Động lực mới ở Trúc Lâu

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/7/2018 | 8:05:28 AM

YBĐT - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia  xây dựng nông thôn mới, địa phương đã huy động được trên 60 tỷ đồng, trong đó nhân dân tự đầu tư và đóng góp ngày công, tiền mặt với tổng số tiền trên 6,7 tỷ đồng.

Các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới xã Trúc Lâu được nhận bằng khen của UBND tỉnh.
Các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới xã Trúc Lâu được nhận bằng khen của UBND tỉnh.


Chúng tôi về xã Trúc Lâu vào những ngày trung tuần tháng 7, đi đến đâu cũng gặp bà con rộn ràng, phấn khởi luận bàn về chuyện xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Là một xã thuần nông nằm trên quốc lộ 70 nên Trúc Lâu chủ yếu phát triển kinh tế hộ gia đình. Sản xuất nông lâm nghiệp nhỏ lẻ, hiệu quả thấp, thiếu bền vững, đời sống của cư dân nông thôn tuy đã được cải thiện nhưng vẫn còn khó khăn, lực lượng lao động chưa qua đào tạo vẫn còn chiếm tỷ lệ cao.
 
Tuy nhiên, với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, phong trào XDNTM của địa phương đã được triển khai mạnh mẽ và hiệu quả. Để rồi, ngay đầu tháng 7 này, Trúc Lâu đã phấn khởi đón nhận Bằng công nhận đạt chuẩn NTM. Trong quá trình thực hiện, Trúc Lâu luôn chú trọng nguyên tắc "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”.
 
Ông Nguyễn Quốc Năm - Chủ tịch UBND xã Trúc Lâu chia sẻ: Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, địa phương đã huy động được trên 60 tỷ đồng, trong đó nhân dân tự đầu tư và đóng góp ngày công, tiền mặt với tổng số tiền trên 6,7 tỷ đồng.
 
Đến nay, toàn xã cứng hóa được 6,2km đường trục xã, liên xã; trên 5,4km đường ngõ, xóm; trường học được đầu tư cải tạo và đạt chuẩn quốc gia; nhà văn hóa đảm bảo đạt chuẩn về diện tích trên 290m2, nhà cấp 4 trên 200 chỗ ngồi, có sân thể thao theo quy hoạch rộng 1.250m2 đáp ứng được yêu cầu tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các hội thi, các đợt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật…
 
Cùng với đó là trên 88% người dân tham gia bảo hiểm y tế; 11/11 thôn đạt thôn văn hóa 5 năm liên tục; hơn 90% hộ đạt gia đình văn hóa; 100% lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên; thu nhập bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 11%; gần 70% đường giao thông thôn, bản của xã đã được bê tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, phát triển kinh tế của người dân - ông Nguyễn Quốc Năm cho biết thêm.

Điều đáng phấn khởi là trên địa bàn xã không còn nhà tạm, nhà dột nát, tỷ lệ nhà ở kiên cố và bán kiên cố đạt chuẩn theo quy định của Bộ Xây dựng đạt trên 88%; tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo đạt trên 34%. Cơ cấu kinh tế của xã chuyển dịch đúng hướng, các hình thức tổ chức sản xuất được thành lập và phát triển phù hợp với trình độ lao động của địa phương. Xã đã tích cực phối hợp cùng các ngành, các cấp xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình dự án phát triển sản xuất, chú trọng phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa.
 
Đến nay, Trúc Lâu có 1 hợp tác xã, 2 tổ hợp tác và 114 hộ kinh doanh dịch vụ hoạt động có hiệu quả, góp phần nâng cao mức sống của người dân. Tỷ lệ hộ dân dùng nước sạch, nước hợp vệ sinh trên địa bàn đạt trên 97%, hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt gần 73%, tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại bảo đảm vệ sinh môi trường đạt trên 61%... Qua 7 năm thực hiện, đến hết tháng 5/2018, xã Trúc Lâu đã đạt 19/19 tiêu chí NTM.

Đồng chí Nguyễn Quốc Năm cho biết thêm: "Thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Trúc Lâu cố gắng giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, để mục tiêu chuẩn NTM tại địa phương thực sự bền vững”.

Phạm Quang

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục