Lục Yên: Những nỗ lực xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/8/2018 | 2:01:36 PM

YBĐT - Đến tháng 7/2018 trên địa bàn huyện có 2 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới là Liễu Đô và Trúc Lâu; hiện xã Mai Sơn đã tiến hành thẩm tra các tiêu chí, đang hoàn thiện hồ sơ để đề nghị thẩm định.

Nhiều hộ dân trên địa bàn xã Mai Sơn (Lục Yên) trồng cây ăn quả có múi mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Nhiều hộ dân trên địa bàn xã Mai Sơn (Lục Yên) trồng cây ăn quả có múi mang lại hiệu quả kinh tế cao.


Bắt tay vào triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), huyện Lục Yên gặp rất nhiều khó khăn như kinh tế chưa phát triển, trình độ dân trí còn thấp, cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ, vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào ngân sách Nhà nước để xây dựng hạ tầng.

Nắm bắt được thực tế này, cấp ủy, chính quyền huyện đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn, phổ biến thông qua các hội nghị, tọa đàm, sinh hoạt chi bộ, thôn, dân cư về mục đích, nội dung, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của huyện trong XDNTM và đã đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi.

 Trong 6 tháng đầu năm 2018, huyện Lục Yên chỉ đạo các xã đăng ký XDNTM giai đoạn 2018 - 2020 và báo cáo hiện trạng các thôn đăng ký XDNTM; kế hoạch triển khai thực hiện xây dựng xã Trúc Lâu, Mai Sơn, Vĩnh Lạc đạt chuẩn NTM năm 2018; ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình MTQG XDNTM năm 2018; ban hành bộ tiêu chuẩn xét thi đua XDNTM trên địa bàn giai đoạn 2018 - 2020 và giao chỉ tiêu phấn đấu đạt tiêu chuẩn NTM cho các xã ngoài lộ trình; phát động phong trào thi đua "Toàn dân chung sức XDNTM” năm 2018 và các năm tiếp theo; tham mưu cho Ban Quản lý "Quỹ chung tay XDNTM” quyết định về việc cấp kinh phí hỗ trợ nhân dân tu sửa đường xã Minh Tiến, Lâm Thượng…

Cùng với đó, huyện Lục Yên còn mở 1 lớp tập huấn nâng cao năng lực tổ chức, thực hiện XDNTM cho cán bộ cấp xã, cấp thôn với trên 60 đại biểu; tổ chức thẩm tra kết quả thực hiện XDNTM xã Trúc Lâu, Mai Sơn giai đoạn 2011 - 2018.
 
Vận động và tiếp nhận ủng hộ Quỹ "Chung tay XDNTM”, tính từ năm 2015 đến nay, tổng số tiền vận động ủng hộ đạt 907 triệu đồng. Ban Quản lý Quỹ đã hỗ trợ 736 triệu đồng cho các xã để xây dựng các hạng mục như: bể chứa rác thải bao bì thuốc bảo vệ thực vật, hỗ trợ lập bản đồ điều chỉnh quy hoạch NTM, hỗ trợ các xã trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ mua sắm các trang thiết bị nhà văn hóa thôn, hỗ trợ kinh phí làm công trình đường giao thông nông thôn…

Chương trình XDNTM trên địa bàn được lồng ghép nhiều dự án khác nhằm thống nhất trong tổ chức quản lý, phân bổ nguồn lực đầu tư.... Cùng với đó, chú trọng phát triển sản xuất, đẩy mạnh công tác khuyến nông, khuyến lâm và dạy nghề để người nghèo có điều kiện chuyển đổi ngành nghề phù hợp. Từ phong trào XDNTM, người dân đã đẩy mạnh phát triển sản xuất, chăn nuôi với nhiều loại cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao như trồng măng tre Bát độ, quế, khoai tím, cây ăn quả có múi, trồng dưa hấu…

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo XDNTM huyện đến tháng 7/2018 trên địa bàn huyện có 2 xã được công nhận đạt chuẩn NTM là Liễu Đô và Trúc Lâu; hiện xã Mai Sơn đã tiến hành thẩm tra các tiêu chí, đang hoàn thiện hồ sơ để đề nghị thẩm định; xã Vĩnh Lạc đã đạt 15 tiêu chí; có 8 xã đạt từ 9 - 13 tiêu chí là: Mường Lai, Minh Xuân, Yên Thắng, Khánh Thiện, Tân Lĩnh, Tô Mậu, Minh Chuẩn, Khánh Hòa; 11 xã đạt từ 7 - 8 tiêu chí. Bên cạnh đó, huyện còn thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM ở các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM.

Với sự chủ động của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc tích cực của nhân dân, Chương trình MTQG về XDNTM ở Lục Yên đã và đang đạt được những kết quả tích cực, hứa hẹn những thành công mới.

Phạm Quang

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục