà nào có đủ điều kiện tự mua nguyên vật liệu, người dân sẽ góp công xây dựng nhà. Xã còn tranh thủ sự hỗ trợ theo chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo của Nhà nước, mỗi hộ được vay 25 triệu đồng để vận động nhân dân chủ động đầu tư, sửa chữa, cải tạo nâng cấp nhà ở đảm bảo gọn gàng, sạch, đẹp.
 
Bên cạnh đó, những trường hợp đặc biệt không có khả năng, xã còn kết nối với các nhà hảo tâm và kêu gọi sự ủng hộ từ các cán bộ, nhân dân trong xã. Với những cách làm này, trong năm 2017, đã có 54 ngôi nhà tạm, nhà dột nát được xóa bỏ.
 
Ông Sa Văn Quý ở thôn Bản Cóc cho biết: "Nhờ sự trợ giúp, kêu gọi của chính quyền xã và các nhà hảo tâm, năm ngoái tôi đã xây dựng được ngôi nhà nhỏ kiên cố để tránh mưa tránh nắng. Chưa bao giờ tôi nghĩ rằng, mình có thể được ở trong căn nhà khang trang, sạch sẽ như thế này”.

Đồng chí Mã Văn Chiến - Phó Chủ tịch UBND xã Sơn A cho biết: "Xã đã xây dựng lộ trình để thực hiện các tiêu chí cuối cùng một cách cụ thể, chi tiết, hợp lý, phấn đấu đưa xã về đích NTM vào năm 2019. Bên cạnh các tiêu chí được đánh giá là khó thực hiện như giao thông, nhà ở dân cư thì tiêu chí trường học, y tế cũng được xã xác định là tiêu chí khó do đòi hỏi nguồn kinh phí lớn và sự đóng góp, chủ động của nhân dân”.
 
Để thực hiện 2 tiêu chí ấy, xã huy động, tập trung sử dụng nguồn kinh phí được cấp trong năm một cách hiệu quả nhất để giảm thiểu kinh phí đóng góp cho nhân dân. Với gần 8 tỷ đồng, xã đang tiến hành đầu tư xây dựng các phòng học, phòng chức năng, công trình vệ sinh, nhà trạm và các cơ sở vật chất, sẽ hoàn thành trong năm 2018.

Cùng với việc nỗ lực thực hiện các tiêu chí cuối cùng, xã Sơn A còn tiếp tục rà soát, đánh giá lại và đối chiếu với các quy định mới để xác định mức độ hoàn thành, có kế hoạch và biện pháp thực hiện bổ sung, đưa xã về đích đúng thời hạn.

Hoài Anh

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục