Cảm Ân phấn đấu về đích nông thôn mới vào cuối năm

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/8/2018 | 1:50:34 PM

YBĐT - Hiện tại, Cảm Ân (Yên Bình) đã cơ bản đạt 13 tiêu chí về nông thôn mới (NTM). Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với những giải pháp cụ thể, sát thực, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân địa phương đang phấn đấu về đích NTM vào cuối năm 2018.

Vườn cam Vinh của ông Nguyễn Văn Tĩnh, thôn Ngòi Cát, xã Cảm Ân cho thu nhập khá.
Vườn cam Vinh của ông Nguyễn Văn Tĩnh, thôn Ngòi Cát, xã Cảm Ân cho thu nhập khá.

Có mặt tại nhà văn hóa thôn Tân Lương vào lúc chiều muộn, tiếng nói cười, hô hào của bà con tham gia chơi bóng chuyền hơi làm rộn rã cả một vùng quê.
 
Ông Nguyễn Văn Thái - Trưởng thôn Tân Lương phấn khởi chia sẻ: "Nhà văn hóa và sân thể thao của thôn trị giá 230 triệu đồng, với diện tích 114 m2 hoàn thành từ tháng 10/2017, khiến bà con ai cũng vui mừng. Nhà văn hóa thực sự là nơi gắn kết mọi người dân”.
 
Với chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm, những năm qua, xã đã bê tông hóa được 3,34 km/7,14 km đường liên thôn (đạt 46,8%); mở mới trên 4 km đường dân sinh. Các tuyến đường nông thôn đã được tu sửa, mở rộng, đảm bảo không lầy lội vào mùa mưa, thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa.
 
Cùng đó, nhân dân đã tự hiến đất, đóng góp tiền, ngày công xây dựng được 4 nhà văn hóa thôn khang trang, thắp sáng được 4 km đường nông thôn tại thôn Ngòi Cát và Đoàn Kết với kinh phí trên 100 triệu đồng.
 
Cùng đó, cơ sở vật chất trường học, trạm y tế được quan tâm đầu tư nâng cấp; tỷ lệ hộ dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 86,7%; thu nhập bình quân đầu người trong xã đạt 31 triệu đồng/người/năm.
 
Đồng thời, xã luôn xác định thu nhập là một trong những tiêu chí quan trọng, có vai trò chi phối đến các tiêu chí khác trong XDNTM. Khi thu nhập tăng, người dân sẽ có điều kiện tham gia đóng góp xây dựng nông thôn ngày càng hoàn thiện.
 
Vì vậy, thời gian qua, xã đã tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư cho hệ thống hạ tầng phục vụ sản xuất; đẩy mạnh chuyển giao khoa học, kỹ thuật, phát huy các thế mạnh sẵn có, khai thác tốt tiềm năng sản xuất góp phần tăng thu nhập cho người dân.
 
Ông Nguyễn Văn Tĩnh, thôn Ngòi Cát với mô hình phát triển kinh tế tổng hợp, cùng với chịu khó cập nhật kiến thức mới về khoa học, kỹ thuật và phát huy thế mạnh sẵn có của địa phương nên với gần 400 gốc cam Vinh, bưởi, 4 ha đồi rừng trồng keo, quế và trên gần 4,5 ha mặt nước nuôi cá, mỗi năm ông thu về khoảng 100 triệu đồng.
 
Ông Tĩnh cho rằng: "Để tham gia XDNTM có hiệu quả thì trước mắt phải tăng gia phát triển kinh tế. Khi thu nhập ổn định, chúng tôi sẽ tích cực tham gia đóng góp thực hiện có hiệu quả các chương trình ở địa phương”.

Với mục tiêu về đích vào cuối năm nay, Cảm Ân xác định đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn, đòi hỏi sự quyết tâm cao và sự đồng lòng, chung sức của tất cả cán bộ, đảng viên và nhân dân.
 
Đồng chí Hoàng Văn Đại - Chủ tịch UBND xã Cảm Ân cho biết: với lộ trình đề ra, xã đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như đề nghị cấp trên hỗ trợ đầu tư vốn và xã cũng tiếp tục phát huy nội lực của nhân dân để hoàn thành các tiêu chí còn lại.
 
Đối với tiêu chí về giao thông, hiện nay các thôn đang triển khai thi công, đảm bảo hoàn thành trong năm 2018; tiêu chí về trường học hiện đang xây dựng 8 phòng học, bếp ăn, 2 nhà vệ sinh của Trường Tiểu học và THCS Cảm Ân và 7 phòng của Trường Mầm non Cảm Ân với tổng kinh phí 9,5 tỷ đồng.
 
Để đảm bảo tiêu chí về hộ nghèo, xã đã tạo điều kiện để các hộ được vay vốn, giới thiệu việc làm và cho các hộ đăng ký tham gia Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp...

Thanh Chi

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực, từng bước tạo thuận lợi, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục