Chào mừng Đại hội Liên minh Hợp tác xã tỉnh Yên Bái lần thứ V, nhiệm kỳ 2018 - 2023

“Đòn bẩy” xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/10/2018 | 8:10:37 AM

YBĐT - Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tại các địa phương, hình thức tổ chức sản xuất là một trong những tiêu chí quan trọng, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế và nâng cao đời sống nhân dân.

Sản xuất rau an toàn tại Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Phú Đạt.
(Ảnh: Thanh Miền)
Sản xuất rau an toàn tại Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Phú Đạt. (Ảnh: Thanh Miền)

Thời gian qua, các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh đã đem lại hiệu quả kinh tế cao trong lĩnh vực nông nghiệp, góp phần tích cực vào tái cơ cấu nông nghiệp và làm thay đổi căn bản diện mạo nông thôn trong thời kỳ hội nhập. 

Thực tiễn cho thấy, kinh tế tập thể mà nòng cốt là HTX là yếu tố và động lực cơ bản góp phần tạo nền tảng thúc đẩy quá trình XDNTM.
 
Đặc biệt, những năm gần đây, với yêu cầu tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, HTX đã có bước phát triển mới về số lượng, hiệu quả. Hiện toàn tỉnh có 306 HTX, thu hút trên 25.000 thành viên tham gia và giải quyết việc làm thường xuyên cho hàng chục ngàn lao động, thu nhập bình quân đạt 44,5 triệu đồng/người/năm.
 
Các HTX đã phát huy vai trò tập hợp, vận động, thay đổi cách nghĩ, cách làm cho bà con nông dân, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất và thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết, bảo đảm đầu ra ổn định cho nông sản.
 
Trên một số lĩnh vực, HTX đã mở rộng sản xuất, tạo thêm nhiều ngành nghề, phát triển kinh doanh tổng hợp, đầu tư trang thiết bị để nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, đóng góp một phần không nhỏ vào ngân sách Nhà nước; đồng thời, tích cực tham gia các hoạt động xã hội trên địa bàn dân cư, xóa đói, giảm nghèo, giải quyết nhu cầu, lợi ích chính đáng của thành viên và người lao động.
 
Bên cạnh đó, không ít HTX nhanh chóng thích nghi với cơ chế thị trường, tạo sự liên kết, hợp tác với nhau và với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, mang lại hiệu quả cao.

Thành lập từ tháng 2/2017 với 7 thành viên, HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Phú Đạt (Văn Yên) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP và cung cấp các dịch vụ nông nghiệp cho người dân tại địa phương. HTX còn giải quyết việc làm cho trên 10 lao động tại địa phương với mức thu nhập bình quân từ 4,3 - 4,8 triệu đồng/người/tháng.
 
HTX luôn giữ vững uy tín với khách hàng về chất lượng nông sản cũng như số lượng đơn hàng theo hợp đồng. Không chỉ bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho thành viên, HTX đã góp phần không nhỏ vào việc thay đổi tư duy sản xuất từ manh mún sang sản xuất chuyên canh theo hướng hàng hóa, hỗ trợ trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, góp phần phát triển kinh tế địa phương, giữ vững danh hiệu xã NTM.

Hiện nay, toàn tỉnh đã có 100 xã đạt tiêu chí về hình thức tổ chức sản xuất. Một số HTX đã tăng cường liên doanh, liên kết trong hoạt động, sản xuất, ký kết hợp đồng với các doanh nghiệp về bao tiêu sản phẩm cho hộ thành viên và người dân.
 
Nhiều mô hình liên kết đi vào hoạt động đã phát huy khả năng hợp tác từ khâu cung cấp nguyên liệu đầu vào đến hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, sơ chế và tiêu thụ sản phẩm, góp phần tạo việc làm, nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho thành viên.
 
Có thể khẳng định, các HTX hoạt động theo Luật HTX năm 2012 đã phát huy được vai trò tập hợp, thay đổi cách nghĩ, cách làm cho nông dân, đặc biệt thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết, bảo đảm đầu ra ổn định cho nông sản, góp phần nâng cao đời sống của người dân và là "đòn bẩy” trong XDNTM.

Hồng Duyên

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục