Việt Thành nỗ lực xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/9/2018 | 1:44:45 PM

YBĐT - Việt Thành xác định làm đường giao thông nông thôn là khâu đột phá và là điểm tựa để bứt phá trong thực hiện xây dựng nông thôn mới.

Từ phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm, mỗi năm người dân xã Việt Thành thu về hơn 20 tỷ đồng.
Từ phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm, mỗi năm người dân xã Việt Thành thu về hơn 20 tỷ đồng.

Vốn là một xã nghèo nhưng trong một vài năm trở lại đây xã Việt Thành, Trấn Yên đã tạo được bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước được đầu tư xây dựng, cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất phù hợp với lợi thế của địa phương, gắn nông nghiệp với phát triển nhanh thương mại dịch vụ theo hướng sản xuất hàng hóa, cho hiệu quả kinh tế cao.
 
Khi bắt tay vào XDNTM, Việt Thành mới đạt 7/19 tiêu chí, chả ai dám tin xã sẽ cán đích NTM. Với quyết tâm, cấp ủy, chính quyền xã đã chủ động đổi mới cách làm, phát động phong trào XDNTM đến mọi người dân "Xác định, XDNTM chỉ thực sự thành công, có ý nghĩa khi nó đi vào từng thôn xóm, từng hộ gia đình” và phải bắt nguồn từ sự thay đổi trong tư duy của mỗi cán bộ và mỗi người dân tự giác tham gia chương trình. 

Trong đó, xã xác định làm đường giao thông nông thôn là khâu đột phá và là điểm tựa để bứt phá trong thực hiện XDNTM. Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, tìm tiếng nói chung trong nhân dân, chỉ sau 4 năm xã đã bê tông hóa được 9,5km đường liên thôn, 5km đường nội đồng, 15,5km đường ngõ, xóm...
 
Trong phát triển kinh tế, đã hình thành 3 vùng rõ nét: thôn Đồng Phúc, Đồng Phú phát triển trồng rừng kinh tế, nhất là cây quế; vùng Phú Thọ khu trung tâm phát triển tiểu thủ công nghiệp, mở rộng các cơ sở sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ, sản xuất lúa chất lượng cao và chăn nuôi, xây dựng các mô hình mới; thôn Trúc Đình, Lan Đình, Phúc Đình phát triển mạnh về trồng dâu nuôi tằm.
 
Cơ sở hạ tầng được củng cố, thực hiện tốt quy hoạch, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đời sống của nhân dân đã được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 10,5% năm 2011 xuống còn 2,18% năm 2015; thu nhập bình quân đầu người năm 2015 là 25 triệu đồng, tăng 13 triệu đồng so với năm 2011.
 
Bà Lê Thị Lụa - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Việt Thành luôn xác định rõ XDNTM là quá trình liên tục, lâu dài có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc. Sau khi đạt chuẩn NTM, xã tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng các tiêu chí hướng tới XDNTM kiểu mẫu để phấn đấu đến mục tiêu cuối cùng là làm thay đổi rõ nét đời sống vật chất, tinh thần cho người dân”.

Cùng với đó, Việt Thành đang triển khai xây dựng nhà kiểu mẫu, thôn kiểu mẫu. Thôn Trúc Đình được xã chọn làm điểm thôn kiểu mẫu, nhân dân phấn khởi và có sự đồng thuận cao, đã huy động trên 1.000 công lao động mở rộng nền đường, trồng hoa, lắp điện chiếu sáng hai bên đường với chiều dài 2,5km, bảo đảm cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.
 
Tiếp tục vận động nhân dân dồn điền đổi thửa, thực hiện khép kín 100% diện tích đất màu, soi bãi và diện tích đất lúa đã quy hoạch ở thôn Lan Đình, Trúc Đình, tràn cửa ngòi, tràn cạn thôn Phú Lan, tràn đình thôn Phú Mỹ sang trồng dâu nuôi tằm, mở rộng diện tích lên 150ha.
 
Xây dựng 1 tổ hợp tác theo mô hình ứng dụng khoa học kỹ thuật liên kết theo chuỗi giá trị trồng dâu nuôi tằm. Quy hoạch và mở rộng diện tích trồng cây ăn quả có múi ở thôn Đồng Phúc và Đồng Phú theo vùng tập trung; nâng tổng diện tích từ 39,5ha lên 75ha. Phấn đấu 100% đường ngõ xóm các thôn được bê tông hóa.

Diện mạo NTM kiểu mẫu ở Việt Thành đang dần hình thành rõ nét, góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng nông thôn, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng môi trường sống cho người dân. Mỗi cán bộ, đảng viên và người dân Việt Thành đang nỗ lực hết mình để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đề ra.

Thanh Phúc

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục