Minh Tiến chuyển biến từ xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/9/2018 | 8:21:28 AM

YBĐT - Bằng sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân, Minh Tiến đã hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) để tháng 6/2018 xã được công nhận đạt chuẩn NTM.

Đưa chúng tôi đi thăm quan những tuyến đường liên thôn đã được mở rộng, bê tông hóa đi lại thuận lợi, ông Phan Đình Dũng - Chủ tịch UBND xã Minh Tiến, huyện Trấn Yên chia sẻ: thời gian đầu mới thực hiện, đội ngũ cán bộ, công chức xã, cán bộ thôn còn nhiều bỡ ngỡ, dẫn đến việc nắm bắt các thông tin, cách thức triển khai xây dựng các tiêu chí chưa kịp thời; việc xây dựng các mô hình phát triển kinh tế chưa nhiều và vẫn còn một bộ phận nhỏ người dân có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước; nguồn lực của xã hạn chế, do vậy, việc huy động đóng góp của người dân để xây dựng cơ sở hạ tầng gặp nhiều khó khăn, khiến tiến độ thực hiện một số tiêu chí còn chậm.
 
Để đạt được kết quả XDNTM của xã theo đúng chương trình, kế hoạch đề ra, Đảng ủy chỉ đạo các ngành, đoàn thể phối hợp với các thôn tổ chức họp dân ở cả 6 thôn tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chương trình XDNTM. Hàng tháng, xã tổ chức 2 buổi truyền thông trên loa truyền thanh tới các thôn.
 
Nội dung tuyên truyền chủ yếu về những cách làm sáng tạo; những kinh nghiệm của các địa phương phát huy tốt vai trò chủ thể của người dân; huy động tốt các nguồn lực, các nguồn vốn ngoài ngân sách để thực hiện XDNTM; giới thiệu những mô hình, điển hình, tiên tiến; những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho chương trình XDNTM ở địa phương để nhân dân cùng chung tay XDNTM...

Tổng kinh phí đã thực hiện XDNTM trong 6 năm của xã là 44.831 triệu đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước 12.708 triệu đồng; vốn vay tín dụng 12.200 triệu đồng; vốn doanh nghiệp, HTX là 3.740 triệu đồng; vốn huy động trong cộng đồng dân cư và huy động khác 16.183 triệu đồng.
 
Từ các nguồn vốn trên, xã tập trung đầu tư hoàn thành 19/19 tiêu chí về XDNTM; trong đó, phải kể đến tiêu chí về đường giao thông. Tuyến đường tỉnh lộ 166 chạy qua 5 thôn của xã với chiều dài 4,7 km, năm 2017, đã được  Sở  Giao thông - Vận tải tỉnh đầu tư cải tạo nâng cấp 1,27 km đoạn qua trung tâm xã.
 
Từ nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, nhân dân trong xã đã đóng góp tiền của, công lao động, hiến đất bê tông hóa được 6,5 km/12,9 km đường trục thôn, đường liên thôn; kiên cố hóa được 1,25 km đường ngõ, xóm; cứng hóa được 2 km đường trục chính nội đồng đảm bảo xe cơ giới đi lại phục vụ sản xuất...
 
Xác định nông nghiệp là mũi nhọn kinh tế, trong 7 năm triển khai XDNTM, xã đã lựa chọn cây trồng, vật nuôi có giá trị, năng suất cao đưa vào sản xuất; tổ chức quy hoạch thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Đến nay, đã hình thành vùng trồng rau với diện tích trên 3 ha; vùng nuôi cá thâm canh tại thôn 4, thôn 5, thôn 6 với diện tích trên 5 ha.
 
Tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi phương thức chăn nuôi nhỏ lẻ, tự cung tự cấp sang chăn nuôi hàng hóa tập trung. Đến nay, trên địa bàn xã có hơn 15 cơ cở chăn nuôi lợn, gà hàng hóa; 3 mô hình nuôi cá lồng…
 
Cùng với việc quy hoạch, hình thành các cơ sở, mô hình để nhân dân tham quan, học tập, xã đã phối hợp với Trung tâm Dạy nghề huyện và Trạm Khuyến nông huyện mở các lớp dạy nghề ngắn hạn cho nông dân.
 
Đồng thời, tạo điều kiện cho các cơ sở chế biến, dịch vụ hoạt động và thu hút lực lượng lao động có việc làm thường xuyên và nâng cao thu nhập tại chỗ. Hiện nay, xã có 1.049 người trong độ tuổi lao động, số lao động có việc làm thường xuyên là 980 người, chiếm tỷ lệ 93,4%. Năm 2017, tổng thu nhập trên địa bàn xã đạt trên 41.392 triệu đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 26,3 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 11,82%.

Bằng sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân, xã Minh Tiến đã hoàn thành 19/19 tiêu chí về XDNTM để tháng 6/2018 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Phát huy những kết quả đã đạt được, hiện nay Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Minh Tiến tiếp tục xây dựng các mô hình phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường, duy trì xã đạt chuẩn NTM, để không ngừng nâng cao đời sống cho nhân dân.

Cao Chính

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục