Văn Yên: Tiền đề vững chắc tiếp tục xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/7/2018 | 8:13:54 AM

YBĐT - Có sự chung sức của nhân dân cùng toàn hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, hết năm 2017, Văn Yên có 7 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), bằng 175% kế hoạch đề ra. Hai xã Hoàng Thắng và Lâm Giang sẽ phấn đấu đạt chuẩn NTM theo lộ trình năm 2018 của huyện.

Người dân thôn 5, xã Lâm Giang thuê máy san nền, tạo mặt bằng để chuẩn bị bê tông hóa đường giao thông.
Người dân thôn 5, xã Lâm Giang thuê máy san nền, tạo mặt bằng để chuẩn bị bê tông hóa đường giao thông.

Xã vùng cao, quyết tâm cao

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Lâm Giang lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra mục tiêu đạt chuẩn xã NTM vào năm 2020. Ông Vũ Văn Hải - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Khi đó, địa phương đã xác định rõ ràng về 2 tiêu chí khó khăn nhất: giao thông, môi trường và an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Lâm Giang đang tập trung hoàn thiện các nội dung để đạt xã NTM theo lộ trình năm 2018 của huyện, sớm hơn 2 năm so với kế hoạch ban đầu. Điều quan trọng làm nên kết quả này là chúng tôi đã tìm được tiếng nói chung cũng như tạo được sức mạnh đồng thuận”.

Địa bàn xã rộng gồm 18 thôn, hệ thống giao thông luồn theo dòng chảy của 3 con suối: suối Cài, suối Trục, suối Khay. Đảm bảo tiêu chí giao thông nông thôn, Lâm Giang phải cứng hóa 20 km đường giao thông thôn bản. Năm 2016, hoàn thành 5 km, năm 2017 làm thêm được 5,7 km, sang năm nay xã sẽ hoàn thành nốt 9,3 km còn lại.
 
Từ đầu năm đến giữa tháng 7 này, đã xong 3,4 km, hiện xã trong giai đoạn "nước rút” 5,9 km. Tiến độ trôi chảy như dự tính bởi trước đó, dân thật sự là những người đã biết, đã bàn và nay chỉ làm là xong. Nhà nước hỗ trợ xi măng, cát, sỏi đến chân công trình, còn nhân dân đóng tiền thuê san gạt mặt bằng, đổ bê tông nhưng mỗi thôn đều có cách tính toán, phân bổ khác nhau phù hợp theo thực tế. 

Một khó khăn Lâm Giang phải giải quyết cũng tương tự nhiều địa phương khác: xây dựng bãi rác tập trung và xử lý rác thải công cộng, rác thải sinh hoạt. Một bãi rác tập trung tại thôn 13, giáp xã Lang Thíp, rộng 4.000 m2 nhưng chỉ có người dân gần đó mới tập kết rác ở đó, những thôn xa tận đầu xã thì không thể làm vậy. 

Yếu tố thuận tiện và phù hợp vẫn được đặt lên hàng đầu, chủ trương của xã vận động mỗi hộ gia đình xây một hố rác, lợp tấm phibro. Mức đầu tư khá dễ chịu với 200.000 đồng/hố nên hiện nay, đã có 70% số hộ toàn xã thực hiện, tương đương 1.500 hố rác. Con số này chứa đựng sự quyết liệt lẫn quyết tâm suốt 3 năm qua mà Lâm Giang đã tiến hành thực hiện, tuyên truyền có, vận động có, thi đua có.
 
Vào cuộc trách nhiệm, nhiệt tình

Nhận thức về quá trình xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, là sự nghiệp lâu dài đã trở thành hành động để có sự vào cuộc trách nhiệm, nhiệt tình của các cấp ủy đảng, chính quyền cũng như toàn thể người dân các địa phương.
 
Giai đoạn 2011 - 2017, Văn Yên đã thực hiện huy động tổng kinh phí từ các nguồn cho Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM đạt 886,607 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 574,434 tỷ đồng, chiếm tỉ lệ 65%, đặc biệt không có tình trạng nợ đọng trong xây dựng cơ bản. Số tiền không đơn thuần chỉ là số tiền đóng góp bởi thể hiện rất rõ nét vai trò chủ thể xây dựng NTM của nhân dân, khẳng định sự đồng thuận và sự chung sức.
 
Phong trào thi đua "Huyện Văn Yên chung sức xây dựng NTM” vì vậy đã trở nên rộng khắp hơn, thực chất hơn. Gắn theo phong trào này, hàng loạt chương trình: "Quân đội chung sức xây dựng NTM”, "Thanh niên Văn Yên chung sức xây dựng NTM”, "Giữ vững an ninh, trật tự xã hội ở nông thôn”… tạo thêm sự tương hỗ mạnh mẽ, toàn diện mọi lĩnh vực, chất lượng đồng bộ hơn, thúc đẩy phát triển phong trào.
 
Thường trực Huyện ủy, UBND huyện, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện thường xuyên làm việc với các xã, nhất là các xã trong lộ trình hàng năm để kiểm tra, đôn đốc, theo dõi, tháo gỡ những khó khăn suốt quá trình thực hiện chương trình tại địa phương đó. Công tác sơ kết chương trình hàng năm của UBND huyện đã đánh giá, rút kinh nghiệm, cổ vũ, nhân rộng những mô hình điển hình, cách làm hay, sáng tạo.
 
Hết năm 2017, huyện Văn Yên đã có 7 xã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM, bằng 175% Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015 - 2020; bình quân số tiêu chí đạt chuẩn/xã là 11,2 tiêu chí/xã. Theo lộ trình năm nay, Hoàng Thắng và Lâm Giang sẽ tiếp tục đạt chuẩn, nâng tổng số xã NTM của huyện lên 9 xã, bằng 225% chỉ tiêu Nghị quyết.

Xây dựng NTM thành công là sự xuyên suốt một quá trình phấn đấu đạt chuẩn và giữ chuẩn, nâng chuẩn. Thành quả của huyện Văn Yên trên chặng đường 6 năm qua đã tạo cơ sở, tiền đề vững chắc tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM trong những năm tới nhiều thách thức mới.

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục