Xây dựng nông thôn mới ở xã Trung Tâm: Đường đến đích còn nhiều gian nan

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/9/2018 | 7:59:37 AM

YBĐT - Đến nay, xã Trung Tâm  thực hiện được 7/19 tiêu chí nông thôn mới. Trong 12 tiêu chí cần hoàn thành có nhiều tiêu chí khó thực hiện.

Đường giao thông nông thôn ở xã Trung Tâm được bê tông hóa giúp nhân dân đi lại thuận tiện.
Đường giao thông nông thôn ở xã Trung Tâm được bê tông hóa giúp nhân dân đi lại thuận tiện.

 Những năm gần đây, nhờ tăng cường tuyên truyền, vận động với nhiều cách làm sáng tạo, mới mẻ, chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) trên địa bàn xã Trung Tâm, huyện Lục Yên đã có sự lan tỏa rộng rãi, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân.

Song, do đặc thù là xã vùng ven, phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, thu nhập bình quân thấp, do đó, việc phát huy nội lực từ sức dân cùng với nguồn kinh phí để XDNTM còn hạn chế. Đến nay, xã Trung Tâm đã thực hiện được 7/19 tiêu chí. Trong 12 tiêu chí cần hoàn thành có nhiều tiêu chí khó thực hiện, đặc biệt là tiêu chí 2 - giao thông, tiêu chí 10 - thu nhập, tiêu chí 11 - hộ nghèo và tiêu chí 17 - môi trường và an toàn thực phẩm.

Để tạo thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp, ngay từ khi bắt đầu XDNTM, xã đã tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu như: giao thông, hệ thống kênh mương, thủy lợi... 15/15 công trình thủy lợi đảm bảo đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu, 50% đường mương được kiên cố hóa. Nhân dân tích cực hiến đất, đóng góp tiền và ngày công để xây dựng các tuyến đường giao thông.
 
Tuy vậy, trong 21 km đường giao thông nông thôn thì xã chỉ mới cứng hóa được 4,6 km, đạt 22%. Những đoạn đường còn lại lầy lội, đi lại khó khăn vào mùa mưa, còn cần một nguồn vốn lớn mới có thể hoàn thành. Nếu như giao thông là "đòn bẩy” của nông thôn mới thì thu nhập và hộ nghèo chính là "điều kiện”.
 
Thế nhưng cho đến nay, khoảng cách để hoàn thành 2 tiêu chí thu nhập và hộ nghèo này còn ở mức khá xa khi mà thu nhập bình quân đầu người của xã chỉ mới đạt 15,5 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo cao chiếm 43,1%. Thu nhập thấp sẽ kéo theo hàng loạt các tiêu chí khác như: tỷ lệ việc làm, nhà ở dân cư, y tế, giáo dục, hộ nghèo...
 
Đồng chí Nông Thanh Sơn - Chủ tịch UBND xã Trung Tâm cho biết: "Nhiều năm qua, người dân trong xã đã tập trung chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp theo hướng hàng hóa, lựa chọn các cây, con giống có năng suất, chất lượng cao, có giá trị vào sản xuất; xã tranh thủ nguồn lực đầu tư từ các dự án của tổ chức quốc tế để cấp phát giống vật nuôi, thóc giống phục vụ sản xuất thâm canh theo phương pháp cải tiến SRI rất hiệu quả. Tuy nhiên, xã chưa có hoạt động liên kết theo chuỗi giá trị, sản xuất còn nhỏ lẻ, thị trường tiêu thụ chỉ trong địa bàn và một số xã lân cận nên thu nhập của người dân còn bấp bênh, chưa cao”.
 
Cùng với việc tiếp tục tuyên truyền vận động, hỗ trợ thì để tiếp tục hoàn thiện 2 tiêu chí khó này rất cần sự chủ động, tích cực vào cuộc từ phía nhân dân.

Còn với tiêu chí 17 - Môi trường và an toàn thực phẩm, tuy không cần nhiều vốn đầu tư như các tiêu chí trên, song không dễ thực hiện đối với địa bàn vùng cao, dân tộc thiểu số chiếm đa số như Trung Tâm. Thời gian gần đây, với sự tích cực huy động nguồn lực xây dựng các công trình nước sạch và nhà vệ sinh, xã đã có 52% hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh, 40% hộ có nhà tắm và bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh, 62% hộ chăn nuôi có chuồng trại hợp vệ sinh.
 
Tuy nhiên, xã chưa xây dựng được nơi xử lý, thu gom chất thải rắn và chất thải sinh hoạt, khiến một bộ phận người dân còn thiếu ý thức đổ rác bừa bãi tại các điểm cầu cống, gây ô nhiễm môi trường. Bởi vậy, công tác tuyên truyền, vận động người dân thay đổi tập quán sản xuất, sinh hoạt lạc hậu; hướng dẫn bà con xây dựng nếp sống văn hóa đang tích cực được triển khai. Khi nhận thức thay đổi thì hoạt động cải tạo và bảo vệ môi trường mới hiệu quả.

Bên cạnh các tiêu chí khó đã nêu, xã Trung Tâm cần phải hoàn thành 8 tiêu chí như: nhà ở dân cư, cơ sở vật chất văn hóa, trường học, giáo dục và đào tạo... Để tiếp tục XDNTM, bên cạnh sự quyết tâm, nỗ lực của chính quyền địa phương và người dân, xã Trung Tâm rất cần có sự quan tâm kịp thời của các cấp, ngành trong việc đầu tư phát triển kinh tế, xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng.

H.A

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục