Tân Thịnh tiến từng bước vững chắc

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/9/2018 | 8:02:56 AM

YBĐT - Đã hoàn thành 17/19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Tân Thịnh đang tiến từng bước vững chắc để về đích NTM trong năm nay.

Một mô hình kinh tế cho thu nhập cao ở xã Tân Thịnh.
Một mô hình kinh tế cho thu nhập cao ở xã Tân Thịnh.

Gia đình anh Lưu Văn Thiết ở thôn 12 là một trong những hộ có kinh tế ổn định nhất của xã với nguồn thu nhập cả tỷ đồng mỗi năm. Thành quả hôm nay chính là nhờ sự mạnh dạn trong việc chuyển đổi diện tích chè kém hiệu quả sang trồng cam. Sau hơn 3 năm chăm sóc, vụ cam năm vừa rồi gia đình anh thu hoạch gần 70 tấn cam, trừ chi phí thu về hơn 1 tỷ đồng.
 
Anh Thiết chia sẻ: "Với tôi, XDNTM chính là phấn đấu làm kinh tế. Kinh tế vững thì làm việc gì cũng dễ dàng, mọi người thấy mình thành công sẽ tích cực làm theo, tạo thành phong trào từ làm kinh tế đến đóng góp làm đường, xây dựng nhà văn hóa hay vệ sinh môi trường, xây dựng làng bản văn hóa…”.

Còn đối với 188 hộ dân của thôn 14, mục tiêu XDNTM đầu tiên chính là xây dựng nhà văn hóa thôn và trở thành thôn đầu tiên của xã Tân Thịnh có nhà văn hóa đạt chuẩn NTM. Với quyết tâm cao, ngay đầu năm 2013, nhà văn hóa thôn 14 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng bằng 100% nguồn vốn xã hội hóa. Không chỉ đóng góp toàn bộ kinh phí để san gạt mặt bằng, xây dựng nhà văn hóa, người dân còn đóng góp để  mua sắm trang thiết bị và bổ sung các thiết chế văn hóa cho hội trường thôn.
 
Hiện nay, thôn đang vận động nhân dân tiếp tục đóng góp 50 triệu đồng để đổ bê tông sân vui chơi, thể dục với diện tích trên 500 m2. Chính việc lấy dân làm gốc, có sự hưởng ứng tích cực của người dân mà phong trào xã hội hóa xây dựng hạ tầng cơ sở ở đây luôn đạt kết quả rất cao.
 
Ông Đỗ Hữu Hòa – Trưởng thôn 14 phấn khởi: "Chúng tôi cứ làm theo nguyên tắc "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, nghiêm chỉnh thực hiện nên bà con rất tin tưởng. Từ chỗ tin tưởng nên mọi phong trào phát động đóng góp tiền mặt hay ngày công lao động các hộ đều rất tự giác tham gia”.

Có thể khẳng định, Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM đã làm cho bộ mặt nông thôn ở Tân Thịnh thực sự khởi sắc. Điều đó thể hiện ở hệ thống đường giao thông nông thôn đã được bê tông hóa gần 60%; 100% các thôn đều có nhà văn hóa đạt chuẩn; toàn xã không còn nhà tạm, nhà dột nát; số hộ nghèo giảm xuống chỉ còn 146 hộ bằng 8,4%; thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt 28 triệu đồng… Đặc biệt, chợ Tân Thịnh vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng không chỉ đáp ứng nhu cầu của nhân dân và tiểu thương trong khu vực mà còn giúp xã hoàn thành 17/19 tiêu chí NTM.

Hiện nay, xã chỉ còn tiêu chí về trường học và tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa chưa đạt chuẩn. Đây đều là những tiêu chí cứng, cần nguồn vốn của Nhà nước.
 
Ông Hà Văn Thắng – Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thịnh cho biết: "Khác với những địa phương khác, các tiêu chí mềm như: vệ sinh môi trường, hộ nghèo hay nhà ở dân cư ở Tân Thịnh lại là những tiêu chí hoàn thành rất sớm. Nhân dân trong xã hiểu và rất ủng hộ phong trào tham gia XDNTM. Cùng với đó, xã cũng xác định, kinh tế chính là nền tảng cho NTM nên rất chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, khuyến khích và tạo điều kiện xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế cho thu nhập cao. Xã đang tích cực phối hợp với nhà trường và đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ để các công trình nhanh chóng hoàn thành, giúp địa phương về đích NTM theo lộ trình đề ra”.

Thanh Hà

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục