Nghĩa An: Người dân hưởng lợi từ nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/7/2018 | 1:44:21 PM

YBĐT - Ra mắt xã nông thôn mới (NTM) vào 21/7 này, Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ hào hứng đón NTM sau 7 năm thực hiện từ khi được chọn làm một trong những xã điểm xây dựng NTM của tỉnh.

Măng tây - cây trồng mới ở Nghĩa An góp phần phát triển kinh tế hộ trong xây dựng nông thôn mới.
Măng tây - cây trồng mới ở Nghĩa An góp phần phát triển kinh tế hộ trong xây dựng nông thôn mới.

Nghĩa An là xã thuần nông với hơn 90% dân số là đồng bào dân tộc Thái. Năm 2011, khi bắt tay vào xây dựng xã NTM, đời sống người dân còn nhiều khó khăn; hệ thống đường giao thông nông thôn chưa đồng bộ; cơ sở hạ tầng nông thôn, hệ thống giao thông nội đồng tuy được đầu tư nhưng chưa hoàn chỉnh cho sản xuất nông nghiệp; sản xuất nông nghiệp hiệu quả còn thấp; ô nhiễm môi trường chậm khắc phục.
 
Được chọn làm điểm thực hiện NTM, với phương châm "Tiêu chí dễ làm trước, tiêu chí khó làm sau”, xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện các tiêu chí theo từng thời điểm, giai đoạn.
 
Tiêu biểu phải kể đến việc thực hiện tiêu chí số 2 về giao thông, xã đã huy động các tổ chức, đoàn thể thanh niên, nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh vận động hội viên đóng góp được hàng trăm triệu đồng và hàng nghìn công lao động, hàng trăm mét vuông đất để xây dựng đường giao thông nông thôn. Đến nay, 100% các tuyến đường liên thôn bản, đường nội đồng của xã đã được bê tông hóa, tạo điều kiện thuận tiện cho nhân dân đi lại, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
 
Ông Lò Văn Thuận ở thôn Nậm Đông 2 cho biết: "Trước kia, đường đi lên thôn chúng tôi rất khó khăn, cách trung tâm xã 5 km nhưng chúng tôi phải đi mất cả nửa ngày. Nhưng bây giờ thôn chúng tôi có con đường bê tông to đẹp đến tận trung tâm xã nên đi lại thuận tiện, làm ăn cũng dễ dàng hơn rất nhiều”.

Từ một xã nghèo, Nghĩa An đã hoàn thành tất cả 19 tiêu chí NTM. NTM giúp bộ mặt nông thôn ở xã ngày một khởi sắc theo hướng đô thị hóa, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện và nâng lên đáng kể, điển hình như cơ sở vật chất các trường học trên địa bàn xã ngày càng hoàn thiện.
 
Hiện, toàn xã có Trường TH&THCS Lê Hồng Phong đạt chuẩn quốc gia, Trường Mầm non Hoa Sữa vừa mới được đầu tư hơn 5 tỷ đồng xây dựng mới trường lớp học, năm học mới 2018 - 2019 con em trong xã sẽ được học tập, chăm sóc trong ngôi trường mới khang trang.
 
Trước đây, một năm bà con chỉ sản xuất 2 vụ lúa, nay đã sản xuất thêm vụ 3 với chủ lực là cây ngô và hoa màu các loại. Vệ sinh môi trường ngày càng bảo đảm, góp phần cho người dân phát triển kinh tế, gia tăng thu nhập với mức 35 - 40 triệu đồng/người/năm hiện nay.
 
Chị Hoàng Thị Chinh - chủ hộ làm du lịch cộng đồng tại thôn Đêu I cho biết: "Từ khi xây dựng NTM, xã chúng tôi có nhiều thay đổi rõ rệt, đặc biệt là về công tác vệ sinh môi trường. Bây giờ, không còn tình trạng người dân nuôi trâu, bò dưới gầm sàn, rác thải trên đường làng, trên đồng ruộng. Ở các thôn, bản xuất hiện những con đường hoa nhiều màu sắc. Thời gian gần đây, khách du lịch đến dừng chân tại gia đình ngày càng nhiều. Cảm nhận chung của du khách là khung cảnh làng quê trong lành, bình dị, người dân mến khách nên đã thu hút họ”.

Ông Vì Ngọc Chình - Chủ tịch UBND xã Nghĩa An cho biết: "Đạt chuẩn xã NTM là động lực lớn để Nghĩa An tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng các tiêu chí, xây dựng xã ngày càng phát triển, người dân ngày càng được hưởng lợi nhiều hơn từ NTM”.

H.Q

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục