Kim Nọi: Nhân dân chung sức

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/9/2018 | 8:10:58 AM

YBĐT - Năm 2017, xã huy động nhân dân đóng góp được 30 triệu đồng và hàng trăm ngày công hoàn thiện 1 km đường nông thôn rộng 3 m từ trung tâm xã vào bản Dào Xa; trong đó, mỗi cán bộ, giáo viên, trạm y tế xã ủng hộ 1 ngày lương.

Xã Kim Nọi cách trung tâm huyện Mù Cang Chải khoảng 6 km, có 342 hộ, với 1.832 nhân khẩu và 99% dân số là đồng bào Mông, trình độ dân trí thấp, đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn...
 
Tuy nhiên, nhận thức rõ ý nghĩa của xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là góp phần nâng cao đời sống, vật chất, tinh thần của người dân, Đảng bộ, chính quyền xã Kim Nọi đã tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia XDNTM bằng nhiều hình thức phù hợp với thực tế cơ sở; đồng thời, phát huy sự gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên trên địa bàn.
 
Từ đó, phong trào nhân dân chung sức XDNTM đã phát huy hiệu quả. Để mọi hoạt động có sự thuận lợi, Ban Chỉ đạo XDNTM xã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện theo lộ trình đối với từng tiêu chí. Nhờ đó, chương trình XDNTM đã nhận được sự ủng hộ tích cực của nhân dân. Bởi vậy, ngoài sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, nhân dân đã tích cực hiến đất, cây cối và đóng góp tiền, ngày công vào việc mở đường giao thông, xây dựng các công trình phúc lợi, dân sinh…
 
Riêng năm 2017, xã huy động nhân dân đóng góp được 30 triệu đồng và hàng trăm ngày công hoàn thiện 1 km đường nông thôn rộng 3 m từ trung tâm xã vào bản Dào Xa; trong đó, mỗi cán bộ, giáo viên, trạm y tế xã ủng hộ 1 ngày lương. Ngoài ra, nhân dân còn tham gia làm 20 km đường liên thôn rộng 1 m được đổ bê tông, tạo thuận lợi cho bà con đi lại.
 
Đến nay, hầu hết các hộ đã tự làm đường bê tông nhỏ từ đường lớn đi vào nhà và đã có 94% số hộ có nhà tắm, công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn. Các trường, lớp học, trạm y tế, nhà văn hóa ở các bản được xây dựng khang trang, đường điện, công trình nước sạch về đến nhiều nhà dân, thủy lợi nội đồng được kiên cố hóa...
 
Ông Sùng A Sàng - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, xã tiếp tục vận động nhân dân tham gia đóng góp tiền của, công sức tu sửa, mở mới đường giao thông vào 2 bản xa nhất là Tà Chơ và Háng Đăng Dê, tạo thuận lợi để mọi người dân đi lại học tập, phát triển kinh tế - xã hội”.

Nhờ những nỗ lực cùng với cách làm phù hợp, từ một xã nghèo, cơ sở hạ tầng còn thiếu thốn, đến nay, Kim Nọi đã đạt được 10/19 tiêu chí về XDNTM. Bộ mặt nông thôn đã có nhiều đổi thay; đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được nâng cao; 100% hộ dân không thả rông gia súc để giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ sản xuất; di dời chuồng trại chăn nuôi ra xa nơi ở, xây dựng nhà tắm, nhà vệ sinh... Đây là cơ sở để nhân dân tham gia đóng góp tích cực hơn nữa vào xây dựng các tiêu chí khác trong XDNTM.

Hiện tại, Kim Nọi tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt và phấn đấu thực hiện thêm 2 tiêu chí mới trong năm 2018 là tiêu chí số 6 về cơ sở, vật chất văn hóa và tiêu chí số 17 về môi trường. Vận động nhân dân phát triển sản xuất bền vững, ưu tiên phát triển và nhân rộng các mô hình sản xuất nông - lâm nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao. Khuyến khích người dân đầu tư phát triển kinh tế trang trại, kinh tế hộ gia đình như chăn nuôi lợn thương phẩm, gà ác đặc sản địa phương và nuôi ong lấy mật... góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho nhân dân.

Sùng A Hồng

Các tin khác
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh tự tin giới thiệu sản phẩm STEM với các vị khách, các nhà tài trợ Hàn Quốc.

Mô hình “Trường học hạnh phúc” được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai từ năm 2019 và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước, trong đó có Yên Bái.

100% tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã Hòa Cuông hiện đã được bê tông hóa, đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận tiện.

Đón xuân mới Giáp Thìn 2024, Đảng bộ và nhân dân xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên thêm hân hoan khi chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao đã cán đích thành công.

Yên Bái là tỉnh đầu tiên trong cả nước đưa chỉ số đo lường hạnh phúc của người dân vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Người dân xã Hán Đà, huyện Yên Bình đến Bộ phận Phục vụ hành chính công xã giải quyết thủ tục hành chính.

Nâng cao chỉ số hạnh phúc (CSHP) cho người dân, tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều nghị quyết, đề án, chính sách ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường... Đặc biệt, đã quan tâm bố trí nguồn lực và ban hành các chính sách cho phát triển kinh tế - xã hội vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân quyết tâm phấn đấu xây dựng cuộc sống ngày càng hạnh phúc hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục